xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công ty Kwang Nam thua kiện

Nam Dương – Mai Linh

Tòa nhận định Công ty Kwang Nam đã hứa hẹn nhiều lần nhưng không có chuyển biến. Đây là hành vi coi thường pháp luật

TAND quận Phú Nhuận - TPHCM chiều 19-6 đã xét xử vụ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TPHCM kiện Công ty TNHH Kwang Nam (100% vốn Hàn Quốc) nợ hơn 7 tỉ đồng BHXH của hàng ngàn lao động. Đây là lần đầu tiên tại TPHCM, một công ty nợ đọng BHXH bị đưa ra xét xử.

Muộn còn hơn không

Theo dự kiến, phiên tòa khai mạc lúc 14 giờ, nhưng từ 13 giờ 30, đông đảo phóng viên báo, đài đã có mặt. Ngoài ra, còn có một chủ nợ khác của Công ty Kwang Nam cũng tham dự “để học hỏi kinh nghiệm đòi nợ”.

Tính đến tháng 6-2008, tại TPHCM đã có 55 đơn vị để nợ đọng BHXH với tổng số tiền hơn 43,6 tỉ đồng. Trong đó, nợ lớn nhất, hơn 7 tỉ đồng, là Công ty TNHH Kwang Nam; tiếp theo là Công ty TNHH Giày Anjin - hơn 6 tỉ đồng; Công ty AMW VN - hơn 2,7 tỉ đồng... Hầu hết các đơn vị vi phạm là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

(Nguồn: BHXH TPHCM)

HĐXX đã dành phần lớn thời gian để xét hỏi. “Việc Công ty Kwang Nam nợ BHXH làm cho công nhân (CN) khốn đốn suốt từ năm 2003, vì sao đến nay BHXH TP mới khởi kiện? BHXH đã làm hết chức năng của mình chưa?”- tòa hỏi. Đại diện BHXH TPHCM cho biết năm 2003, khi phát hiện Công ty Kwang Nam vi phạm, BHXH TP đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng TP kiểm tra, xử lý; thậm chí HĐND TP đã tiến hành giám sát thực hiện pháp luật lao động ở Kwang Nam, nhưng đến nay TP vẫn không có biện pháp buộc công ty này phải trả nợ. Tòa lại hỏi: “Vậy tại sao đến thời điểm này lại khởi kiện?”. Đại diện BHXH TP cho rằng cơ quan này rất lúng túng vì chưa có tiền lệ. Chủ tọa Trần Đình Thu đã dẫn các điều luật quy định quyền khởi kiện của cơ quan BHXH đối với doanh nghiệp (DN) nợ đọng BHXH và khẳng định: Cơ quan BHXH hoàn toàn có quyền kiện DN nợ BHXH ra tòa.

“Nói trắng ra, đây là tiền chiếm đoạt của CN”

HĐXX lại hỏi đại diện Công ty Kwang Nam: “Công ty nghĩ sao về việc nợ BHXH từ năm 2003 đến nay, trong khi vẫn khấu trừ 6% tiền lương của người lao động (NLĐ) hằng tháng? Nếu là NLĐ, ông nghĩ gì khi bỏ công sức làm lợi cho công ty mà bị chiếm dụng tiền mồ hôi nước mắt, tước đoạt các quyền lợi chính đáng?”.

Vị đại diện Công ty Kwang Nam sau khi thừa nhận hành vi sai phạm của công ty đã nhìn nhận: “Nói trắng ra thì đây là sự chiếm đoạt tiền của CN. Với tư cách cá nhân, tôi cũng không hiểu nổi việc làm của công ty”. “Thế công ty giải quyết các chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động... cho NLĐ như thế nào?”- tòa tiếp tục truy. Vị đại diện công ty lúng túng cho biết không nắm được sự việc “nhưng chắc chắn những NLĐ của công ty rất thiệt thòi”.

Sự khẳng định của đại diện Công ty Kwang Nam hoàn toàn có cơ sở. Ngay trước khi diễn ra phiên tòa, chúng tôi đã tiếp xúc với một số CN của công ty này và tất cả đều khẳng định không được hưởng trợ cấp gì khi ốm đau, thai sản...

Phải trả một lần, hạn chót là 19-9

Sai phạm của Kwang Nam có hệ thống và ông Kang Young Hwang, chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc công ty, đã nhiều lần khất nợ, thậm chí xin miễn trả nợ. Trong phiên hòa giải ngày 5-6, công ty hứa sẽ trả số tiền hơn 7 tỉ đồng một lần, hạn chót ngày 5-9. Thế nhưng, ngay sau đó, ông Kwang Young Hwang đã cho biết không thể trả hết số nợ trên và lại... xin khất nợ! Tại tòa, đại diện công ty còn... đưa đẩy: “Nếu công ty tìm được đối tác, sẽ trả hết số nợ trên”. Lập tức, tòa phản bác: “Nếu công ty thực hiện đúng nghĩa vụ của mình sẽ không có nợ chồng nợ. Công ty đã hứa hẹn nhiều lần nhưng không có chuyển biến. Đây là hành vi coi thường pháp luật”.

Với những chứng cứ và lập luận không thể chối cãi, TAND quận Phú Nhuận đã tuyên buộc Công ty Kwang Nam phải trả một lần số tiền hơn 7 tỉ đồng cho BHXH TP. Thời hạn cuối cùng để thực hiện là ngày 19-9. Những người dự khán phiên tòa đã hoàn toàn đồng tình với phán quyết này.

Thẩm phán Trần Đình Thu, chủ tọa phiên tòa:

Tôi thật sự đau lòng

Tôi đã xét xử nhiều vụ tranh chấp nhưng đây là lần đầu xét xử vụ tranh chấp ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng ngàn người. Tôi thật sự đau lòng khi thấy sự việc xảy ra đã quá lâu mà đến hôm nay mới được giải quyết. Các cơ quan chức năng cần phải xem lại trách nhiệm của mình.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM:

Phải quyết liệt ngay từ đầu

Tôi rất quan tâm đến vụ kiện này. Phán quyết của tòa thể hiện thái độ nghiêm khắc của Nhà nước với những DN cố tình xâm phạm quyền lợi NLĐ. Rồi đây, NLĐ sẽ được trả lại các quyền lợi của mình. Tuy nhiên, theo tôi, các cơ quan chức năng phải quyết liệt ngay từ lúc mới phát hiện sai phạm, tránh tình trạng dây dưa, kéo dài như vừa qua.

Việc phải làm, nên làm

Cuối cùng thì TAND quận Phú Nhuận- TPHCM cũng đã đưa ra xét xử vụ BHXH TPHCM kiện Công ty Kwang Nam nợ hơn 7 tỉ đồng BHXH, buộc công ty phải truy nộp đầy đủ khoản nợ trên để giải quyết quyền lợi cho NLĐ.

Tình trạng DN chây ì, nợ đọng, trốn đóng BHXH kéo dài đã làm cho hàng chục ngàn NLĐ bị thiệt thòi quyền lợi. Vấn đề nợ BHXH bức xúc đến nỗi nó đã liên tục được đặt ra cho các cấp chính quyền từ cơ sở đến Trung ương. Thế nhưng, các biện pháp hành chính dường như không có kết quả. DN nộp phạt rồi lại tiếp tục vi phạm, bởi mức phạt chẳng thấm vào đâu so với số nợ của DN.

Giữa lúc căn bệnh “chây ì, chậm, trốn BHXH” của DN tưởng chừng “hết thuốc chữa” thì cơ quan BHXH TPHCM đã “dũng cảm” khởi kiện ra tòa. Nói “dũng cảm” là bởi lãnh đạo BHXH đã phải cân phân rất nhiều giữa quyền lợi NLĐ, trách nhiệm của mình và những phiền toái sẽ phải gặp khi ra tòa. Cuối cùng thì cũng đã có 6 DN bị khởi kiện và Kwang Nam là vụ đầu tiên được xét xử.

Trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 19-6, ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM, cho biết sau khi BHXH TP khởi kiện, nhiều DN đã nhanh chóng truy nộp đầy đủ. Điều đó cho thấy, chỉ khi phải đối mặt với sự phán xét nghiêm khắc nhất của pháp luật, các DN vi phạm mới chịu thực hiện nghĩa vụ của mình. Hiện BHXH TP đã lập danh sách 55 DN nợ 43,6 tỉ đồng BHXH. Sắp tới, nhiều khả năng không chỉ cơ quan BHXH mà cả tổ chức CĐ TP cũng sẽ đại diện NLĐ kiện các DN ra tòa. Ai cũng biết, “vô phúc đáo tụng đình”, nhưng nếu vì lợi ích của số đông NLĐ nghèo khổ mà kiện thì đó là một việc phải làm và nên làm.

Lệ Thủy

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo