xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vật giá cao cản trở mục tiêu chống nghèo

L. Nguyễn<EM> (Theo AP, IHT)</EM>

Sau một hội nghị hôm 10-3 về 8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon, các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Phi cùng một số quan chức tài chính trên thế giới khẳng định rằng giá thực phẩm và dầu tăng cao cộng với những dự báo khắc nghiệt về tình trạng ấm dần lên toàn cầu là những thách thức to lớn nhất trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo của LHQ vào năm 2015

Ông Ban cho rằng một trong những mục tiêu quan trọng nhất là giảm 3/4 sản phụ tử vong khi sinh nở sẽ không đạt được, trừ phi có sự đóng góp tích cực hơn nữa về tài chính để cải thiện điều kiện chăm sóc y tế. Ông cũng kể ra sự tiến bộ quá khiêm tốn của Malawi trong việc cắt giảm tỉ lệ tử vong trẻ em cũng như của Senegal đối với việc cung cấp nước sạch và điều kiện vệ sinh. Ông Ban dự kiến sẽ cùng Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Srgjan Kerim tổ chức một hội nghị cấp cao vào ngày 25-9 nhằm thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu được chấp nhận rộng rãi trong Hội nghị Thiên niên kỷ của LHQ hồi năm 2000. Các mục tiêu này bao gồm giảm một nửa số người sống dưới mức 1 USD/ngày; bảo đảm phổ cập trình độ tiểu học; bắt đầu đẩy lùi dịch bệnh AIDS và cải thiện các vấn đề như điều kiện y tế, bình đẳng giới, tiếp cận nước sạch và môi trường.

Trong khi đó, giá dầu đã tăng cao đến mức kỷ lục 109,20 USD/ thùng hôm 11-3, giữa lúc có những dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục bất ổn. Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ George W. Bush sẽ phái Phó TT Dick Cheney sang Trung Đông vào ngày 16-3. Ở đó, ông Cheney sẽ gặp Quốc vương Abdullah của Ả Rập Saudi để bày tỏ lo ngại về giá dầu. Người phát ngôn Nhà Trắng Dana Perino nói rằng Washington muốn Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng sản lượng. Trong cuộc họp hồi tuần trước tại Vienna (Áo), OPEC đã từ chối lời kêu gọi tăng sản lượng dầu của Tổng thống Bush.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo