xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đầu cơ tên miền, sẽ bị thu hồi, xử phạt

Hà Phương thực hiện

QUẢN LÝ.- Ngay cả VNNIC, cũng chỉ đăng ký được tên miền chính ở nước ngoài, nhiều tên khác bị người khác đăng ký. Báo Người Lao Động ngày 3-9-2003 đăng bài “Làn sóng chiếm thương hiệu tên miền đang lan đến Việt Nam”. Bài báo thu hút sự chú ý đặc biệt của nhiều độc giả, nhất là các doanh nghiệp. Phóng viên Người Lao Động đã trao đổi với ông Lê Nam Trung, Trưởng Phòng Kinh tế - Thống kê, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC).

Lý giải của VNNIC về việc cấp tên miền cho ông Lý Gia Khang

Trường hợp ông Lý Gia Khang (Báo Người Lao Động ngày 3-9 có đề cập đến trong bài “Làn sóng chiếm” thương hiệu “điện tử đã lan tới VN” cũng như một số người khác đăng ký một loạt tên miền trong đó có tên miền ibm.com.vn và bmw.com.vn là cá nhân đăng ký. Về mặt nguyên tắc là khi tư nhân xin đăng ký tên miền thì VNNIC không cấp ngay, mà VNNIC niêm yết danh sách những tên miền có khả năng tranh chấp trên trang web của VNNIC, đồng thời có thông báo đến những đơn vị có khả năng là sở hữu tên đó, để xem họ có nhu cầu đăng ký, sử dụng tên miền đó không? Tóm lại là trong khi tên miền quốc tế được cấp luôn thì VNNIC tiến hành một số biện pháp hành chính nhất định như trên. Nếu họ cần thì lập tức ngừng việc cấp cho cá nhân đó lại để xem xét.

Vấn đề đặt ra là ông Lý Gia Khang có cần tên miền đó không? Thì họ chứng minh được là họ cần. Ví dụ ông Khang có cửa hàng buôn bán máy tính nên các hệ thống thương hiệu như Intel, Toshiba, IBM... theo họ lý giải là thuyết phục. Đối với tên BMW... ông lý giải là sau này sẽ làm đại lý cho họ. Vì thế không có cớ gì không cấp tên miền đó cho ông Khang. Trong trường hợp đó nếu các hãng trên có ý kiến thì VNNIC sẽ không cấp.

Sẽ đăng ký trực tuyến trên mạng Internet

. PV: Thưa ông, việc đăng ký, sử dụng tên miền.vn ở Việt Nam được tiến hành như thế nào ?

- Ông Lê Nam Trung: Ngày 26-5-2003, Bộ trưởng Bộ BCVT đã ban hành quyết định số 92/2003/QĐ-BBCVT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Theo quyết định này, mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đều có quyền đăng ký sử dụng tên miền quốc gia .vn. Tên miền là do tổ chức, cá nhân tự chọn phù hợp với các quy định về sở hữu trí tuệ và các quy định hiện hành. Tên miền đăng ký theo thông lệ chung quốc tế, ai đăng ký trước được xét cấp trước, không phụ thuộc người đăng ký là cá nhân hay tổ chức. Tên miền đăng ký không được bao gồm các cụm từ xâm phạm tới lợi ích quốc gia và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tránh đăng ký các tên miền liên quan tới địa danh, danh nhân hay liên quan tới tên chung của một ngành kinh tế, chủng loại hàng hóa, sản phẩm v.v... Khi đăng ký tên miền, người đăng ký phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin cung cấp cho VNNIC.

Như vậy, đăng ký tên miền là do người đăng ký tự chọn và tự chịu trách nhiệm về tên miền đó. VNNIC cấp tên miền dựa trên các thông tin của người đăng ký và bảo vệ những tên miền liên quan tới lợi ích quốc gia, thuần phong mỹ tục của dân tộc, xem xét kỹ lưỡng những tên miền liên quan tới địa danh, danh nhân hoặc liên quan tới những sản phẩm hàng hóa... đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân ở Việt Nam.

. Một số trường hợp ở TPHCM đăng ký tên miền có liên quan đến các tên của hãng nổi tiếng thì sao?

- Tên miền Internet không phải là thương hiệu mà chỉ có tên thương hiệu hiện diện trên tên miền Internet. Ví dụ như hãng HP có tên miền Internet .vn là hp.com.vn chẳng hạn. Đối với một số trường hợp trên, VNNIC đã thực hiện các nghiệp vụ hành chính cần thiết là niêm yết danh sách những tên miền Internet .vn có khả năng tranh chấp lên trên mạng Internet tại địa chỉ website www.vnnic.net.vn, đồng thời trao đổi thông tin thông qua gửi văn bản khuyến nghị hoặc trao đổi điện thoại hay thư điện tử đến các đơn vị, tổ chức được coi là cũng có nhu cầu sử dụng, khai thác tên miền đó. Nếu các đơn vị này không có ý kiến, thì VNNIC sẽ tiến hành cấp cho các đối tượng đã đăng ký. Việc cấp phát tên miền .vn cho họ cũng căn cứ cả trên nội dung giải thích của họ tại đơn đăng ký sử dụng và khai thác tên miền .vn. Trong thời gian tới, VNNIC sẽ tiến hành đăng ký trực tuyến trên mạng Internet. Nếu như các tổ chức, đơn vị tiếp tục thờ ơ hoặc không nhận thức và quan tâm đến lợi ích đối với tên miền .vn, họ tiếp tục sẽ gặp các khó khăn và mất đi các cơ hội sử dụng, khai thác tài nguyên Internet này.

Chỉ 1 giờ đã có quyết định cấp tên miền

. Thời gian niêm yết trên mạng đối với những tên miền có khả năng tranh chấp chỉ có 3 ngày có quá ngắn không?

- Với chức năng là đơn vị quản lý tài nguyên Internet Việt Nam. Trong thời gian qua VNNIC đã liên tiếp đăng các thông báo khuyến nghị các đơn vị, tổ chức về vấn đề khai thác và sử dụng tên miền .vn trên Báo Lao Động, Báo Nhân Dân; đồng thời VNNIC đã phối hợp với Đài Truyền hình Trung ương thực hiện khuyến nghị và phổ biến nội dung trên tại chương trình thời sự, phổ biến kiến thức tại các kênh VTV1, VTV2, VTV3. Trước đây, thời gian niêm yết là 1 tháng rồi giảm xuống 1 tuần và gần 1 năm sau còn 3 ngày làm việc. Trên thực tế, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu chỉ cần một tiếng đồng hồ là đã có quyết định cấp phát tên miền rồi.

Hơn nữa, Internet là để phục vụ cộng đồng xã hội chứ không chỉ dành cho doanh nghiệp hay bất cứ một cá nhân nào. Do vậy, các doanh nghiệp cần thay đổi về cách nhìn của mình để theo kịp sự phát triển của xã hội thông tin, của Internet.

. Nếu xảy ra tranh chấp tên miền, đầu cơ tên miền để bán thì xử lý như thế nào?

- Vấn đề này sẽ được tiến hành theo quy định của Quyết định 92/2003/QĐ-BBCVTá. Khi xảy ra tranh chấp, VNNIC tạo điều kiện để hai bên gặp nhau tự hòa giải. Nếu không tự thỏa thuận được, VNNIC xem xét giải quyết. Nếu không đồng ý với cách giải quyết của VNNIC các bên yêu cầu các cơ quan luật pháp có thẩm quyền giải quyết.

Đối với việc đầu cơ tên miền, hành động này là vi phạm Quyết định 92/2003/QĐ-BBCVT và sẽ bị thu hồi, có thể bị xử phạt theo Nghị định số 55/2001/NĐ-CP ngày 23-8-2001 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng Internet.

. Để tránh tranh chấp, chẳng lẽ các doanh nghiệp ngoài việc nhận thức sớm về đăng ký tên miền mình có nhu cầu thì phải đăng ký tên miền ở 14 “đuôi” như .com, .net, .biz, .info, ... hay sao?

- Đúng vậy ! Đây là tình trạng chung trên thế giới, không chỉ ở nước ta. Tuy nhiên đăng ký dưới đuôi nào là tùy theo khả năng của doanh nghiệp và cách nhìn nhận đuôi tên miền đó có mức độ quan trọng đến đâu đối với công việc kinh doanh.

Trung tâm Internet Việt Nam, chẳng hạn cũng chỉ đăng ký được tên miền chính là vnnic.net ở nước ngoài, còn vnnic.com; vnnic.info; vnnic.org v.v... đều đã bị người khác đăng ký. Cũng may là tên miền vnnic.net được Trung tâm Thông tin mạng châu Á-Thái Bình Dương (APNIC) giữ hộ từ năm 1998, nếu không cũng đã bị mất rồi.

Ngay khi các đối tượng đăng ký, VNNIC cung cấp thông tin để họ có thể lựa chọn tương tự như trường hợp của tập đoàn máy tính HP đăng ký 6 tên miền bao vây hp.com.vn; hp.net.vn; hp.biz.vn; hp.org.vn; hp.edu.vn và hp.info.vn.

Tùy theo nhu cầu, họ có thể lựa chọn một, vài hay toàn bộ các loại tên miền. Tên miền không được đối tượng sử dụng lựa chọn, sẽ được xét và cấp cho các đối tượng khác có nhu cầu, đăng ký khai thác vì tên miền .vn là một tài nguyên được nhà nước khuyến khích sử dụng rộng rãi. Nếu người này không sử dụng thì hãy để cho người khác sử dụng và ít nhiều đều góp phần thúc đẩy Internet của chúng ta phát triển, nghĩa là thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo