xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đã có 11 căn nhà bị sụp đổ, hư hỏng

Bài- ảnh: TRUNG THANH

(NLĐO)- Đến trưa 7-6, khu vực bị sạt lở đã ăn sâu vào bờ sông khoảng 20m kể từ chân bờ kè. Khu đường sông, thuộc Sở GTCC TPHCM cho biết, do bờ sông bị trượt sâu nên đã làm 79m kè đang trong giai đoạn hoàn thiện bị sạt lở, đồng thời làm sụp đổ, hư hỏng 11 căn nhà ở khu vực này

Theo Khu đường sông, nguyên nhân chủ quan là do các bên liên quan trong trong việc thiết kế và xây dựng (Nhà thầu khảo sát và thiết kế xây dựng là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Bách Khoa. Nhà thầu thi công là Công ty Công trình giao thông công chánh) đã không lường trước được những diễn biến phức tạp của lòng sông và khu vực bờ sông gần với tuyến kè. Về nguyên nhân khách quan là do sau khi bắt đầu xây dựng tuyến kè, nhà dân phía sau kè đã nâng nền cải tạo nhà cửa, số người ở tăng lên, lượng nước sinh hoạt thải ra cũng tăng lên làm đất mất tính kết dính.

Trong những đợt mưa nhiều khối đất bên trong bị tăng tải trọng và gây trượt. Ngoài ra do diễn biến bất lợi của dòng chảy ( ngã tư sông) nên lòng sông phía trước bị xói sâu làm mất ổn định đất ven bờ. Vì thế trong những ngày vừa qua do mưa nhiều, triều dâng cao và rút sâu, chênh lệch giữa đỉnh và chân triều lớn, đồng thời kết hợp với các vết nứt cũ làm trượt khối đất và sạt lở bờ sông dọc theo tuyến kè.

img
Đoạn bờ kè bị sạt lở ăn sâu vào đất liên 20 m

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tại vị trí bị sạt lở, cuối tháng 10-2007, tuyến kè này cũng đã từng xuất hiện vết nứt ăn sâu vào đất liên khoảng 20 m.

Sau đó Khu Đường sông và UBND huyện Nhà Bè đã vận động di dời 13 căn nhà ra khỏi khu vực nguy hiểm. Do quan trắc diễn biến vết nứt không thấy phát triển thêm nên Khu đường sông đã yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện mái kè. Tuy nhiên đến ngày 4-6-2008 tại vết nứt cũ bị lún sâu khoảng 20 cm. Và đến lúc gần 1 giờ sáng 7-6-2008 thì một đoạn bờ sông đã bị trượt sâu với chiều dài 79 m và gây sạt lở tuyến kè, sụp đổ nhà dân.

Về biện pháp khắc phục, Khu đường sông cho biết đang tiến hành đo đạc hiện trạng để đánh giá chính xác nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục trước ngày 9-6-2008.

Hiện Khu Đường sông và các bên liên quan đã hỗ trợ cho các hộ dân bị bị sạt lở tổng cộng 22 triệu đồng và tổ chức trực 24/24 tại hiện trường để đối phó khi xảy ra sạt lở tiếp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo