xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chính khách và mạng xã hội

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Công ty Luật Kinh Luân)

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa công khai địa chỉ cá nhân của mình trên facebook với thông điệp “lắng nghe và thấu hiểu”, mục đích là cập nhật những thông tin mới nhất về lĩnh vực y tế và tiếp nhận những phản ánh của nhân dân.

Dù mới công bố nhưng khi vào tài khoản này đã thấy có gần 100.000 lượt like (thích). Điều này cho thấy dư luận rất quan tâm đến trang này. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trở thành chính khách đầu tiên trong Chính phủ công khai tài khoản facebook của mình.

Ở các nước, việc chính khách hay lãnh đạo cấp cao nhất của quốc gia dùng tài khoản trên mạng xã hội để giao tiếp, truyền tải thông điệp quản lý, điều hành của chính phủ hay đơn giản là quan điểm cá nhân của họ đến với người dân là chuyện hết sức bình thường. Ở nước ta, đây là điều còn mới mẻ. Vì vậy, việc Bộ trưởng Tiến công khai tài khoản facebook là hành động dũng cảm và đáng được ủng hộ. Bởi lẽ, y tế từ nhiều năm qua là một trong những lĩnh vực rất nóng và xảy ra nhiều vấn đề khiến người dân không hài lòng với ngành này.

Việc công khai tài khoản facebook của mình, chắc chắn Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ tiếp nhận được nhiều phản ánh của người dân, trong đó có cả những thông tin không tích cực về ngành mình - điều không dễ chịu chút nào. Với thông điệp “lắng nghe và thấu hiểu”, tin rằng bà bộ trưởng đã lường trước những áp lực không nhỏ mà mình sẽ phải đón nhận khi công khai tài khoản facebook.

Từ sự kiện này cho thấy dấu hiệu tích cực trong phương thức quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước. Trước nay, chúng ta đều thuộc nằm lòng khẩu hiệu “nhà nước của dân, do dân và vì dân” nhưng để thực hiện điều này là không hề dễ dàng. Sự giao tiếp giữa cán bộ nhà nước - những công bộc của dân - với người dân còn xơ cứng, người dân muốn trực tiếp tiếp xúc, đề đạt nguyện vọng, ý kiến của mình với cán bộ công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo là việc không dễ dàng.

Thay đổi, bổ sung phương thức quản lý, điều hành từ cách truyền thống (tiếp xúc trực tiếp hoặc thông qua người đại diện) đến cách tiếp cận mềm bằng mạng xã hội sẽ giúp khoảng cách giữa cán bộ lãnh đạo với người dân được gần hơn; thông tin trao đổi 2 chiều giữa cơ quan nhà nước - người dân  sẽ nhanh hơn; sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau cũng từ đó được cải thiện tốt hơn.

Hy vọng trong năm 2015 sẽ có thêm nhiều vị lãnh đạo cấp cao công khai tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để người dân có điều kiện phản ảnh tâm tư, nguyện vọng, giúp cho việc thông tin hai chiều giữa người dân với chính quyền được tốt hơn, làm tiền đề cho việc quản lý, điều hành đạt hiệu quả hơn, nhất là khi đất nước chuẩn bị kỷ niệm 30 năm đổi mới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo