Theo dự kiến, trong tháng 1-2014, dự án giao thông xanh của TPHCM sẽ thông qua HĐQT của Ngân hàng Thế giới (WB) và trình Chính phủ để đưa vào danh sách các dự án ODA trong năm tài chính 2014.
Xanh và nhanh
Tại cuộc họp ở UBND TPHCM mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín yêu cầu các sở, ngành liên quan đẩy nhanh thủ tục để đến cuối tháng 10-2012, trình đề cương dự án lên Bộ Kế hoạch - Đầu tư phê duyệt và sớm trình Chính phủ thông qua. Riêng Sở GTVT và Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TPHCM (UCCI - Ban Quản lý dự án), sớm tính toán vị trí để đặt tuyến BRT này: chạy giữa tim đường hay bên phải, bên trái đường nhằm tránh gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Theo Sở GTVT, hiện UCCI và các sở đang đẩy nhanh tiến độ để cùng chuyên viên của WB khảo sát vị trí đặt tuyến BRT.
Tuyến xe buýt nhanh này dự kiến có 30 xe được thiết kế hiện đại, thông minh với đầy đủ thiết bị, đạt tiêu chuẩn khí thải… chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, dài 25 km, đi qua các quận 1, 2, 5, 6, Bình Tân và huyện Bình Chánh, điểm đầu tại Bến xe Miền Tây và điểm cuối phía quận 2.
Theo Sở GTVT, dự án không chỉ góp phần giải quyết bài toán giảm ùn tắc giao thông, thu hút khách đến với xe buýt mà có điểm mới là phát triển theo “ý tưởng xanh”, tức sẽ xây dựng “hành lang xanh” cho tuyến buýt này, không chỉ dọc hành lang mà cả nhà chờ, trạm dừng xe buýt sẽ được phủ mái che bằng cây xanh, sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời thay thế các nguồn chiếu sáng khác…
Mô hình xe buýt nhanh ở các nước phát triển. Ảnh: INTERNET
Phục vụ người thu nhập thấp
Tuyến buýt này nhằm rút ngắn thời gian đi lại từ Tây sang Đông TP và ngược lại; tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ cho người sử dụng giao thông công cộng với thời gian 45 phút dành cho hành trình đi lại, ngoài ra tổ chức lại không gian đô thị dọc tuyến đại lộ này. Về mục tiêu ngắn hạn, tuyến BRT sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và thực hiện dần việc xã hội hóa cho những tuyến BRT tiếp theo.
Chi phí thấp hơn metro Theo Sở GTVT, xe buýt nhanh là giải pháp khả thi để giải bài toán ùn tắc giao thông hiện nay với tính hiệu quả cao do khối lượng vận chuyển lớn, thời gian nhanh, đồng thời chi phí đầu tư thấp hơn nhiều lần so với metro, tramway…, chỉ khoảng 1-2 triệu USD/km. Xe buýt nhanh hội tụ các ưu điểm của xe buýt thường và metro, dùng mặt đường sẵn có, chỉ cần dành làn đường riêng, giá vé thấp hứa hẹn sẽ thu hút đông hành khách đi lại. |
Bình luận (0)