xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bao giờ người dân: Miếu Nổi mới an cư?

NHÓM PV THỜI SỰ

QUẢN LÝ ĐÔ THỊ.- Có những khu vực đất công được “xẻo” ra rồi đem bán cho tư nhân, như khu đất được quy hoạch thành công viên thì nay trở thành hồ bơi và sân tennis

Khu dân cư Miếu Nổi, phường 3 (quận Bình   Thạnh) là một trong những công trình xây dựng đầu tiên của TP trong chương trình cải tạo môi trường sống của người dân ven kênh rạch, chỉnh trang bộ mặt đô thị theo hướng hiện đại. Nhưng 9 năm qua, kể từ khi đặt viên đá xây dựng đầu tiên cho đến nay, vùng đất sình lầy quanh năm ngập nước vẫn còn tồn tại những khu nhà “ổ chuột”, xen lẫn bãi rác hôi hám bên cạnh những ngôi biệt thự sang trọng. Điều đáng nói hơn là người dân tại đây vẫn phải sống trong tâm trạng phập phồng chờ giải tỏa sau 5 lần điều chỉnh quy hoạch.

Quy hoạch thay đổi đến... chóng mặt!

Cầm trên tay 5 bản vẽ quy hoạch, bà Trần Thị Thu Thủy, ngụ tại
87/183 Đinh Tiên Hoàng, bức xúc: “Việc điều chỉnh cứ như chong chóng, mà mỗi lần thay đổi thì diện tích dành cho sinh hoạt công cộng cứ bị thu hẹp dần”. Bà Thủy trưng ra bằng chứng là những khu vực đất công được “xẻo” ra rồi đem bán cho tư nhân, cụ thể như khu đất được quy họach thành công viên thì nay trở thành hồ bơi và sân tennis (hiện đang xây lỡ dở), khu biệt thự cao cấp; những nơi san lấp trên ao rau muống thì nay cũng đã thành nhà... Sự thiếu hụt các công trình hạ tầng xã hội rõ đến nỗi, một kiến trúc sư trong nghề khi cầm bản vẽ khẳng định với chúng tôi: “Cứ đem mật độ cho phép sử dụng đất của từng loại đã được phê duyệt như: nhà ở, công trình công cộng, cây xanh... đem áp lên bản vẽ sơ đồ, sẽ thấy được ngay các công trình phúc lợi công cộng thiếu nghiêm trọng đến mức độ nào”.

Thật vậy, từ năm 1994 đến nay, khu dân cư này đã được điều chỉnh quy hoạch đến 5 lần. Chưa hết, chắc chắn sẽ còn thêm một lần điều chỉnh nữa vì mới đây, theo công văn ngày 21-11-2002, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hùng Việt đã chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư là Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị (thuộc Bộ Xây dựng) phải khắc phục việc xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt tại khu Miếu Nổi.

Trước tình cảnh phải sống trong điều kiện thiếu thốn các công trình tiện ích như trường học, chợ..., người dân đã phải kiến nghị lên UBND quận. Với áp lực này, năm 1998, chủ đầu tư đã hứa ngay trong năm sẽ triển khai những hạng mục công trình như siêu thị, cống hộp, trường học, nhà trẻ, hoàn chỉnh hệ thống giao thông và thoát nước; đồng thời, bố trí các hộ đã giải tỏa còn chờ ở khu tạm cư. Nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, những lời hứa hẹn ấy dường như đã rơi vào quên lãng.

Trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP vào cuối tháng 12-2002, ông Đoàn Bá Liễu - Giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị - cho biết sẽ trả lại hiện trạng theo quy hoạch đã được phê duyệt có đầy đủ công viên cây xanh, trường học, chợ... trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục giải tỏa để khắc phục vi phạm?

Nhưng trong thực tế, ngày 3-1-2003, chủ đầu tư đã mời 56 hộ dân thuộc các tổ dân phố 16, 18, 19 và 20 (phường 3, Bình Thạnh) đến xem bản đồ quy hoạch mới, đồng thời thông báo về việc giải tỏa trắng các hộ dân để lấy đất xây dựng nhà trẻ phường (diện tích 3.250 m2, kinh phí 13 tỉ đồng). Bà Phạm Thị Mai, nhà số 87/217 Đinh Tiên Hoàng, thắc mắc: “Vì sao chúng tôi phải giải tỏa theo một đồ án quy hoạch được vẽ tay sơ sài trên bản đồ mà chẳng có lấy chữ ký phê duyệt, hay đóng dấu của cơ quan chức năng có thẩm quyền?”. Một người dân khác xin được giấu tên phẫn nộ: “Không lý do gì giải tỏa nhà dân để xây nhà trẻ. Trước đây, tại phường từng có 3 nhà trẻ, nay biến thành nhà riêng số 91 Vạn Kiếp, 5 Ô Cư xá Phan Đăng Lưu và 61 Đinh Tiên Hoàng (hiện là Vina Giày). Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện ngay cả những hộ dân đầu tiên có nhu cầu tái định cư bằng nền nhà vẫn chưa được bố trí. Nhiều hộ dân từng bị quy hoạch 1 lần (mất 1/3 căn nhà) mới bỏ tiền ra chỉnh trang lại nay lại tiếp tục bị giải tỏa.

Chiều 9-1, vấn đề này đã được nêu lên tại diễn đàn kỳ họp lần thứ 10 - HĐND khóa VI. Trả lời chất vấn của đại biểu Đặng Văn Khoa (quận Bình Thạnh) về những vấn đề liên quan đến khu dân cư Miếu Nỗi như: Tại sao phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, tình hình xây dựng, công trình hạ tầng..., Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc An Dũng đã nhìn nhận những phản ánh của cử tri là chính xác. Theo ông An Dũng, cho đến nay việc đền bù dự án vẫn còn dở dang, các công trình phúc lợi công cộng chưa có mặt bằng thi công... Ông Dũng cho biết thêm, phương án điều chỉnh lần cuối do chủ đầu tư đề nghị chưa được duyệt, sở sẽ kiểm tra chặt chẽ để bảo đảm: Không giảm tỉ lệ cây xanh, công trình phúc lợi công cộng phải đồng bộ với xây dựng nhà ở...

Trở lại khu dân cư Miếu Nổi sau khi người dân đã xem truyền hình trực tiếp phần trả lời chất vấn của ông An Dũng, chúng tôi đã nhận được một câu hỏi từ người dân địa phương: “Bao nhiêu năm nữa chúng tôi mới được an cư?”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo