xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tỉ phú nhí đi học

NGÔ SINH

Đối với cộng đồng nhà giàu mới nổi đang tăng lên chóng mặt ở Nga, việc gửi con sang một trường nội trú ở Anh trở nên cấp thiết như việc sở hữu một biệt thự ở Sardinia và một du thuyền ở vùng biển Caribbean. Nhưng, với hầu hết những người này, con đường đến Eton, Harrow và Winchester bắt đầu từ Trường Kinh tế Moscow...

Được thành lập cách nay 15 năm, Trường Kinh tế Moscow (MES) hiện là ngôi trường tiểu học và trung học sang trọng nhất ở Nga. Đây có thể không phải là ngôi trường tốt nhất, nhưng nó lại được giới đại gia ở Moscow ưa chuộng nhất.

Trường học của cậu ấm, cô chiêu

Đó là nơi các con của Abramovich, cũng như con của Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga, hiện đang thi hành án tù ở Siberia học. Con của Pyotr Aven, một trong những nhà tài phiệt trong lĩnh vực ngân hàng của Nga, hiện đang ở Anh, cũng là cựu học sinh trường này. Oleg Deripaska, người giàu nhất Nga với tài sản khoảng 28 tỉ USD, mới 40 tuổi, có một con học ở MES, cũng như Tatyana Dyachenko, con gái cựu tổng thống Boris Yeltsin. Danh sách này còn dài, bao gồm cả các con của các viên chức hàng đầu Điện Kremlin.

Số tiền nộp khi vào trường tương đương 50.000 USD, nhưng người ta nói cha mẹ của họ phải đóng nhiều hơn để con mình vào học. Mức học phí trung bình hằng năm khoảng 14.000 USD – một số tiền nhỏ đối với bất kỳ người Nga giàu có nào và chỉ là một phần nhỏ so với học phí ở Anh sau này. Theo các bậc cha mẹ có con học ở MES, vấn đề then chốt là sự quen biết, không thể có một chỗ trong trường này nếu không được giới thiệu.

1-9 là ngày bắt đầu năm học ở Nga. Đây là một dịp đặc biệt ở mỗi trường học Nga, còn ở MES hoàn toàn là một sự kiện trọng đại. Ngày hôm ấy, một vụ kẹt xe kéo dài chung quanh trường, từng chiếc Porsche Cayenne nối đuôi Maserati theo sau BMW, những chiếc ô tô có vệ sĩ đi cùng. Những vệ sĩ lực lưỡng này nhảy xuống ngay khi cửa xe mở; một số được trang bị cả súng, một số khác chỉ cầm dù để che cho các cô cậu chủ khỏi bị cơn mưa phùn làm ướt.

Khi học sinh cuối cùng vào trường, các chàng vệ sĩ và tài xế còn ở bên ngoài một lúc lâu. Bà Alina Pavlova có đứa con chín tuổi học ở MES kể: “Trong một buổi lễ khai giảng, các giáo viên yêu cầu các học sinh mới tự giới thiệu bản thân trước mọi người. Sau đó, họ bảo từng em kể chuyện nghỉ hè của mình. Có em nói nghỉ hè trên đảo Sardinia ở Ý, em khác ở St. Tropez (Pháp), em khác nữa lại ở Caribbean, dĩ nhiên là bằng du thuyền riêng. Thật lạ lùng khi thông tin đó được thốt ra từ miệng của những đứa trẻ mới bảy tuổi”.

Theo báo The Sunday Times, Masha, 13 tuổi, con gái một viên chức nhà nước cũng có doanh nghiệp riêng, kể rằng buổi sáng bắt đầu kỳ nghỉ xuân, cô bé được tài xế chở ra sân bay để bay (bằng máy bay riêng) đến một du thuyền lớn ở quần đảo Bahamas trên Đại Tây Dương với một người bạn và cha mẹ cô bé đó. Bạn của Masha là con gái một nhà tư bản công nghiệp Nga, cô bé đã từng nổi cơn tam bành vì không thích chiếc máy bay tư nhân do cha mẹ cô thuê để đi nghỉ hè.

Khoe giàu

Học ở MES từ năm lên bảy, Masha cho biết mong muốn chung của hầu hết các bạn gái của cô ở đây là lấy được một nhà triệu phú làm chồng.

Dĩ nhiên, không phải mọi đứa trẻ học ở MES đều khoe khoang sự giàu có của cha mẹ chúng, nhiều em cư xử như những đứa trẻ bình thường. Thế nhưng, như Masha giải thích, mỗi lớp đều có một nhóm trẻ phô trương. Masha nói: “Nếu muốn được họ chấp nhận, em phải tuân theo những nguyên tắc nghiêm ngặt. Trước tiên phải là quần áo hàng hiệu đắt tiền. Ở trường này, một đứa trẻ 13 tuổi mang túi xách hiệu Gucci hoặc Prada, đi giày cao gót và trang điểm là chuyện hết sức bình thường. Đồng hồ đeo tay nạm đá quý cũng là sự bắt buộc. Hầu hết các bạn học ở đây đều có thẻ tín dụng và trong ví có ít nhất là hai tờ giấy bạc 100 euro. Và dĩ nhiên, mọi người đều có điện thoại di động, tốt nhất là iPhone. Vú em, vệ sĩ riêng và một chiếc xe hơi chống đạn cũng là điểm rất thông dụng”.

Người ta kể rằng cách đây hai năm, để mừng sinh nhật đứa con trai 14 tuổi, một tỉ phú Ukraine đã phái chiếc máy bay riêng của mình đến Moscow chở cả lớp của con trai về Kiev nghỉ dịp cuối tuần. Bọn trẻ ở trong khách sạn năm sao đắt tiền nhất thành phố và đi chơi trên sông Dnieper bằng du thuyền riêng. Cha của cậu bé không thể đi cùng bọn trẻ bởi lúc đó ông ta đang... ngồi tù.

Dưới áp lực phải gây ấn tượng cho người khác bằng những cách khoe của ngông cuồng, các bậc cha mẹ nhà giàu có thể tiêu tốn hàng ngàn USD cho bữa tiệc sinh nhật của con, chẳng hạn như thuê cả một đoàn xiếc đến giúp vui. Đặc biệt là những gia đình sống trên đường Rublyovo-Uspenskoye, một con đường phía Tây Moscow, xuyên qua những cánh rừng bulô và thông. Được biết đến với tên gọi Rublyovka, khu vực này được mệnh danh là Beverly Hills của Moscow, gồm có tòa nhà của các nhà tài phiệt, các bộ trưởng, các viên chức cấp cao. Dọc theo con đường này là những hàng cây trải dài bên trong những hàng rào bằng kim loại cao gần 5 m có gắn camera theo dõi và được các nhân viên bảo vệ tư nhân canh gác ngày đêm.

Những đứa trẻ đằng sau hàng rào

Theo Boris Arkhipov, một giáo sư tâm lý trẻ em, nhà tư vấn đã làm việc ở MES và các trường trung học khác được khoảng 10 năm, lối sống hoang phí là nguyên nhân khiến trẻ em con nhà giàu ở Nga dễ bị một số vấn đề về tâm lý. Ông nói: “Vấn đề là trong nhiều trường hợp, trình độ văn hóa của các bậc cha mẹ không bằng tiền bạc của họ. Con cái noi gương cha mẹ. Nếu người cha nguyền rủa nhân viên, chẳng lẽ đứa con không làm như vậy với vú em và vệ sĩ của nó hay sao? Đối với nhiều em, kỷ luật là một vấn đề. Chúng sống trong chiếc cũi mạ vàng, được hầu hạ, nhưng thiếu thốn tình yêu thương của những bậc cha mẹ quá bận rộn”.

Các nhà xã hội học khác mô tả các cư dân nhỏ tuổi của khu Rublyovka là “những đứa trẻ đằng sau hàng rào”. Họ cảnh báo rằng sự tiêu xài hoang phí và việc sống tách biệt khiến chúng khó có thể thích ứng được với thế giới thực có rất nhiều vấn đề, bởi chúng ít hoặc không giao tiếp với trẻ em thuộc các giai tầng khác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo