xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cam kết ủng hộ VN vượt qua khó khăn

Bích Diệp

Các nhà tài trợ tin tưởng mạnh mẽ rằng đây là thời điểm Chính phủ cần hành động nhanh, rõ ràng và quyết đoán trong việc thực hiện các chương trình hành động đã đề ra

Ngày 6-6, tại Sa Pa (Lào Cai), hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) 2008 đã khai mạc do Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp tổ chức. Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu đại diện cho chính phủ các quốc gia, các vùng lãnh thổ, các nền kinh tế, các tổ chức quốc tế... quan tâm đến vấn đề phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Các đại biểu đã nghe báo cáo từ Diễn đàn Doanh nghiệp, phòng chống tham nhũng, biến đổi khí hậu và hiệu quả viện trợ.

Chưa cập nhật số liệu về biến cố kinh tế và tài chính

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thừa nhận VN đang phải đối mặt với những khó khăn và thử thách rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng khẳng định VN sẽ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để ổn định và tiến lên trong thời gian tới. Phó Chủ tịch WB James Adams cho rằng tỉ lệ tăng trưởng của VN vẫn duy trì ở mức cao nhưng tình hình kinh tế so với 6 tháng trước đang nảy sinh nhiều thách thức do lạm phát cao và thâm hụt thương mại. “Chúng tôi hy vọng sẽ trao đổi vấn đề này để giúp Chính phủ đương đầu với những thách thức và đưa ra những chương trình hữu hiệu giúp VN” - ông Adams nói.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã thẳng thắn bày tỏ tâm trạng lo ngại trước thực trạng nền kinh tế VN trong giai đoạn hiện nay. Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại VN, ông Ben Bingham, nhận định những dấu hiệu về chỉ số kinh tế xấu đi đang bắt đầu có ảnh hưởng tới tâm lý của các nhà đầu tư. Ông Bingham nói: “Những điều chỉnh giảm xuống về triển vọng xếp hạng nợ quốc gia và những báo cáo gần đây của các ngân hàng đầu tư dấy lên các mối quan ngại về triển vọng kinh tế của VN đã làm ảnh hưởng đến tâm lý nhiều hơn”. Theo đại diện IMF, nguyên nhân gây lo ngại trong các nhà đầu tư là do phía VN không cập nhật kịp thời các số liệu về các biến cố kinh tế và tài chính trong vòng 12 tháng vừa qua khiến cho các nguồn thông tin chỉ dựa vào tin đồn và đầu cơ mà không có những phân tích mang tính khoa học.

Không được quên dân nghèo

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết tốc độ tăng trưởng GDP quý I năm nay đạt 7,4%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số lạm phát đã lên tới hơn 15%, tính bình quân cả năm dự kiến hơn 21%. Đặc biệt, ông Phúc nhấn mạnh nhập siêu 5 tháng đầu năm nay đã tăng lên 31,6% so với tổng kim ngạch xuất khẩu, gây mất cân đối cán cân thanh toán và ổn định tỉ giá ngoại tệ. Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, mục tiêu giảm nghèo xuống còn 11%-12% được Quốc hội đưa ra có lẽ khó thực hiện và tỉ lệ tái nghèo sẽ gia tăng. Ông Phúc nhấn mạnh trước mắt, Chính phủ sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ để bảo đảm sự tăng trưởng ổn định của tín dụng, bảo đảm huy động vốn đầu tư, kiểm soát xuất nhập khẩu, hạ tỉ lệ nhập siêu, bảo đảm cán cân thanh toán, bảo đảm quyền lợi cho người nghèo ở vùng sâu vùng xa, công nhân các khu công nghiệp, những người bị ảnh hưởng nhiều nhất do lạm phát và tăng giá trong thời gian qua. Đồng tình với nhận định này, điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc, ông John Hendra, nhấn mạnh quan trọng nhất là không được bỏ quên những người dân nghèo trong thời điểm khó khăn này. “Giá lương thực tăng cao là một gánh nặng lớn cho các hộ nghèo. Vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người nghèo trong thời điểm lạm phát tăng cao” - ông Hendra cho biết.

Các nhà tài trợ đều phát biểu tỏ rõ thái độ tin tưởng vào sự phát triển kinh tế ngoạn mục của VN trong thời gian qua và nhất trí cam kết ủng hộ và giúp đỡ VN vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt để tiếp tục tăng trưởng nhiều và mạnh hơn nữa. Thách thức trước mắt là cần thực hiện kiên quyết và chắc chắn những biện pháp mà Chính phủ công bố gần đây nhằm ổn định nền kinh tế vĩ mô.

Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại VN, ông Ayumi Konishi, hoàn toàn ủng hộ gói giải pháp tám điểm của Thủ tướng để giải quyết các khó khăn kinh tế hiện tại. “Các nhà tài trợ tin tưởng mạnh mẽ rằng đây là thời điểm Chính phủ cần hành động nhanh, rõ ràng và quyết đoán trong việc thực hiện các chương trình hành động đã đề ra cũng như đưa ra định hướng phát triển rõ ràng cho các nhà đầu tư nói riêng và công chúng VN nói chung” - ông Konishi nhấn mạnh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo