xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đứng trên xác B52 dưới trời Hà Nội

Trung tướng Nguyễn Văn Tiên (Nguyên Phó Tư lệnh phòng không - không quân).

Đêm 18-12-1972, cuộc tập kích chiến lược bằng B52 của Mỹ vào Hà Nội bắt đầu. Trước đó, bộ đội phòng không - không quân (PKKQ) đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất để bảo vệ thủ đô Hà Nội.

Sẵn sàng chiến đấu

Sáng 18-12, lúc giao ban Sở chỉ huy Quân chủng, sĩ quan quân báo báo cáo: Chiếc hàng không mẫu hạm America đậu ở phía đông Hà Tĩnh điện hỏi Sở chỉ huy Không quân chiến lược: ‘’Trực thăng hôm nay làm nhiệm vụ cấp cứu ở đâu?”. Buổi trưa vào lúc 10 giờ và 11 giờ 30 phút, hai chiếc máy bay không người lái bay thẳng vào trinh sát Hà Nội và Hải Phòng. 14 giờ, một chiếc RF-4C (máy bay trinh sát vũ trang) khi bay qua Hà Nội điện về căn cứ: “Thời tiết Hà Nội bảo đảm cho không quân hoạt động tốt”.

Với tất cả những hiện tượng đầy nghi vấn đó, tôi cùng các anh Lê Văn Tri - Tư lệnh, Chính ủy Hoàng Phương và Phó Tư lệnh Nguyễn Quang Bích hội ý, nhất trí với nhận định của tư lệnh: “Hoạt động của không quân địch giảm đột ngột, dấu hiệu không bình thường cùng với các triệu chứng, có thể khẳng định đêm nay địch sẽ đánh lớn vào Hà Nội. Có khả năng B52 đánh từ chập tối’’. Chúng tôi phân công nhau, anh Bích kiểm tra binh chủng ra đa, tôi trực tiếp sang Sở chỉ huy Không quân đôn đốc công tác chuẩn bị chiến đấu.

19 giờ, trắc thủ ra đa của Đại đội 6, Trung đoàn ra đa Ba Bể là người đầu tiên nhận ra có B52 đang bay từ Nam Lào lên phía Bắc (nhờ chính dạng nhiễu điện tử do chúng gây ra trên màn hình sáng của ra đa ta).

Nhận được báo cáo, Trung đoàn trưởng ra đa Đỗ Văn Năng liền ra lệnh cho Đại đội 45, lúc đó đang lập trận địa trên đồi Minh Sơn, phía Tây thành phố Vinh - là đơn vị được trang bị ra đa dẫn đường cho không quân ta, máy có tốt hơn và có nhiều kinh nghiệm - mở máy. Chỉ bảy phút sau, đài trưởng và hai trắc thủ cũng thu được tín hiệu nhiễu của B52. Tốp B52 đang nằm gọn trong cánh sóng của Đại đội 45, đang nhích dần lên phía Bắc, đến phương vị 295 rồi 300. Đài trưởng nhận định: B52 vượt lên phương vị 300 thì chỉ có đi ném bom miền Bắc. Anh liền báo cáo về Tổng trạm Ra đa: “B52 đang bay vào Hà Nội, phương vị 300!”.

Báo cáo được chuyển nhanh đến Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh PKKQ lúc đó là 19 giờ 25 phút. Lập tức tín hiệu từ Chỉ huy sở Bộ Tư lệnh PKKQ được dồn dập tung đi bốn phương, với lệnh báo động có B52 cho toàn miền Bắc. Tất cả lực lượng PKKQ (tên lửa, cao xạ, không quân) lập tức vào vị trí chiến đấu.

19 giờ 15 phút, bộ đội không quân đã chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất, sau khi nhận được trên mạng tình báo xa có tín hiệu của B52. Lệnh vừa ban ra, bỗng nhiều sân bay bị F111 bay rất thấp ném bom cùng một lúc, các sân bay chiến đấu này bị bom phá hỏng. Tình thế vô cùng khó khăn, tất cả sân bay có Mig 21 trực chiến đều bị đánh trúng. Chỉ riêng sân bay Nội Bài ở đầu Đông, đường hạ cất cánh còn có độ dài trên 1.500 m có thể cất cánh được. Lệnh cất cánh được thực hiện khẩn trương. Phi công Đinh Tôn rời đường băng do sở chỉ huy binh chủng không quân chỉ huy. Hết sức khó khăn chiếc Mig 21 mới thoát ra ngoài phạm vi hỏa lực của cao xạ và tên lửa, thì gặp ngay bọn máy bay tiêm kích Mỹ bao vây. Bằng động tác táo bạo, Đinh Tôn đã thoát ra khỏi vòng vây và tiếp cận được B52 nhưng khi chiếc Mig 21 đến cự ly mở ra đa, toàn bộ màn hình trên máy bay bị nhiễu trắng xóa. Không thấy được B52, Đinh Tôn được lệnh thoát ly về hướng Đông và phải hạ cánh trong điều kiện cực kỳ khó khăn. Lúc này, bọn Mỹ với lực lượng rất lớn, đang bay về hướng Hà Nội. Trên bản đồ tình huống hàng chục tốp xanh, đen là những tốp máy bay Mỹ bay đặc bầu trời phía Nam. Ba mươi lăm phút sau, kể từ lúc ra đa phát hiện B52, quả tên lửa đầu tiên vút lên đón đánh tốp B52 đầu tiên bay vào Hà Nội.

Chiếc B52 đầu tiên bị bắn hạ

Trận đánh B52 mười hai ngày đêm bắt đầu là như thế, rất bình tĩnh và hoàn toàn chủ động. Bộ đội ra đa đã khắc phục được tình trạng nhiễu dày đặc, phát hiện được B52 và thông báo kịp thời cho lực lượng PKKQ ta bước vào trận đánh có hiệu quả. Đêm đó, 9 chiếc B52 đánh vào Hà Nội. 20 giờ 30 phút, Tiểu đoàn Tên lửa 59 Trung đoàn 261 báo cáo bắn rơi chiếc B52 đầu tiên, sau đó Tiểu đoàn Tên lửa 77 Trung đoàn 257 báo về Chỉ huy sở Bộ Tư lệnh PKKQ, đã bắn rơi tại chỗ một chiếc B52 trên vùng trời Hà Nội, có một chiếc rơi xuống cánh đồng Phù Lỗ, huyện Kim Anh (nay là huyện Sóc Sơn - Hà Nội). Điều này chứng tỏ bộ đội tên lửa ta có thể bắn rơi B52 tại chỗ, bằng các phương pháp điều khiển sáng tạo. Ngay đêm đầu tiên Mỹ đánh vào Hà Nội, quân chủng PKKQ đã bắn rơi ba chiếc B52. Cả chỉ huy sở đang làm việc khẩn trương, nghiêm túc nhưng vô cùng phấn khởi, reo vui.

Tuy đã được các đơn vị báo cáo lên là bắn trúng B52 rơi tại chỗ, nhưng Bộ Tư lệnh PKKQ - cũng còn hơi lo vì chưa thấy địa phương báo nơi có  máy bay B52 rơi.

Bốn giờ sáng, các đồng chí trong Bộ Tư lệnh còn ở Chỉ huy sở. Anh Lê Văn Tri - Tư lệnh Quân chủng PKKQ - nói với tôi: “Anh nên lên ngay vùng Phù Lỗ, một trong hai nơi mà hai trung đoàn tên lửa báo cáo là bắn máy bay rơi coi thế nào, để mình báo cáo lên Bộ tổng Tham mưu cho thật chắc chắn”. Tôi cùng một trợ lý tác chiến lên xe Commanca phóng lên Phù Lỗ (phía Bắc Hà Nội 20 km). Lúc này cầu Long Biên bị đánh hỏng, chưa sửa xong, nên chúng tôi vượt cầu phao qua sông Hồng.

 Xe vượt qua Đông Anh, đồng chí trợ lý tác chiến báo cáo là đã đến Phù Lỗ. Chúng tôi hỏi trạm gác biết hướng máy bay rơi. Từ chợ Phù Lỗ, chúng tôi rẽ phải theo đường đá vượt qua đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên thì đến một cánh đồng. Mặt trời vẫn chưa lên. Trong ánh sáng lờ mờ của ban mai, tôi và đồng chí trợ lý tác chiến thấy ba đống đen lù lù như những căn nhà giữa ruộng khô. Chúng tôi dừng xe xuống ruộng đến từng nơi có xác B52. Chiếc B52 đầu cắm xuống đất, đuôi chỏng lên trời, thân thì đứt làm đôi nằm cách nhau khá xa. Chúng tôi quan sát cẩn thận, leo lên xác B52 lòng vui sướng vô cùng, dẫm lên huy hiệu của máy bay B52 in hình nắm đấm, tia chớp, cành ô liu và dòng chữ “Strategic Air Command” (bộ chỉ huy không quân chiến lược) còn đậm nét trên thân. Tôi đứng khá lâu trên xác chiếc “pháo đài bay” Mỹ dưới trời Hà Nội. Ở phía Đông, màu đỏ đã hiện lên báo hiệu ngày mới bắt đầu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo