xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khó xã hội hóa nhà ổ chuột vì thiếu quỹ đất tái định cư

Theo Vũ Lê (VNE)

Theo kế hoạch đến năm 2010, quận 8 TPHCM sẽ phải giải tỏa gần 6.500 nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, hiện cả quận và doanh nghiệp đều thiếu đất lo nhà tái định cư

Chiều 6-6, Sở Xây dựng đã làm việc với UBND quận 8 về chương trình di dời nhà lụp xụp ven kênh rạch trên địa bàn quận gia đoạn từ nay đến năm 2015.

Các dãy nhà ổ chuột trên kênh rạch và những khu dân cư lụp xụp như: Dương Bá Trạc 1-2, khu Xáng Thổi tại phường 1, khu vực Đồng Diều phường 4, khu vực Ba Tơ - Phạm Thế Hiển phường 7, khu chuyển đổi trường Mầm non, trường tiểu học - trung học cơ sở phường 4... vẫn còn nằm trong kế hoạch chỉnh trang của quận chứ chưa thực hiện được trong nhiều năm qua.

UBND TPHCM từng chỉ đạo, chương trình xóa nhà lụp xụp này phải được xã hội hóa dần, tận dụng nguồn vốn ngoài ngân sách. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp từng gắn bó với các chương trình nhà ở của thành phố đều nhận xét rằng, chỉnh trang đô thị là trách nhiệm chung, chọn phương án xã hội hóa, không dùng vốn ngân sách trong tình hình hiện nay là rất khó thực hiện.

Tổng giám đốc Tổng công ty địa ốc Sài Gòn Nguyễn Tín Trung phân tích, hiện nay không có đất sạch, mỗi tấc đất đều phải bồi thường giải phóng mặt bằng rất lâu, nguồn vốn lại bị thắt chặt, kêu gọi xã hội hóa nhà tái định cư là điều rất nan giải. Ông cũng cho rằng, nhà trên kênh rạch có diện tích từ 10-20 m2, trong khi đó nhà tái định cư trung bình khoảng 50-60 m2, phần diện tích dôi ra quá nhiều, người thu nhập thấp khó mà chi trả nổi.

Tương tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn Trần Mạnh Châu cho rằng, ngân sách không cấp vốn cho chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà ven kênh rạch thì cũng nên có những điều kiện hỗ trợ. "Khoáng trắng cho doanh nghiệp xã hội hóa loại hình này trong khi nguồn vốn đang bị siết chặt, vật liệu xây dựng leo thang là không tưởng", ông Châu nhấn mạnh.

Theo cách nhẩm tính của nhiều doanh nghiệp, để thực hiện chương trình này trước mắt quận 8 phải có 5.000 căn nhà tái định cư để di dời dân, từ đó làm cơ sở để giải phóng măt bằng theo kiểu cuốn chiếu để xây dựng các dự án nhà ở mới. Song, theo thống kê sơ bộ trên lý thuyết của lãnh đạo quận 8, phải đến cuối năm 2009, địa phương này mới tạm lo xong 1.400-1.600 căn nhà để phục vụ tái định cư.

Phó chủ tịch UBND quận 8, Nguyễn Thành Chung cho biết, từ nay đến cuối năm 2008, quận sẽ tiến hành khảo sát hiện trạng và lập phương án bồi thường tổng thể cho các khu vực chỉnh trang đô thị, di dời nhà trên và ven kênh rạch.

Theo ông Chung, dự trù kinh phí thực hiện sẽ phải ứng trước từ ngân sách và hoàn trả lại sau khi doanh nghiệp hoàn tất dự án để làm tiền đề kêu gọi đầu tư. Vì vậy, ông Chung đề xuất Sở Tài chính cho quận được tạm ứng vốn để lập hồ sơ, phương án bồi thường cho tất cả các dự án thuộc chương trình này.

Lãnh đạo quận 8 còn kiến nghị thành phố chấp thuận chủ trương về việc chuyển đổi quy hoạch một số kho bãi dọc kênh Đôi, kênh Tàu Hũ trên địa bàn quận 8 từ công viên cây xanh, công trình công cộng sang xây dựng khu chung cư để phục vụ chương trình này.

Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Nguyễn Tấn Bền cho hay, Sở Xây dựng sẽ kiến nghị mọi vướng mắc của quận 8 để xin cơ chế tháo gỡ từ UBND TPHCM. Phòng quản lý nhà, cấp phép xây dựng của sở sẽ hỗ trợ quận 8 tối đa trong quá trình thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị.

Ông Bền hứa sẽ cung cấp cho quận 8 danh sách 200 danh nghiệp uy tín trong lĩnh vực xây dựng để chính quyền địa phương chọn nhà đầu tư.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng kêu gọi các sở ngành liên quan như Sở Tài Nguyên môi trường, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Tài chính cùng phối hợp hỗ trợ quận 8 thực hiện chương trình này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo