xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chưa đền bù đã bán đất của dân

L. KIÊT - V. CƯỜNG

Đất của dân chưa bàn giao mặt bằng, chưa nhận tiền bồi thường đã bị Ban Quản lý dự án phân lô, xẻ nền bán và cấp... 94 sổ đỏ cho chủ mới

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, giao UBND tỉnh Kiên Giang xử lý những sai phạm tại dự án lấn biển, mở rộng khu đô thị mới TP Rạch Giá (Kiên Giang), báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong quý I/2008.

Bỏ qua một số thủ tục hành chính

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2005 và những năm tiếp theo, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Kiên Giang đã chủ trương lấn biển, mở rộng khu đô thị mới thị xã Rạch Giá (nay là TP Rạch Giá - Kiên Giang), với tổng diện tích 420 ha. Trong đó, diện tích khai thác là 360 ha, sẽ phải bồi thường 45,5 ha của 461 hộ dân thuộc phạm vi quy hoạch và giải tỏa của dự án lấn biển. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang đã có những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Một sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án lấn biển, mở rộng khu đô thị mới TP Rạch Giá là đất của dân chưa bàn giao mặt bằng, chưa nhận tiền bồi thường, vẫn còn giấy tờ hợp pháp (sổ đỏ) nhưng đã bị Ban Quản lý dự án phân lô, xẻ nền bán và cấp... 94 sổ đỏ cho chủ mới. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang đã bỏ qua một số thủ tục hành chính như không giao quyết định thu hồi đất, quyết định đền bù thiệt hại cho các hộ dân, mặc dù về chủ trương, người bị thu hồi đất phải được nhận các quyết định này.

Chưa thu hồi đất đã có đơn giá đền bù

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, địa phương chưa làm tốt công tác đối thoại, vận động thuyết phục và phân tích, dẫn đến việc khiếu nại kéo dài, đến nay người dân chưa nhận bồi thường, đời sống gặp khó khăn, đồng thời ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Mặt khác, đoàn thanh tra cảnh báo: Trong vùng dự án, một số khu vực bị ngập nước, sình lầy, ô nhiễm môi trường, để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe cư dân.

Ngoài ra, theo đoàn thanh tra, việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3892 ngày 17-12-1998, quy định đơn giá đền bù đất đai, vật kiến trúc, cây trồng và các khoản hỗ trợ để giải phóng mặt bằng trước khi có quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ là trái quy định, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Hơn nữa, dù quyết định của Thủ tướng Chính phủ xác lập chủ đầu tư Công ty Đầu tư Xây dựng phát triển nhà Kiên Giang là đơn vị Nhà nước (hoạt động theo Luật Doanh nghiệp) nhưng qua kiểm tra, đoàn thanh tra nhận thấy Ban Quản lý dự án lại trực thuộc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang (đơn vị hành chính sự nghiệp).

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Kiên Giang kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời chi trả tiền bồi hoàn cho các hộ dân theo phương thức số tiền bồi thường cộng với lãi suất ngân hàng đến thời điểm chi trả; xem xét hỗ trợ một khoản tiền do trượt giá (lấy giá vàng làm chuẩn để hỗ trợ).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo