xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gian nan chặn “ma túy số”

QUÝ LÂM

Để chữa “căn bệnh” nghiện game online, cần cả một chặng đường dài đấu tranh không mệt mỏi với sự chung tay góp sức của nhiều người

“Nếu coi game online bạo lực là “ma túy số” thì cách ngăn chặn cần thiết và hiệu quả nhất là phải đánh vào nhà cung cấp sỉ chứ không phải lo đi dẹp các đại lý bán lẻ, có nghĩa chúng ta phải xử lý, ngăn chặn từ nơi phát hành chứ không thể bắt đầu từ các tiệm internet”. Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM, nhấn mạnh tại hội nghị “Quản lý trò chơi trực tuyến” tổ chức ngày 5-1.
 
img

Một game thủ nhí “lậm” game bạo lực trong một tiệm internet. Ảnh: HỒNG THÚY

 
Bước đầu “cắt cơn”
 
Theo báo cáo của Sở TT-TT, từ giữa năm 2010 đến nay, với hàng loạt biện pháp được triển khai liên tục và kiên quyết, đã có 18 trong tổng số 43 game có nội dung bạo lực đang lưu hành trên thị trường bị chặn đứng. Thành công đầu tiên có thể kể đến là việc loại bỏ được 3 trò chơi bắn súng có tính chất bạo lực và kích động bạo lực ở mức cao nhất: Biệt đội thần tốc của Vinagame, Đặc nhiệm anh hùng của FPT và Đột kích của VTC Intecom.
 
Sở TT-TT cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy cập internet (ISP) ngăn chặn trò chơi trực tuyến chưa được phép lưu hành có máy chủ đặt ở nước ngoài. Tiếp đó, 29 game kiếm hiệp của 9 doanh nghiệp cũng buộc phải loại bỏ tính năng đối kháng. Các trang thông tin điện tử giới thiệu, quảng bá các trò chơi trực tuyến bạo lực cũng đã bị xử phạt và buộc gỡ bỏ nội dung vi phạm. Hàng ngàn đại lý internet, nhiều doanh nghiệp cung cấp game online đã bị kiểm tra, thanh tra, xử phạt. Đến nay, các doanh nghiệp phát hành game đã phải ngừng cung cấp cho tất cả các đại lý internet từ 22 giờ đến 8 giờ mỗi ngày.
 
Những kết quả trên, theo ông Lê Mạnh Hà, chỉ mới là giai đoạn “cấp cứu” ban đầu. Để chữa lành “căn bệnh” nghiện game trong xã hội, cần cả một chặng đường dài đấu tranh không mệt mỏi với sự chung tay góp sức của nhiều người.
 
Sở, bộ không chung tiếng nói
 
Tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hà thêm một lần nữa bày tỏ sự thất vọng với cơ quan quản lý cấp trên khi cho rằng Bộ TT-TT đã không đoái hoài đến những biện pháp quan trọng và cấp bách nhất mà sở đã kiến nghị. Đó là việc xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ bạo lực và thẩm định lại tất cả các trò chơi đã được cấp phép. Một biện pháp khác do Sở TT-TT TPHCM đưa ra là chặn game online từ 22 giờ đến 8 giờ cũng không nhận được sự ủng hộ của cấp bộ, trong khi đó Bộ TT-TT lại yêu cầu các ISP chặn cả đường truyền internet từ 23 giờ đến 6 giờ (đến nay không thực hiện được).
 
Do không tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề nên hầu như các biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến bạo lực chỉ mới được thực hiện tại địa bàn TPHCM. Cụ thể, game Đột kích (VTC) chỉ bị cấm truy cập tại TPHCM còn 62 tỉnh, thành khác vẫn được lưu hành do Bộ TT-TT không can thiệp. Việc ngưng cung cấp game online từ 22 giờ đến 8 giờ hôm sau cũng tương tự. 
 
Ngoài những khó khăn kể trên, tháng 9-2010, Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA) đã gửi Thủ tướng Chính phủ “bản kiến nghị khẩn” về việc doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử trực tuyến tại TPHCM có nguy cơ đóng cửa do các biện pháp tăng cường quản lý của TPHCM áp dụng pháp luật sai lệch. Theo ông Lê Mạnh Hà, sự can thiệp của VINASA là sai thẩm quyền, cung cấp thông tin sai sự thật và không khách quan. “VINASA đã có hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của Sở TT-TT. Việc này có thể gây khó khăn đến việc ra quyết định đúng đắn của người đứng đầu Chính phủ trong quản lý một vấn đề “nóng”, đang gây nhiều bức xúc trong xã hội” - ông Hà nhấn mạnh.
 
Nguyên nhân chính của bạo lực học đường
 
Ông Phạm Thành Long, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, thông tin: “Hiện TP có hơn 1.500 tiệm internet ở gần trường học (chiếm gần 40%), trong đó chủ yếu đáp ứng nhu cầu chơi game. Điều này cho thấy học sinh là đối tượng chính mà doanh nghiệp kinh doanh game online nhắm đến.
 
Chúng tôi khẳng định game trực tuyến bạo lực là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng gia tăng bạo lực học đường. Bạo lực trong game cuốn hút bản năng tò mò, khám phá của giới trẻ và thật dễ hiểu khi sự lạnh lùng, hung hăng đang dần chiếm chỗ, lấn át nét hồn nhiên, trong sáng trong tâm hồn nhiều học sinh”.   

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo