Sáng 14-8, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT), cùng đoàn công tác đã đến Tiền Giang làm việc với UBND tỉnh, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang chung quanh các vấn đề về trạm thu phí Cai Lậy.

1.000 lượt xe né trạm mỗi ngày

Tại buổi làm việc, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang báo cáo tình hình thu phí trong thời gian qua. Theo đó, từ khi đưa vào thu phí đến nay có 2 lần ùn tắc giao thông, nghiêm trọng nhất là lần ùn tắc kéo dài trên Quốc lộ (QL) 1 từ chiều 13-8 đến 0 giờ ngày 14-8. Đặc biệt, mỗi ngày có 1.000 lượt ô tô né trạm thu phí để đi vào các con đường huyện lộ xung quanh, gây lo ngại xuống cấp cho các đường này.

Kiến nghị giảm phí trạm Cai Lậy - Ảnh 1.

Tài xế qua trạm Cai Lậy tiếp tục trả tiền lẻ Ảnh: Lê Phong

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho rằng các chủ kinh doanh vận tải, chủ phương tiện phản đối trạm Cai Lậy đặt sai vị trí và thu phí quá cao bằng cách đưa tiền lẻ, gây ra cảnh ùn ứ trên tuyến QL1. "Để hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm mức thu phí nhằm giảm chi phí hàng hóa lưu thông từ miền Tây về TP HCM và ngược lại" - ông Bon nói. Ngoài ra, ông Bon cũng đề nghị xem xét miễn phí qua trạm Cai Lậy đối với đối tượng không kinh doanh vận tải và phương tiện lưu trú trên địa bàn 4 xã gần trạm thu phí; giảm 50% giá vé đối với các phương tiện kinh doanh vận tải và chủ phương tiện trên địa bàn 4 xã gần trạm thu phí…

"Tỉnh có kiến nghị thì sẽ tính"

Sau khi nghe kiến nghị của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết sẽ ghi nhận để trình Bộ GTVT và Chính phủ chứ chưa thể đưa ra quyết định.

Trả lời câu hỏi của báo chí giả sử có người trả lại 400 tỉ đồng - số tiền sửa chữa QL1 - để buộc trạm thu phí vào tuyến tránh liệu có được chấp nhận hay không, ông Thắng lấp lửng: "Cái này không thuộc thẩm quyền nên tôi chưa trả lời. Khi nào tỉnh có kiến nghị thì sẽ tính".

Kiến nghị giảm phí trạm Cai Lậy - Ảnh 2.

Nhân viên thu phí phải tạm thời đóng trạm để tránh ùn tắc giao thông. Ảnh Lê Phong

Riêng chuyện người dân quyết liệt phản đối trạm Cai Lậy đặt sai vị trí, ông Thắng khẳng định vị trí đặt trạm Cai Lậy là do địa phương đồng ý, các bộ ngành đã nghiên cứu kỹ. Lý giải việc một số xe lưu thông trên tuyến đường cặp sông Tiền (không đi QL1) chỉ đi khoảng 3 km qua trạm thu phí vẫn bị thu, ông Thắng nói cũng sẽ xem xét giảm phí. "Rất khó thu đúng tuyệt đối. Chỉ có thu phí kín, tức là chạy bao nhiêu thu bao nhiêu thì mới tuyệt đối được" - ông Thắng giãi bày.

Lại "vỡ trận"

Trước khi diễn ra cuộc họp này, sau một đêm "thất thủ", từ 2 giờ ngày 14-8, trạm Cai Lậy thu phí trở lại.

Cứ tưởng việc đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ vào làm việc sẽ vãn hồi được trật tự nhưng tại trạm thu phí vẫn tiếp tục căng thẳng.

Lúc hơn 15 giờ, nhiều tài xế sử dụng các xấp tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng, tỉ mỉ đếm từng tờ để mua vé qua trạm. Các nhân viên thu phí buộc phải kiên nhẫn đếm từng tờ tiền, mất nhiều thời gian, gây ra tình trạng kẹt xe. Các phương tiện nối đuôi nhau kéo dài khoảng 1 km, bóp còi inh ỏi. Tình trạng này khiến các làn thu phí hướng về Cần Thơ phải xả để giảm ùn tắc. Khoảng 15 phút sau, 1 làn thu phí ở hướng ngược lại cũng được xả, số làn còn lại vẫn thu phí bình thường.

Từ đây, nhiều tài xế đã lên tiếng phản đối, nhất quyết không chịu trả tiền mua vé ở những làn đang thu. "Chúng tôi đều là công dân, đóng thuế nhà nước mà tại sao có làn xả trạm, có làn thu phí. Như vậy là không công bằng, không phù hợp" - một tài xế gay gắt. Trong khi đó, nhiều tài xế đã đóng phí qua trạm cũng quay trở lại đòi tiền. Trước tình trạng này, trạm thu phí buộc phải xả ở tất cả các làn. Các nhân viên thu xếp đồ đạc, đóng trạm. Lưu thông trên QL1 nhanh chóng thông thoáng trở lại.

"Thực tế tôi không muốn đưa tiền lẻ đâu. Nhìn các nhân viên thu phí kiên nhẫn đếm từng đồng cũng tội. Thế nhưng, cứ nghĩ đến chuyện làm đường tránh và sửa có chút xíu QL1 mà đặt trạm "gom" hết xe trên quốc lộ là tôi không chịu được. Như vậy là gian dối" - một tài xế tên Thanh bày tỏ.

Cũng theo tài xế Thanh, chuyện tỉnh kiến nghị và Tổng cục Đường bộ hứa xem xét kiến nghị giảm phí không phải là vấn đề chính trong câu chuyện này. Cái chính là phải xử lý việc trạm thu phí đặt sai chỗ .

Lãnh đạo Bộ GTVT: Sẽ họp bàn ngay để giải quyết

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào ngày 14-8, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết sau khi có báo cáo của Tổng cục Đường bộ, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ họp bàn ngay để giải quyết vụ việc. "Chúng tôi sẽ xem xét cả hai khía cạnh: một là giảm giá cho người dân xung quanh trạm; hai là giảm chung cho toàn bộ các phương tiện" - ông Đông nhấn mạnh.

Cùng ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết việc cử đoàn công tác của tổng cục đến Tiền Giang nhằm nắm thực tế tình hình, tìm phương án giải quyết phù hợp. Về mức phí qua trạm Cai Lậy bị người dân phản đối do quá cao, ông Huyện cũng khẳng định Bộ GTVT sẽ xem xét và cùng chính quyền địa phương nghiên cứu, nếu thực sự cao sẽ có chính sách miễn giảm. "Bất cập phí cao cần phải nghiên cứu. Sau khi địa phương khảo sát số xe trong vùng ảnh hưởng qua trạm thu phí sẽ có chính sách miễn giảm. Bộ GTVT sẽ cùng với địa phương tìm phương án giải quyết" - ông Nguyễn Văn Huyện nói.

Về việc có chuyên gia cho rằng lưu lượng xe qua trạm Cai Lậy mỗi ngày đêm là 50.000 lượt xe, nếu nhân với mức phí thấp nhất qua trạm là 35.000 đồng/lượt thì mỗi ngày đêm chủ đầu tư thu được 1,75 tỉ đồng, nếu thu đủ trong 6 năm 5 tháng thì con số thu hơn 4.000 tỉ đồng, lợi nhuận "siêu khủng" so với 1.400 tỉ đồng mà chủ đầu tư bỏ ra làm đường, ông Huyện phân trần: "Hiện nay, Tổng cục Đường bộ chưa có dữ liệu về lưu lượng xe qua trạm. Tổng cục đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo chính xác lưu lượng xe qua trạm kể từ khi thu phí đến nay, sau đó sẽ công bố số liệu này".

N.Thế


Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội:

Đi theo vết xe đổ

Cần phân tích vụ việc dân phản ứng tại trạm thu phí Cai Lậy trong tổng thể chung của những bất cập khi xây dựng các trạm BOT. Qua kiểm tra, thanh tra, giám sát, các cơ quan kiểm toán cũng như các đoàn giám sát của Quốc hội đã chỉ ra những bất hợp lý của các trạm BOT. Đáng lẽ Bộ GTVT cần rút kinh nghiệm từ những vụ việc đã xảy ra tại các trạm Bến Thủy, Cầu Hạc Trì, QL6 Hòa Bình… Tuy nhiên, dường như Bộ GTVT và các cơ quan quản lý nhà nước không tiếp thu, vẫn đi theo vết xe đổ đó.

Trạm Cai Lậy đặt trên QL1 để nhà đầu tư thu phí cho việc làm 12 km đường tránh cộng thêm tăng cường mặt đường trên QL1 đoạn dài hơn 26 km, là bất hợp lý. Người ta không đi đường tránh mà vẫn phải đóng phí thì phản ứng là đương nhiên.

Võ Thị Hồng Thoại, nguyên Đại biểu Quốc hội:

Cần minh bạch mức đầu tư BOT

Tôi không rõ quá trình xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT có được giám sát chặt chẽ, hợp lý hay không nhưng một khi nhà đầu tư bỏ nhiều tiền ra làm đường thì muốn nhanh thu hồi vốn. Việc này cần phải minh bạch để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư cũng như giảm gánh nặng cho người dân.

Bất cập ở đây là chỉ có 30 km đường mà người tham gia giao thông phải gánh nào là phí giao thông đường bộ, phí qua trạm cao. Theo tôi, nhà nước nên đầu tư và tổ chức thu phí với giá cả hợp lý sẽ giảm gánh nặng, tạo được sự đồng thuận của người tham gia giao thông.

Ng.Thế - D.Nhân ghi

MINH SƠN - LÊ PHONG - QUỐC CHIẾN