xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đình công phải là giải pháp cuối cùng của NLĐ

Bài và ảnh: MINH NAM

Đang nghiên cứu hoàn chỉnh Bộ Luật Lao Động, tăng cường giáo dục pháp luật cho công nhân và người sử dụng lao động

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân tỏ ra tự tin cho dù lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp trên diễn đàn Quốc hội. Trong hơn 2 giờ (chiều 31-5), nữ thành viên Chính phủ duy nhất này đã lần lượt trả lời 29 câu hỏi chất vấn của các đại biểu (ĐB) Quốc hội mà theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng là rất tâm huyết, tập trung vào các vấn đề “nóng”.

Xử nghiêm DN vi phạm pháp luật lao động

Vừa đăng đàn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân nhận ngay một loạt câu hỏi chất vấn “gai góc” liên quan đến tình trạng ngừng việc tập thể. Dẫn chứng cuộc ngừng việc tập thể lớn của công nhân ở Bắc Giang vừa qua có nguyên nhân chính đáng, do chỉ được hưởng lương từ 500.000 – 700.000 đồng/tháng và thường phải làm việc 13 giờ mỗi ngày, ĐB Trần Ngọc Vinh (TP Hải Phòng) đặt câu hỏi: “Tại sao tình trạng đình công diễn ra dai dẳng như vậy? Đến bao giờ các cuộc đình công này được xem là hợp pháp để có thể bảo vệ được quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho người lao động (NLĐ)?”. Bức xúc không kém, ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) bồi thêm: “Qua phân tích một số cuộc đình công, tôi thấy nguyên nhân chính là do chủ doanh nghiệp (DN) ngoài trả lương thấp, còn vi phạm về quyền của công nhân. Xin hỏi bộ trưởng, vi phạm về quyền của NLĐ khá phổ biến là do luật pháp của chúng ta chưa nghiêm hay do bộ quản lý lao động chưa tốt?”. Đồng tình với nhận định của hai ĐB trên, Bộ trưởng Ngân giải thích: “Để gọi là đình công bất hợp pháp thì phải có quyết định của tòa án cấp tỉnh. Khi chưa có quyết định của tòa án thì chúng ta chưa có căn cứ nào để gọi là hợp pháp hay không hợp pháp”. Bà Ngân cho biết đang phối hợp với Tổng LĐLĐ nghiên cứu hoàn chỉnh Bộ Luật Lao động, tăng cường giáo dục pháp luật cho công nhân và người sử dụng lao động; tiến hành ký thỏa ước lao động tập thể ngành; xây dựng chương trình cải cách tiền lương; phát triển tổ chức công đoàn ở các DN ngoài quốc doanh... Đặc biệt, nữ bộ trưởng khẳng định sẽ đưa ra xử lý một số DN vi phạm để răn đe. “Chúng tôi không vì e ngại ảnh hưởng đến môi trường đầu tư mà không làm kiên quyết. Khi có xảy ra tranh chấp, cần sử dụng cơ chế đàm phán, thương lượng và đình công phải là biện pháp lựa chọn cuối cùng của NLĐ”- bà Ngân nhấn mạnh.

Khởi kiện DN trốn đóng BHXH

Trả lời chất vấn của các ĐBQH xoay quanh tình trạng nợ, chậm đóng BHXH của các DN, Bộ trưởng Ngân cho biết liên bộ LĐ-TB-XH, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước VN đã ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn thủ tục buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp tiền BHXH chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh. Theo bà Ngân, quy định này đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan thanh tra, kiểm tra áp dụng chế tài xử lý một cách mạnh mẽ các DN nợ đóng, trốn đóng BHXH cho NLĐ. Mặt khác, theo bà Ngân, hệ thống thanh tra của ngành đang được kiện toàn, để tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động nói chung, về BHXH nói riêng của các DN. BHXH VN đã chỉ đạo hệ thống của mình tăng cường kiểm tra tập trung vào các DN ngoài quốc doanh. Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra đã phát hiện những vi phạm của các DN, chủ yếu là chưa làm đúng pháp luật BHXH trong việc thu, đóng BHXH cho NLĐ. “Ở một số địa phương như TPHCM, Cần Thơ đã tiến hành khởi kiện một số DN nợ đọng BHXH ra tòa. Đây là một trong các giải pháp tích cực khắc phục tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH của DN”- bà Ngân nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo