xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trong 5 ngày, lính Israel sát hại trên 100 người Palestine

L. Nguyễn (Theo AFP, Reuters, AP)

Israel vẫn tuyên bố tăng cường biện pháp quân sự hôm 2-3 bất chấp sự lên án của Liên Hiệp Quốc (LHQ) sau khi các cuộc tấn công của không quân và bộ binh Israel đã giết chết hơn 100 người Palestine, trong đó có nhiều thường dân trong 5 ngày qua.

Đã có thêm 5 người Palestine thiệt mạng vào sáng 2-3, nâng tổng số thiệt mạng trong 2 ngày cuối tuần lên đến 66 người. Đây là mức thương vong cao nhất kể từ thập niên 1980. Dù vậy, Thủ tướng Israel Ehud Olmert hôm 2-3 lại bác bỏ những chỉ trích của cộng đồng quốc tế về các cuộc tấn công vào Dải Gaza và tuyên bố tiếp tục chiến dịch này. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói muốn gửi thông điệp đến Hội đồng Bảo an LHQ rằng Israel không thể và không muốn chấp nhận tình trạng hiện tại. Ông muốn đề cập việc các tay súng quá khích tại Dải Gaza nã đạn pháo giết chết 1 người Israel. Hai binh sĩ Israel tử thương trong các cuộc xung đột. Tuyên bố nói trên là phản ứng của Israel sau khi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon lên án Israel sử dụng vũ lực quá đáng tại Dải Gaza và yêu cầu ngưng ngay các cuộc tấn công. Ông cũng lên án và yêu cầu ngưng các vụ pháo kích vào lãnh thổ Israel. Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại sâu sắc về sinh mạng thường dân tại Nam Israel và Dải Gaza.

Tại Palestine, Tổng thống Mahmoud Abbas tuyên bố một ngày quốc tang cho nạn nhân Palestine hôm 2-3 và gọi điện cho các nhà lãnh đạo trên thế giới đề nghị xúc tiến khẩn cấp các cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ và Liên đoàn Ả Rập về vấn đề này. Nhà thương thuyết Palestine Saeb Erekat nhận định: “Tiến trình hòa bình sẽ bị chôn vùi nếu Israel tiếp tục tấn công”. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo