Trong nhiều thập niên trở lại đây, phương Tây có khuynh hướng lăng-xê những cô gái tuổi teen, biến các cô bé thành những nhân vật nổi tiếng khi còn trong tuổi vị thành niên. Những năm gần đây, các thiếu nữ khêu gợi đã xuất hiện thường xuyên trên báo chí phương Tây.
Diễn viên Brooke Shields, ở độ tuổi 12, đóng vai một cô gái mại dâm nhí trong bộ phim Pretty Baby. Ảnh:
Lolita thời đại
Có thể kể đến trước hết là cô bé Miley Cyrus, 15 tuổi, với hình ảnh đăng trên tạp chí Vanity Fair hoặc các ngôi sao nhí, như diễn viên Emma Watson, được khai thác trên các phương tiện truyền thông ngay từ trước khi họ đến tuổi thành niên. Dĩ nhiên, trong số đó có cả Britney Spears. Khi mới 16 tuổi, cô đã nhảy nhót với bộ đồng phục học sinh và mái tóc thắt bím trong băng video ca nhạc đầu tiên của mình.
Những cô bé đó được gọi chung bằng cái tên Lolita - cô gái rất trẻ, rất khêu gợi, có sức hấp dẫn đặc biệt. Bên cạnh đó, cái tên Lolita đã đi vào văn hóa phổ thông như một từ để mô tả cô gái trẻ phát triển sớm về giới tính. Từ đó, ở xã hội Tây phương, những cô bé ăn mặc hở hang dường như không còn gây sốc với mọi người nữa. Hình ảnh các cô gái trẻ đang bị lợi dụng, hơn nữa, người ta tạo ra những hình ảnh khêu gợi của các cô bé để lợi dụng.
Theo báo The Guardian (Anh), pháp luật không cho phép các cô gái phát triển sớm về giới tính như nêu trên có hành vi kích thích giới tính. Các cô Lolita thời đại chúng ta được xác định là những kẻ khêu gợi có chủ tâm, dụ dỗ người lớn có hành vi đồi bại, vi phạm các chuẩn mực đạo đức và luật pháp. Thế nhưng, cô Lolita nguyên gốc - nhân vật chính 12 tuổi trong tiểu thuyết của nhà văn Vladimir Nabokov - hoàn toàn khác. Cô bé là nạn nhân bất lực của người cha dượng đầy tà tâm.
Bị lợi dụng
Như nhiều cô bé chưa đến tuổi thành niên, Lolita tò mò về giới tính nhưng không kiểm soát được mối quan hệ mang tính lợi dụng. Báo Daily Telegraph (Anh) đã lên tiếng kết án loại thời trang khêu gợi dành cho các nữ sinh qua bài viết “Hãy trả lại bộ đồng phục học sinh cho các Lolita bé nhỏ!” Trong khi đó, báo Daily Yomiuri ở Nhật Bản từng đề cập “sự hấp dẫn về giới tính như Lolita” của các nhân vật hoạt hình tuổi teen của nước này.
Tuy vậy, các cô gái trẻ ngày càng tham gia hợp lệ vào văn hóa giới tính một cách công khai. Nhà xã hội học Wendy Chapkis nhận xét: “Thân hình của cô gái trong độ tuổi dậy thì nhỏ nhắn một cách tự nhiên, chẳng có gì ngoài nét trẻ trung. Lý tưởng về vẻ đẹp nữ giới của phương Tây được xác định là tuổi trẻ vĩnh cửu”.
Quan niệm về sự trẻ trung như vậy đã dẫn đến tình trạng sử dụng các cô bé rất trẻ làm người mẫu biểu diễn thời trang và quảng cáo, thường là trong những bối cảnh khêu gợi về giới tính. Hầu hết các người mẫu trên sàn diễn đều trong khoảng 14-19 tuổi. Thậm chí Maddison Gabriel, gương mặt chính thức tại tuần lễ thời trang Gold Coast của Úc năm 2007, chỉ mới 12 tuổi.
Báo The Guardian nhận định rằng động cơ ở đây mang tính thương mại. Các nhà sản xuất mỹ phẩm và thời trang đang tìm cách để thu hút khách hàng từng ngày một. Bên cạnh đó, có một hoạt động ngầm lợi dụng bản năng giới tính của các cô gái nhỏ: Đó là nạn buôn bán trẻ em và kinh doanh mại dâm. Trong khi đó, theo Liên Hiệp Quốc, kinh doanh tình dục là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của tội phạm có tổ chức.
Bình luận (0)