xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cú bắt tay làm ăn lớn, lâu dài

Phạm Dương thực hiện

Vừa trở về sau khi cùng các doanh nghiệp lớn của VN tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm châu Âu, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN Vũ Tiến Lộc đã đánh giá như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo NLĐ chiều 12-3 về những thỏa thuận kinh tế đã ký trong chuyến đi

. Phóng viên: Nhiều hợp đồng trị giá hàng tỉ USD đã được các doanh nghiệp (DN) VN ký với đối tác Anh, Đức và Ireland trong chuyến thăm của Thủ tướng. Ông ấn tượng với những hợp đồng nào?

img- Ông Vũ Tiến Lộc: Nhìn vào các hợp đồng, thỏa thuận làm ăn mà các DN VN ký kết hay đạt được với đối tác trong chuyến thăm, có thể thấy chúng ta đã thực hiện được mục tiêu đặt ra là tiếp thị, tìm đối tác lớn cho các dự án lớn trong nhiều lĩnh vực. Những dự án, hợp đồng lớn có thể kể tới là Thỏa thuận hợp tác khai thác, chế biến bôxít giữa Tập đoàn công nghiệp Than -Khoáng sản VN với Tập đoàn BHP Billion Aluminium (trị giá 1 tỉ USD); Thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Saigon Invest với Tập đoàn International Power phát triển nhiệt điện công suất 1.200 MW tại miền Trung (trị giá 1,5 tỉ USD); Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn New World Fashion Plc (VN) với Tập đoàn Tesco Group - Anh (trị giá 900 triệu USD); Biên bản ghi nhớ về phát triển giao dịch chứng chỉ giảm phát thải giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) với JP Morgan (trị giá 280 triệu USD); Biên bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Hàng hải VN với Ngân hàng Standard Chartered Bank về vay vốn (200 triệu USD); Thỏa thuận hợp tác thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư dự án khu đô thị Xuân Phương trị giá 1,5 tỉ USD tại Đức giữa BIDV, Tổng Công ty Hàng không VN, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí VN với Công ty PIT GEVIN (Đức); Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN ký thỏa thuận đóng mới loạt tàu chở hàng rời trọng tải 58 DWT trị giá gần 400 triệu USD với Công ty STA Holding Und Management GmbH (Đức)...

. Những dự án đó nói lên điều gì về chất lượng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào VN trong tương lai?

- Khi đi tới quyết định làm ăn, bao giờ các tập đoàn lớn cũng đánh giá kỹ về triển vọng lâu dài. Vì vậy, khi những tập đoàn hàng đầu của Anh, Đức ký với các DN VN cũng chính là sự bắt tay làm ăn lớn và lâu dài của các “đại gia” hai bên.

Hơn 10 tỉ USD ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng không chỉ nâng cao số lượng mà còn nâng cao chất lượng FDI vào VN. Hợp tác với các DN, thể chế tài chính hàng đầu sẽ giúp DN VN huy động vốn trên thị trường vốn quốc tế. Điều này cho thấy các DN và dự án của VN có khả năng tiếp nhận và sức thu hút đối với các dòng vốn lớn quốc tế. Chỉ riêng việc những tập đoàn lớn của thế giới bắt tay làm ăn với DN đã là một cách quảng cáo, tiếp thị rất tốt đối với DN VN. Việc thiết lập quan hệ với các DN hàng đầu của các nước này không chỉ có ý nghĩa thiết lập sự làm ăn mà còn mở mang cơ hội làm ăn với cả thế giới, bởi đây là những tập đoàn xuyên quốc gia, có mạng lưới, cứ điểm sản xuất, kinh doanh, phân phối trên toàn thế giới. Chơi được với các DN hàng đầu thế giới cũng có nghĩa là DN VN đáp ứng được những chuẩn mực của cuộc chơi chung.

. Ông đánh giá thế nào về sự quan tâm của những tập đoàn lớn trên thế giới đối với VN?

- Tôi nghĩ họ quan tâm là do uy tín và những thành tựu mà VN đạt được trong quá trình đổi mới tạo ra thế và lực mới trên trường quốc tế, nhất là việc thích ứng thành công sau 1 năm gia nhập WTO. Chuyến đi của Thủ tướng cho thấy rõ lòng tin ngày càng cao của quốc tế đối với môi trường kinh doanh hiện tại cũng như triển vọng kinh doanh của VN. Những hợp đồng, thỏa thuận trị giá hơn 10 tỉ USD ký kết dịp này chính là sự bỏ phiếu tín nhiệm của giới kinh doanh những nước này với VN.

Hợp tác giáo dục: Thành công lớn

Ký kết các thỏa thuận hợp tác lớn về giáo dục - đào tạo là một nội dung quan trọng trong chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh cam kết giúp đỡ từ phía chính phủ, giới tư nhân Anh, Đức và Ireland cũng rất quan tâm tới đầu tư vào VN trong lĩnh vực này. Hai bên đã trao đổi, ký biên bản ghi nhớ để triển khai các bước cần thiết để liên kết hệ thống giáo dục VN với hệ thống giáo dục của Anh và Đức. Các đối tác nước ngoài sẽ hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi giảng viên, chương trình, thẩm định chất lượng, cấp bằng và chứng chỉ đào tạo. Ngoài thỏa thuận mở ĐH Đức - Việt ở TPHCM và ĐH Apollo, DN và cơ sở đào tạo hai bên còn lập các dự án mở nhiều trung tâm và trường ĐH khác ở VN...

 

Đánh giá của các doanh nghiệp vn theo đoàn

Ông Mai Văn Phúc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải VN:

Có thêm nhiều đối tác tầm quốc tế

Chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ với tập đoàn tài chính lớn nhất của Anh là Standard Chartered Bank - hỗ trợ tín dụng 200 triệu USD và một tập đoàn tài chính ngân hàng của Đức, trị giá 200 triệu USD. Cả 2 tập đoàn này sẽ hỗ trợ đơn vị về mặt tài chính để thực hiện các dự án phát triển của công ty. Ngoài ra, các tập đoàn này còn cam kết cung cấp dịch vụ hỗ trợ về tài chính khi chúng tôi có nhu cầu. Ngoài ra, chúng tôi còn ký kết thỏa thuận với một tập đoàn sửa chữa tàu biển của Đức để triển khai dự án tại VN. Đây là cơ hội để công ty có thêm nguồn vốn lớn để thúc đẩy tiến độ các dự án cảng biển của mình, có thêm các đối tác tiềm năng tầm quốc tế.

Bà Đào Thị Liên Hương, Giám đốc Công ty TNHH IEC Quốc Anh:

Thỏa thuận cấp học bổng 2,46 triệu USD

IEC Quốc Anh đã ký được nhiều thỏa thuận với các trường và hiệp hội các trường dạy tiếng Anh tại Anh, Đức và Ireland để tìm học bổng, đào tạo nghề, trao đổi các chương trình nghiên cứu cho giáo viên, sinh viên, học sinh VN. Tại Anh, IEC Quốc Anh đạt được thỏa thuận cấp học bổng với 6 trường với tổng trị giá 2,46 triệu USD. Tại Đức và Ireland, IEC Quốc Anh đạt được thỏa thuận liên kết đào tạo, tạo điều kiện cho các nhà phát minh trẻ VN sang sử dụng hệ thống phòng thí nghiệm, tổ chức các chuyến tham quan, trao đổi giáo viên, sinh viên. Thông thường các đối tác nước ngoài chỉ ký thỏa thuận 1 năm. Ở chuyến đi này, lần đầu tiên chúng tôi đạt được thỏa thuận dài hạn 5 năm.

Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN:

Dệt may VN thắng to

Trong chuyến đi này, ngành dệt may VN đã ký được 2 hợp đồng trị giá lớn. Hợp đồng liên kết sản xuất sản phẩm với tập đoàn bán lẻ Jayroma (Anh) trị giá 53 triệu USD; hợp đồng với một tập đoàn chuyên nhập khẩu hàng dệt may của Đức trị giá 80 triệu USD. Ngoài ra, còn ký hợp đồng toàn diện với một ngân hàng của Đức để tư vấn cho ngành dệt may về tài chính cũng như phát hành trái phiếu, trị giá 500 triệu USD.

Thị trường châu Âu rất đa dạng, có tiềm năng lớn hơn cả thị trường Mỹ, nhưng lâu nay ngành dệt may VN chưa quan tâm đúng mức để có chiến lược xâm nhập mạnh mẽ hơn, cũng như tìm cách để hàng dệt may vào thị trường này.

N. HẢI - T. CHÂU ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo