xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dự án lấn biển Cần Giờ: Nên thành lập hội đồng khoa học để hoàn thiện dự án

N.Cúc

(NLĐ)- Ngày 9-4, tại trụ sở UBND TP, đồng chí Võ Văn Kiệt cùng Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TPHCM nghe Liên hiệp Các hội khoa học- kỹ thuật TPHCM và các sở ngành có liên quan báo cáo và góp ý cho dự án nghiên cứu tiền khả thi hệ thống công trình lấn biển Cần Giờ. Theo báo cáo của các nhà khoa học tham gia nghiên cứu dự án, sau khi nghiên cứu hết các đặc điểm về tự nhiên, dân sinh; tính toán các đặc trưng thủy văn, hải văn thiết kế, tính toán về quy hoạch- kiến trúc, dự án lấn biển Cần Giờ có tính khả thi cao.

Nhóm nghiên cứu đề xuất biện pháp cụ thể về việc cải tạo bãi triều Cần Giờ thành khu tắm biển, vui chơi, giải trí, với tổng diện tích xây dựng hơn 800 ha (gồm cả phần đất trên bờ), dự toán công trình lấn biển (giai đoạn 1) hơn 707 tỉ đồng.

Góp ý cho dự án, các sở ngành đề nghị xem xét kỹ hơn một số yếu tố kỹ thuật vì đây là một công trình khoa học có tầm cỡ quốc gia (dự án nhóm A). Giáo sư Phan Văn Hoặc thuộc Đài Khí tượng Thủy văn cho rằng cần có thêm nhiều hội thảo và có phản biện thì mới khẳng định được tính khả thi của dự án. Theo ông Đào Văn Lượng, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường, báo cáo còn mang tính định tính nhiều hơn định lượng, chưa thể  đề cập đến bài toán kinh tế khi các bài toán về sinh thái, môi trường chưa được giải đáp đầy đủ. Ông Lượng đề nghị mời thêm các chuyên gia nước ngoài góp ý cho dự án...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết khẳng định, dù dự án có làm được hay không, hiện thực hay chưa cũng rất hoan nghênh các nhà khoa học đã bỏ công sức, thời gian và có nhiều ý tưởng độc đáo trong việc nghiên cứu này. TP đang rất cần tạo nên một trung tâm du lịch sinh thái và phát triển du lịch biển nên cần những dự án có hướng phát triển như lấn biển Cần Giờ. Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Minh Triết cho rằng dự án còn có nhiều ý kiến phản biện, ngay ý kiến cá nhân đồng chí Bí thư cũng còn băn khoăn một số điểm mà các nhà khoa học chưa giải thích được. Đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND TP trước khi xin ý kiến Chính phủ về dự án này, nên cho thành lập hội đồng khoa học, tổ chức hội thảo thêm để có kết luận cuối cùng về dự án.

Kết thúc cuộc họp, đồng chí Võ Văn Kiệt cho rằng việc lấn biển là hết sức bình thường và ở nước ta đã có nhiều công trình đang triển khai (Hạ Long, Hải Phòng, Kiên Giang...), vì vậy TP cần tập hợp các nhà khoa học, tổ chức phản biện, có hội đồng khoa học... để thẩm định dự án. Phải có thời gian kết thúc việc nghiên cứu để nếu có khó khăn thì khắc phục không rút lui; nếu thực sự khắc phục chưa được thì cũng chớ mạo hiểm.   

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo