xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hai năm nữa, chăn nuôi bò sữa sẽ phá sản !

Hoàng Hùng

“Ngành chăn nuôi bò sữa của VN đang có những bất ổn. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã nhận định như trên tại hội nghị đánh giá chăn nuôi bò sữa toàn quốc diễn ra vào ngày 15-8, tại tỉnh Long An

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, chỉ 5 năm qua, tốc độ tăng đàn bò sữa của cả nước là 30,5%. Trước năm 2001, cả nước chỉ có 11.000 con bò sữa, thì đến năm 2005 đàn bò đã vượt lên trên 104.000 con.

Bắt đầu từ năm 2006, ngành chăn nuôi bò sữa của VN xuất hiện những dấu hiệu giảm sút đáng báo động. Ngay cả các địa phương có điều kiện thổ nhưỡng tốt, người chăn nuôi có nhiều kinh nghiệm như Sơn La, Tuyên Quang, Lâm Đồng cũng không thể duy trì được đàn. Có nơi, người chăn nuôi không ngần ngại giết thịt đàn bò sữa của mình để chuyển sang đầu tư ngành nghề khác hiệu quả hơn. Theo phân tích, nguyên nhân chính là do giá thu mua sữa của các nhà máy không tăng, trong khi đó giá thức ăn tăng nhanh, vùng trồng cỏ thu hẹp dần. Theo báo cáo tham luận của các tỉnh, TP, đến giữa tháng 6-2006 giá sữa tươi ở mức bình quân là 3.487 đồng/kg.

Đó là chưa kể sữa tươi ở một số địa phương chỉ bán được 2.800 đồng/kg. Nếu trừ các chi phí đầu vào, thì mỗi kg sữa người chăn nuôi chỉ còn lãi khoảng 64 đồng. Như vậy, một con bò sữa chỉ mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi không quá 250.000 đồng/năm. Nếu tính đúng, tính đủ thì phải đến 60 năm sau người chăn nuôi mới lấy được vốn đầu tư con giống. Trong khi đó, một con bò sữa tốt nhất cũng không thể cho sữa đến 10 năm. Cục trưởng Cục Chăn nuôi, ông Nguyễn Đăng Quang, đã phải thốt lên: “Nếu cứ theo đà này thì không quá 2 năm nữa, ngành chăn nuôi bò sữa sẽ phá sản, các nhà máy không còn sữa tươi để mua!”.

Trong khi người chăn nuôi kêu lỗ, thì nhà máy bảo thiếu nguyên liệu. Đây là nghịch lý từ trước đến nay của ngành chăn nuôi bò sữa VN. Hiện tại, tổng sản lượng sữa cả nước sản xuất được chỉ mới đáp ứng 22% nhu cầu tiêu thụ. Nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp trong ngành sữa VN không đặt trọng tâm việc thu mua sữa tươi để chế biến, vì họ sản xuất chủ yếu bằng nguyên liệu sữa bột nhập khẩu (chiếm đến 78%). Ngay cả việc xây dựng nhà máy ở các địa phương, họ cũng không nghĩ là dùng nguyên liệu tại chỗ để sản xuất, mà chỉ xem đó là sự hiện hữu trên thị trường tiêu thụ mà thôi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo