xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.200 tỉ đồng để cao thêm... 2 cm!

Ngọc Dung - Mạnh Duy ghi

Cơ cấu “dân số vàng” tạo “cơ hội vàng” để phục vụ tăng trưởng kinh tế. Phấn đấu vào năm 2020, tăng tuổi thọ bình quân lên 75 tuổi, giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi xuống mức 10%

TS Dương Quốc Trọng, Tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ:

 
Nâng chất lượng dân số là mục tiêu số 1
 

img

Từ năm 2009, Bộ Y tế đã triển khai mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại 11 tỉnh, TP và năm 2010 đã mở rộng thực hiện đề án ra 18 tỉnh, TP.
 
Bộ Y tế cũng đã triển khai thí điểm đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh để phát hiện, can thiệp sớm các bệnh, tật bẩm sinh ngay từ trong giai đoạn bào thai và các bệnh chuyển hóa di truyền ngay từ giai đoạn sơ sinh.
 
Hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh được triển khai tại 30 tỉnh, TP, đã có 38.437 trường hợp được sàng lọc trước sinh và 143.482 trẻ được sàng lọc sơ sinh.
 
Mục tiêu số 1 của công tác dân số trong thời gian tới là nâng cao chất lượng dân số, phấn đấu tăng tuổi thọ bình quân lên 75 tuổi vào năm 2020; giảm tỉ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi xuống mức 0,001; giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi xuống mức 10% vào năm 2020...
 
PGS-TS Nguyễn Đình Cử, Viện trưởng Viện Dân số và Các vấn đề xã hội (Trường ĐH Kinh tế quốc dân):
 
Làm tốt chính sách an sinh xã hội
 

img

VN đang bước vào giai đoạn cơ cấu “dân số vàng”, tức là dân số có số người đang ở độ tuổi lao động cao hơn những người phụ thuộc.
 
Theo tính toán, cơ cấu “dân số vàng” ở VN chỉ kéo dài trong khoảng 30 năm (từ năm 2010 - 2040). Thời kỳ “dân số vàng” tạo cho VN “cơ hội vàng” để sử dụng lực lượng lao động trẻ dồi dào phục vụ cho quá trình tăng trưởng kinh tế.
 
Khi còn trẻ, tích cực học tập, lao động, không dính vào tệ nạn xã hội, bảo đảm  sức khỏe và có tích lũy khi về già để có thể tự chăm sóc bản thân, giảm bớt gánh nặng cho xã hội.
 
Về phía Chính phủ, cũng cần xây dựng chính sách an sinh xã hội thật tốt, nhất là hỗ trợ người già, người chưa có lương hưu ở khu vực nông thôn. 
 
Ông Lê Quý Phượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT:
 
Đổi mới chương trình TDTT  học đường
 

img

Để nâng cao thể lực, tầm vóc và sức khỏe của người VN, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ đề án Chương trình tổng thể nâng cao thể lực và tầm vóc người VN giai đoạn 2010-2030.
 
Dự kiến sẽ chọn 2 tỉnh miền núi phía Bắc, 2 tỉnh miền Trung và 2 tỉnh ĐBSCL thực hiện thí điểm trong 5 năm đầu.
 
Theo đề xuất của chúng tôi, kinh phí triển khai thí điểm chương trình trong 5 năm đầu là 1.200 tỉ đồng.
 
Các năm tiếp theo chủ yếu chỉ hướng dẫn và điều hành quá trình thực hiện chương trình nên số tiền sẽ không quá lớn, đồng thời cũng sẽ huy động thêm từ nguồn xã hội hóa.
 
Hiện Tổng cục TDTT đang xây dựng những chương trình thể thao học đường mới trong chương trình chăm sóc TDTT của đề án này. Không chỉ bổ sung những môn thể thao giúp tăng cường chiều cao như bóng chuyền, bơi, bóng rổ... mà các hoạt động thể thao ngoại khóa cũng được xây dựng để đáp ứng tối đa nhu cầu phát triển thể chất trong nhà trường.
 
Ở các tỉnh miền núi, chương trình sẽ hướng đến vấn đề dinh dưỡng, đặc biệt là phát sữa miễn phí cho các em trong độ tuổi phát triển.
 

Những điều cần lưu ý

 
- Thịt không phải là nguồn canxi tốt. GS-TSKH Hà Huy Khôi cho rằng chế độ dinh dưỡng có vai trò quyết định đối với tăng trưởng, đặc biệt là vai trò của protein, canxi và vitamin D. Trong khẩu phần của nhân dân ta trước đây thường nghèo protein (ít thức ăn động vật) và canxi (ít sữa), do đó đã có một sự cân đối giữa canxi và protein. Ngày nay, không ít bà mẹ vẫn cho rằng ăn càng nhiều protein càng tốt nên chỉ lo bồi dưỡng cho con nào là thịt, giò chả, trứng vịt lộn... mà chưa để ý rằng thịt không phải là nguồn canxi tốt. Chế độ ăn nhiều thịt, nhiều protein làm rối loạn cân bằng toan kiềm và canxi, ảnh hưởng xấu đến quá trình cốt hóa xương.
 
- Di truyền không là yếu tố quyết định. Theo TS Lê Thị Hợp, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, yếu tố di truyền chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong việc quyết định tầm vóc, chiều cao của mỗi người. Do vậy, việc cải thiện giống nòi cần được thực hiện ngay từ việc chăm sóc bào thai đến chế độ dinh dưỡng những năm đầu đời của trẻ và cả dinh dưỡng ở tuổi trưởng thành. Đối với trẻ em tuổi học đường, tuổi vị thành niên, việc rèn luyện TDTT kết hợp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng là những thành tố quan trọng giúp các em phát triển cả về thể lực và trí lực.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo