xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ tướng Koizumi cải tổ nội các

Hải Nguyên (Theo Reuters, CNN)

Ngày 31-10, Thủ tướng Nhật Bản Koizumi bổ nhiệm ông Shinzo Abe làm phát ngôn viên chính phủ, gia tăng thêm triển vọng đây là người kế nhiệm ông làm thủ tướng nhiệm kỳ tới.

Ngoài ra, Thủ tướng Koizumi bổ nhiệm ông Taro Aso (cựu Bộ trưởng Nội vụ tả khuynh) làm Bộ trưởng Ngoại giao, giữ lại ông Heizo Takenaka, kiến trúc sư chính của dự án tư nhân hóa bưu chính, làm Bộ trưởng Kinh tế và ông Sadakazu Tanigaki làm Bộ trưởng Tài chính. Ông Shinzo Abe nói: “Đây là một nội các thật sự thực hiện công cuộc cải cách”. Nhân sự nội các thể hiện rõ mục tiêu của Thủ tướng Koizumi: bảo thủ, chính sách ngoại giao quyết đoán hơn và chính sách tài chính vững vàng hơn.

Sau khi Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Koizumi đã thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày 11-9, Thủ tướng Koizumi đã tuyên bố không tiếp tục tranh cử thủ tướng nhiệm kỳ tới và sẽ bổ nhiệm những người mình ủng hộ vào chức thủ tướng giữ những vị trí then chốt, cũng như ưu ái những người ủng hộ chương trình cải tổ của mình. Thủ tướng Koizumi đã gạt bỏ Yasuo Fukuda, người đứng thứ hai sau Abe trong những lần các phương tiện truyền thông thăm dò ý kiến cử tri xem ai nên giữ chức thủ tướng sau ông Koizumi, ra khỏi nội các và các vị trí quan trọng. Ông Abe là Phó Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do và giành được ảnh hưởng chính trị do có các quan điểm cứng rắn với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. Cá nhân ông Abe ủng hộ những cuộc đi thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Koizumi, một hành động bị các nước láng giềng phản đối, và cũng thường xuyên viếng thăm ngôi đền này. Tuy nhiên, chính ông Abe lại tuyên bố trong cuộc họp báo về nội các mới đây: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người thay thế Thủ tướng Koizumi”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo