Đúng vào lúc lễ tưởng niệm nạn nhân vụ máy bay MH17 chuẩn bị diễn ra ở Hà Lan thì cả thế giới lại bàng hoàng trước việc máy bay rơi ở Đài Loan khiến ít nhất 48 người thiệt mạng hôm 23-7. Chưa hết, mới nhất là máy bay Algerie mất tích với 116 người...
Hàng loạt vụ tai nạn hàng không diễn ra dồn dập và thảm khốc vừa qua ở các nước khiến người dân nước ta không khỏi băn khoăn, không biết mức độ an toàn bay của hàng không nước nhà thế nào.
Nhớ lại năm 2005, chỉ trong vòng 5 tuần mà trên thế giới đã xảy ra 6 vụ tai nạn máy bay khiến 500 người thiệt mạng. Bấy giờ, ông Hồ Minh Tấn, Phó trưởng Ban Tiêu chuẩn an toàn bay - Cục Hàng không Việt Nam, trấn an dư luận trong nước rằng để hòa nhập Hiệp hội Hàng không quốc tế (ICAO), ngoài Luật Hàng không dân dụng thì Việt Nam còn xây dựng nhiều quy chế để bảo đảm an toàn bay và thực hiện rất nghiêm túc. Hằng năm, Cục Hàng không đều kiểm tra, đánh giá toàn diện hệ thống hàng không. Hàng không Việt Nam có tần suất kiểm tra rất cao và chặt chẽ. Ngay cả hàng không Pháp cũng 3 năm mới kiểm tra và cấp chứng chỉ 1 lần nhưng ở ta năm nào cũng kiểm tra.
Sự thật thì chỉ cách đây vài ngày, Thanh tra Hàng không đã phải xử phạt một hãng hàng không vì đã vận chuyển nhầm khách đi Đà Lạt đến Cam Ranh, nguyên do là bởi bố trí nhân viên không có giấy phép điều phái bay thực hiện nhiệm vụ này; kíp trưởng cơ sở thủ tục bay không phân công cụ thể người nhận kế hoạch bay, không kiểm tra email để biết kế hoạch bay; cơ trưởng không cập nhật kế hoạch bay không lưu, không tổ chức hội ý trước chuyến bay… Hãng hàng không này bị phạt tiền kịch khung bởi vi phạm nhiều lần. Nhiều cá nhân liên quan cũng bị phạt nặng nhưng người dân vẫn khó an tâm vì đã vi phạm nhiều lần thì cũng khó để nói các biện pháp mạnh tay lần này sẽ đủ sức răn đe?
Trước sự việc này chưa lâu, 2 máy bay suýt va chạm trên đường băng tại sân bay Đà Nẵng mà lỗi là do đài kiểm soát bố trí thiếu người và người điều hành chỉ đang thực tập, không có giấy phép nhân viên không lưu…
Đấy chỉ là vài đơn cử nhưng cũng đủ thấy với cái cách điều hành, quản lý như thế, thử hỏi làm sao người dân an tâm được khi nghĩ đến an toàn bay!
Dạo gần đây, dư luận có dịp thấy được sự xông xáo của người đứng đầu ngành giao thông vận tải nước nhà trong việc trị “bệnh” chậm chuyến, hủy chuyến bay. Nhưng an toàn bay luôn quan trọng hơn nhiều so với việc chậm chuyến, hủy chuyến.
Trong ngành hàng không vốn có câu “một tai nạn là quá nhiều” với hàm ý cảnh báo nếu để xảy ra tai nạn sẽ dẫn đến những tổn thất to lớn về tính mạng, tài sản. Mong sao người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng như các quan chức hàng không Việt Nam đừng quên câu này, để lời ông Hồ Minh Tấn từng khẳng định “tần suất kiểm tra rất cao và chặt chẽ” không chỉ là lời nói suông.
Bình luận (0)