xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chấn chỉnh lòng lề đường

ÁNH NGUYỆT ghi

Liên bộ sẽ thanh tra việc quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè ở TPHCM và Hà Nội. Ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT, Phó trưởng Đoàn Thanh tra, cho biết rõ hơn về vấn đề này

* Phóng viên:Thưa ông, vì sao Bộ GTVT lại quyết định thanh tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM trong thời điểm này?

img
 - Ông Thạch Như Sỹ: Việc trông giữ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để buôn bán kinh doanh đang góp phần gây ùn tắc giao thông. Chính vì vậy, lần đầu tiên Bộ GTVT quyết định phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ Công an thanh tra công tác này tại TPHCM và Hà Nội.
Mục đích của lần thanh tra này là làm sao khắc phục được tình trạng trên, minh bạch hóa trong việc cấp phép, thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè,  đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trong đô thị.

Đối tượng của lần thanh tra này ở TPHCM gồm: Sở GTVT, Sở Xây dựng, UBND quận 1, UBND quận 5, phường Bến Nghé (quận 1), phường 4 (quận 5), Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong.

* Với mục đích đó thì nội dung chủ yếu của lần thanh tra này là gì, thưa ông?

- Có 3 nội dung chính. Đầu tiên là thanh tra công tác quản lý Nhà nước về đường đô thị, trong đó có lòng đường, vỉa hè. Trong phần này, chúng tôi sẽ kiểm tra việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lòng đường, vỉa hè; công tác quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, cụ thể là quy hoạch chi tiết đường, hè phố, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe của các khu nhà cao tầng; công tác quản lý lòng đường, vỉa hè của Sở GTVT, Sở Xây dựng và UBND các cấp.
img

 Vỉa hè đường Nguyễn Văn Bình, phường Bến Nghé, quận 1 - TPHCM được trưng

dụng làm bãi giữ xe với giá 5.000 đồng/chiếc. Ảnh: PHẠM DŨNG

Thứ hai, chúng tôi xem xét việc khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè, trong đó chú trọng thủ tục cấp phép của cấp có thẩm quyền, tổ chức thực hiện theo giấy phép như thế nào, thực tế khai thác lòng đường, vỉa hè ra sao và cả việc tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí liên quan đến khai thác lòng đường, vỉa hè.
Thứ ba là công tác thanh - kiểm tra và xử lý vi phạm của Sở GTVT, Sở Xây dựng, công an và các lực lượng khác có liên quan, trong đó trọng tâm là việc sử dụng lòng đường để trông giữ phương tiện (xe máy, ô tô), kinh doanh buôn bán hàng hóa, tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, đào đường, dừng đỗ phương tiện…

*Tại TPHCM, các cơ quan chức năng đã xử phạt việc sử dụng lòng, lề đường trái phép rất nhiều lần nhưng tình trạng này vẫn tồn tại, sau lần thanh tra này đoàn thanh tra có biện pháp gì để xử lý triệt để hơn không?

- Chúng tôi chỉ thanh tra việc quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè chứ không phải là thanh tra xử phạt. Chúng tôi thanh tra lại các lực lượng để xem họ đã làm đúng nhiệm vụ, hết chức năng chưa, xử phạt hết thẩm quyền chưa, cấp phép có đúng thẩm quyền không, có quy hoạch và thực hiện đúng quy hoạch hay không. Tôi cho rằng điều đó quan trọng hơn là kiểm tra sai phạm ngoài hiện trường.

Theo tôi, cơ quan quản lý phải ban hành được những văn bản phù hợp với thực tiễn, phải bố trí sắp xếp chỗ đỗ xe cho người dân để tránh tình trạng lấn chiếm trái phép, tức xem quy hoạch là cái gốc.
Nếu chúng ta chỉ phạt và đẩy đuổi mà không quy hoạch hợp lý thì không thể giải quyết được vấn đề. Tiếp theo là việc tổ chức thực hiện, cấp và quản lý các loại giấy phép. Cuối cùng là việc kiểm tra xử phạt, hiện nay có rất nhiều lực lượng xử phạt, như thanh tra xây dựng, thanh tra giao thông, công an… nhưng tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường vẫn xảy ra phổ biến. Chúng tôi cũng mong muốn sau đợt thanh tra này sẽ tìm được nguyên nhân và có giải pháp xử lý. 

160 tuyến đường giữ xe có thu phí

Theo Quyết định 5010/QĐ-UBND của UBND TPHCM, toàn TP có 160 tuyến đường được sử dụng tạm một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, 112 tuyến đường cho kinh doanh dịch vụ buôn bán hàng hóa và 73 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

Tuy nhiên, qua thời gian triển khai thực hiện, một số tuyến đường có lưu lượng phương tiện tăng cao, việc sử dụng lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông nên Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP bỏ toàn bộ 112 tuyến đường phục vụ kinh doanh buôn bán, bỏ 71/160 tuyến đường và bổ sung 8 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, bỏ 34/73 tuyến đường và bổ sung 10 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí. Tuy nhiên, UBND TP yêu cầu Sở GTVT và các quận, huyện cân nhắc lại đề xuất trên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo