Ngày 7-9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức phiên thẩm tra sơ bộ dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2003.
Tại hội thảo, có nhiều ý kiến khác nhau về thời gian ban hành khung giá đất tại các địa phương. Có đại biểu cho rằng nên ban hành khung giá đất theo từng năm nhưng cũng có ý kiến đề nghị 3 hoặc 5 năm ban hành một lần.
Theo GS Đặng Hùng Võ, Chính phủ đã quy định 4 trường hợp UBND cấp tỉnh phải quyết định giá đất cho phù hợp thị trường nhưng chưa có hành lang pháp lý đối với quá trình hình thành quyết định giá đất phù hợp thị trường. Vì thế, dẫn đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài, gây tổn hại về kinh tế trong quá trình đầu tư phát triển, làm mất tính hấp dẫn của môi trường đầu tư vào Việt Nam, làm tăng lượng khiếu kiện về giá đất...
Ngoài ra, ông Đặng Hùng Võ còn cho rằng do chưa có quy định cụ thể về quy trình xác định giá đất nên mỗi địa phương cấp tỉnh đưa ra cách giải quyết khác nhau. Hầu hết có biểu hiện nặng về áp đặt giá đất theo quyết định hành chính, thiếu phù hợp với các quy luật của cơ chế thị trường. Viện Xã hội học (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) vừa có khảo sát tại 6 dự án thu hồi đất cho thấy: Trong 600 người được hỏi, 57% không hài lòng (trong đó có 16% rất không hài lòng) khi bị thu hồi đất; 93% cho rằng thiếu (trong đó có 80% cho rằng thiếu rất nhiều) khi sử dụng tiền bồi thường để mua đất ở mới tại cùng thời điểm.
Các chuyên gia cũng báo động giá đất trên thị trường hiện nay thường không được ghi nhận trên các giấy tờ chính thức. Trên hợp đồng chuyển nhượng, giá đất chỉ ghi khoảng 1/10 giá giao dịch. Các trung tâm, doanh nghiệp định giá thường phải ghi nhận giá thị trường qua thông tin gián tiếp từ các... trung tâm môi giới, trên các trang quảng cáo bất động sản... Tình trạng này gây ra thất thu thuế của Nhà nước và tạo rủi ro rất lớn trong giao dịch nhà đất.
Bình luận (0)