xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bị đánh đập dã man, 4 em trốn khỏi bãi vàng

Bài, ảnh: Phúc Lâm

(NLĐO)- Dù chưa đến tuổi lao động nhưng Trần Thanh Hiền (SN 1991), Nguyễn Đình Tuấn (SN 1991), Trần Văn Phú (SN 1992) và Nguyễn Văn Hậu (SN 1990), cùng trú tại xã Lương Sơn huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ; đã bị lừa đưa vào rừng để đãi vàng. Làm không lương, lại còn bị đánh đập; chịu không nổi cả bốn em băng rừng hai ngày, một đêm, mới về đến thị trấn Khâm Đức để trốn khỏi cảnh địa ngục.

Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết: rạng sáng cùng ngày nhận được nguồn tin báo của nhân dân về 4 đứa trẻ đang vất vưởng bên lề đường, ở thị trấn Khâm Đức, ngay sau đó công an huyện triển khai lực lượng đưa 4 em về cơ quan Dân số - Gia đình và trẻ em của huyện để chăm sóc.

Theo lời kể của em Nguyễn Đình Tuấn: sau tết Nguyên đán, các em được một người đàn ông tên Đào cùng quê đưa lên Thái Nguyên, sau đó theo ông Ngô Viết Vương và Nguyễn Đức Nam - người của công ty TNHH khai thác vàng Kim Thành Lộc, đưa vào làm vàng tại thôn 1B xã Phước Thành (Phước Sơn).

Trong 25 ngày làm việc tại đây, các em đã bị cai Vương (người cai quản hầm vàng của Công ty Kim Thành Lộc, tại thôn 1B, xã Phước Thành) ép buộc chui vào hầm khai thác đá lấy vàng, mỗi ngày làm đến 12 tiếng đồng hồ. Do tuổi nhỏ, sức khỏe yếu, các em không đảm đương được công việc nên đã bị cai Vương đánh đập tàn nhẫn. Riêng em Hậu bị Vương đánh hộc máu mồm, máu mũi.

Quá hoảng sợ, 1 giờ khuya ngày 11-3, cả nhóm rủ nhau bỏ trốn khỏi khu vực khai thác vàng. Sau 2 ngày, 1 đêm băng rừng lội suối, hỏi thăm người dân, rạng sáng ngày 13-3, các em đến được địa phận thị trấn Khâm Đức. Vẫn còn bấn loạn tinh thần, em Trần Văn Tuấn khẩn khoản nói: “Bây giờ bọn cháu chỉ muốn về quê thôi. Ở đây sợ lắm. Nhưng bọn cháu không có tiền về xe. Nhờ các chú giúp đỡ thôi”.

Sáng nay, 14-3, ông Nguyễn Thùy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Vụ 4 trẻ em bị hành hạ, cùng bỏ trốn khỏi bãi đào đãi vàng ở Phước Sơn chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý đúng theo pháp luật. Hiện nay, vấn đề mà chúng tôi rất quan tâm và lo lắng là rất khó kiểm soát số trẻ em (trong và ngoài tỉnh) đang lao động tại các bãi vàng”.

Được biết, ngay sau khi việc bóc lột sức lao động. đánh đập trẻ em ở tuổi vị thành niên gây phẫn nộ trong dư luận, sáng nay, 14-3 tại nhiều hầm vàng ở huyện Phước Sơn, các chủ hầm đã đồng loạt sa thải các em dưới độ tuổi lao động. Hiện có rất đông trẻ em tụ tập ven đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Khâm Đức - Phước Sơn) để đón xe về quê.

Thông tin thêm vụ 4 trẻ em trốn khỏi bãi vàng ở Phước Sơn:

Chiều nay, 14-3, ông Đoàn Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, cho biết: “Ngay trong sáng nay, huyện đã thành lập tổ công tác vào ngay bãi vàng ở thôn 1B, xã Phước Thành, để kiểm tra tình hình thực tế việc khai thác vàng của Công ty TNHH Kim Thành Lộc.

Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra việc hợp đồng lao động, số trẻ đang lao động. Nếu đúng như các em phản ánh về việc sử dụng lao động không đúng theo độ tuổi quy định, bị bắt buộc phải làm việc quá sức, hoặc có hành vi cưỡng bức, đánh đập nhân công, thì huyện sẽ có hình thức xử lý kỷ luật thich đáng. Tuy nhiên, do đường sá đi lại cách trở nên cũng phải đến đầu tuần sau mới có kết luận chính thức”.

Về trường hợp của 4 em vừa trốn khỏi bãi vàng, hiện do không có người thân bảo lãnh nên các em phải tá túc tại trụ sở của Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em của huyện.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo