Thông tin tiếp về những sai phạm ở Sở Xây dựng Cà Mau

Kê khống giá vật tư làm thất thoát 23 tỉ đồng

Tin mới

11/06/2008 23:41

Vụ việc xảy ra ở công trình dự án đường Phụng Hiệp đoạn qua tỉnh Cà Mau. Song, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này vẫn cho rằng sở đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thất thoát không thuộc trách nhiệm của sở!

Dự án đường Phụng Hiệp nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải trên Quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ - Cà Mau do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý các dự án giao thông 9 làm đại diện. Trong quá trình thi công đoạn nội ô TP Cà Mau của dự án này, hàng loạt dấu hiệu sai phạm đã phát sinh.

Ngày 26-1-2007, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau, ông Trần Hồng Dân, ký công văn thống nhất thỏa thuận giá một số vật tư kèm theo bản chiết tính và đề nghị Ban Quản lý các dự án giao thông 9 thực hiện. Tuy nhiên, khi thực hiện xong phần san lấp của 2 gói thầu 18 và 19, các cơ quan chức năng mới phát hiện giá vật tư theo bản chiết tính của Sở Xây dựng Cà Mau được tính trên trời, còn kê khống cước vận chuyển. Giá cát đắp nền lúc này khoảng 15 tỉ đồng nhưng đã được tính hơn 23 tỉ đồng. Một số loại vật liệu khác cũng bị nâng khống đến hơn 3 tỉ đồng. Tại gói thầu thực hiện xây dựng 5 cây cầu trên đường Phụng Hiệp, Sở Xây dựng Cà Mau tiếp tục nâng giá vật tư lên cao hơn thực tế trên 12 tỉ đồng. Như vậy, hơn 23 tỉ đồng ngân sách Nhà nước đã thất thoát do Sở Xây dựng Cà Mau cố tình kê khống giá vật tư công trình này.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Tài chính còn phát hiện Sở Xây dựng Cà Mau không thông qua lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan liên quan về bản chiết tính giá vật tư theo tinh thần Thông tư liên tịch số 38 giữa Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng ký ngày 26-4-2004.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Dương Tiến Dũng đã ký công văn đề nghị Sở Nội vụ và Sở Tài chính kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân sai phạm ở Sở Xây dựng. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Trong một công văn ký ngày 28-1-2008, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhận định: Sở Xây dựng Cà Mau đã tự ra công văn thông báo giá vật liệu áp dụng cho tuyến đường Phụng Hiệp; trong đó vật liệu cát, đá đắp nền đường cao gấp 1,5-2,5 lần so với thông báo giá trên địa bàn cùng thời điểm mà không có ý kiến chấp thuận của Sở Tài chính tỉnh, dẫn đến việc lập và phê duyệt giá gói thầu tăng không đúng. Giá trúng thầu và ký hợp đồng kinh tế vượt giá gói thầu xác định chưa đúng quy định gây thất thoát vốn đầu tư xây dựng tại công trình đường Phụng Hiệp đi qua Cà Mau hơn 23 tỉ đồng. Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Cà Mau tiến hành kiểm điểm sai phạm và xử lý trách nhiệm những cá nhân thuộc Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau Nguyễn Việt Hùng chẳng những không nhận thấy trách nhiệm mà còn gởi công văn phúc đáp đến Bộ Tài chính, cho rằng sở đã “làm việc với tinh thần trách nhiệm cao”. Ông Hùng còn cho rằng nội dung tính toán tại bản chiết tính của Sở Xây dựng là hoàn toàn phù hợp với quy định của tỉnh; văn bản của sở chỉ mang tính hướng dẫn, không phải thông báo giá vật liệu. Do đó việc thất thoát trên không thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng (!?).

Tiếp đó, ngày 18-3-2008, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính Nguyễn Kim Liên một lần nữa khẳng định: Phương pháp tính giá trong bản chiết tính của Sở Xây dựng Cà Mau là không đúng. Sở đã lấy giá bán lẻ tại TP Cà Mau cộng thêm chi phí bốc dỡ, vận chuyển đường bộ ngược lại về nguồn cung cấp vật liệu. Theo quy định, trách nhiệm thông báo giá thuộc về Sở Tài chính và Sở Xây dựng. Vì vậy, Sở Xây dựng Cà Mau cho rằng không liên quan là không đúng. Mặt khác, Sở Xây dựng ra bản chiết tính giá không thông qua Sở Tài chính, UBND tỉnh là không đúng quy trình, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Bài và ảnh: DUY NHÂN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI