xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chầu chực... đóng thuế!

Theo CHI MAI (Tuổi Trẻ)

Nhiều doanh nghiệp, người dân ở TP.HCM than đi nộp thuế hiện nay sao mà khổ thế! Phải chen chúc, chờ đợi, bỏ công việc cả buổi trời vẫn chưa xong!

Ngày 27-5, tại Chi cục Thuế quận Bình Tân, đã hơn 10 giờ sáng nhưng người xếp hàng chờ đợi tại bộ phận nộp - trả hồ sơ trước bạ nhà, xe đông nghịt. Vài chục người đứng trước quầy trả hồ sơ để nghe gọi tên, người nào cũng toát mồ hôi. Mấy chục cái ghế tại sảnh không đủ chỗ cho người ngồi chờ khiến vài người phải ngồi trên các bậc cầu thang lên xuống ngay nơi trả hồ sơ nhà đất. Một chị sau khi chen chúc hồi lâu chờ trả kết quả đành thất vọng cầm biên nhận quay về với lời hẹn đầu tháng sáu quay lại.

Chầu chực để đóng thuế

4.000

Đó là số hồ sơ các loại mà Chi cục Thuế quận Bình Tân (TP.HCM) phải giải quyết trong 2-3 ngày!

Theo một số người đã có kinh nghiệm nhiều lần đi nộp thuế tại quận Bình Tân, số lượng người hôm đó chỉ mới bằng một nửa so với những ngày cao điểm tập trung các doanh nghiệp đến kê khai thuế. Vào những lúc căng thẳng đó, cộng thêm số doanh nghiệp đến liên hệ tại phòng tuyên truyền và hỗ trợ cũng ngay tầng trệt thì lượng người có thể đông gấp 2-3 lần, không đủ ghế để ngồi.

Ông Trần Quang Phúc, chi cục phó Chi cục Thuế quận Bình Tân, cho biết trên địa bàn quận có khoảng 4.000 doanh nghiệp và các hộ kinh doanh. Theo qui định của ngành thuế, hạn chót để doanh nghiệp, hộ cá thể kê khai nộp thuế là ngày 20 hằng tháng. Chính vì vậy, có tình trạng cứ đến cận thời điểm chót của việc kê khai này các doanh nghiệp mới ùn ùn tới nộp hồ sơ. Theo ông Phúc, "chỉ trong 2-3 ngày mà chúng tôi phải tiếp nhận gần 4.000 hồ sơ thì không thể nào giải quyết nhanh chóng được".

Tại Chi cục Thuế quận Tân Bình và Gò Vấp, cảnh chen chúc chờ đợi nộp thuế cũng gần như diễn ra thường xuyên chứ không chỉ cận ngày 20 hạn chót của việc kê khai thuế hằng tháng. Người dân nộp hồ sơ trước bạ nhà, xe đều phải ngồi chờ bên ngoài hành lang được che chắn tạm bợ rất nóng nực. Do Chi cục Thuế Tân Bình và Gò Vấp chỉ tiếp nhận hồ sơ trước bạ nhà đất vào các buổi sáng (buổi chiều nghỉ để cán bộ tính thuế) nên việc chờ đợi nộp thuế vào các buổi sáng thường căng thẳng. Tại Gò Vấp, vào những ngày cao điểm người dân không còn chỗ gửi xe, phải gửi "ké” bên trụ sở UBND phường 7.

Để tránh phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình làm nghĩa vụ thuế, Cục Thuế TP.HCM đã nhiều lần nhắc nhở các chi cục phải chấn chỉnh thái độ tiếp dân, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ cho người dân trong điều kiện làm việc căng thẳng.

Cục Thuế TP.HCM cũng đang cải tiến, áp dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý, đọc mã vạch để tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Nhưng Cục Thuế TP.HCM cũng khuyến cáo các doanh nghiệp đừng tự làm khó mình, đổ dồn đi kê khai thuế chỉ vào ngày chót, áp chót của thời hạn kê khai như vừa qua.

Tại các quận 1, 5, Bình Thạnh..., tình trạng người dân phải chen chúc chờ đợi nộp thuế cũng diễn ra thường xuyên. Theo thống kê, mỗi quận huyện đều có vài ngàn doanh nghiệp làm thủ tục hằng tháng nên cứ đến mỗi kỳ hạn kê khai thuế thì lượng người và hồ sơ lại đổ dồn về khiến việc quá tải, doanh nghiệp cùng người dân phải chầu chực chờ đợi là điều không thể tránh khỏi.

Bao giờ hết quá tải?

Chuyện quá tải tại các chi cục thuế quận, huyện ở TP.HCM không phải là mới mà đã có từ nhiều năm nay. Gần đây, khi lượng doanh nghiệp mới được thành lập tăng lên, sức ép đối với các chi cục thuế trong việc giải quyết hồ sơ cấp hóa đơn, kê khai thuế... càng căng thẳng hơn. Thời gian người dân lấy số thứ tự, ngồi chờ gọi tên cũng lâu hơn.

Điều đáng nói là tình trạng trụ sở, cơ sở vật chất như bàn ghế, chỗ ngồi chờ của hầu hết các chi cục thuế đều trong tình trạng hết sức tuềnh toàng. Tại quận 12, Chi cục Thuế hiện vẫn phải "ở nhờ" tại nhà kho của Công viên phần mềm Quang Trung. Người đến nộp thuế phải chen chúc, xếp ghế ngồi chờ dưới các gốc cây, cùng chịu nắng chịu mưa. Chi cục Thuế quận 9 "nằm chung" với nhiều cơ quan khác tại một địa điểm trước đây là nhà kho của một công ty xây dựng. Ở huyện Bình Chánh, Cần Giờ..., trụ sở các chi cục thuế cũng trong tình trạng mượn mặt bằng, nhà kho để làm việc, điều kiện cơ sở vật chất rất tạm bợ. Một số nơi trụ sở có khang trang hơn như Phú Nhuận, Bình Thạnh, quận 1, quận 4... cũng đã bắt đầu quá tải do trụ sở xây dựng trước đây không lường hết được lượng người và hồ sơ quá đông như hiện nay.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, dù rất bức xúc với cảnh người nộp thuế phải chờ đợi lâu nhưng việc triển khai các dự án xây dựng, sửa chữa công trình trụ sở của chi cục thuế các quận, huyện vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Từ đầu quí 2-2008, Cục Thuế TP.HCM đã tập trung triển khai 20 dự án cải tạo, xây dựng trụ sở, nhưng nơi có đất thì lại vướng thủ tục, qui hoạch. Cục Thuế TP.HCM đang chuẩn bị báo cáo UBND TP phối hợp với các quận, huyện để tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai các dự án này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo