xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lòng lề đường: Vẫn còn lộn xộn!

Ánh Nguyệt

Đó là nhận định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín tại cuộc họp sáng 13-8

img
Người buôn bán hàng rong đậu xe lấn chiếm lòng lề đường Lý Chính Thắng, quận 3 - TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh
Báo cáo của Công an TPHCM tại cuộc họp tổng kết công tác trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường trong 7 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn TP cho thấy tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đang có chiều hướng gia tăng, việc thực hiện trật tự lòng lề đường vẫn chưa đạt được kết quả cao theo những gì mà các quận, huyện đã ký cam kết với UBND TPHCM trước đó. 

Vi phạm 3 lần phải đình chỉ kinh doanh

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, nhận định hầu hết các quận, huyện đều có nỗ lực giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trên 159 tuyến đường đã cam kết với TP và cũng đạt được một số kết quả nhất định. “Tuy nhiên, việc giải quyết trật tự lòng lề đường, vỉa hè tại một số quận, huyện như bắt cóc bỏ dĩa, ném đá ao bèo. Các địa phương này khi ra quân thì triển khai rầm rộ, tạo được kết quả trước mắt nhưng sau một thời gian, tình trạng lấn chiếm tái diễn nên kế hoạch chỉ mang tính hình thức, không thực tiễn” - ông Tường nói.

Khi nghe Ban An toàn giao thông TP báo cáo “nhìn chung đã có một số tuyến đường có lòng lề đường thông thoáng”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín không đồng ý và chất vấn ngay: Nhìn chung là bao nhiêu mà nhìn riêng thì bao nhiêu? Trong cam kết thi đua có những tiêu chí rõ ràng, vậy theo tiêu chí đó thì mỗi địa phương đạt được bao nhiêu và không đạt được bao nhiêu tuyến đường, từ đó mới mổ xẻ vấn đề và tìm ra nguyên nhân xử lý. Nếu chúng ta cứ ngồi nói với nhau kiểu này thì sau 12 tháng nữa, tình hình cũng không có gì thay đổi. Trật tự lòng lề đường đã được quận, huyện xử lý từ nhiều năm nay nhưng mức độ tiến triển rất chậm! Ông Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo dứt khoát: “Các quận, huyện phải có giải pháp cụ thể cho từng vấn đề, đồng thời rà soát lại những tuyến đường đã đăng ký xem hiệu quả thực hiện đến đâu, tìm ra nguyên nhân vì sao chưa thực hiện được để có cách “trị” hiệu quả, không thể hô hào một cách chung chung như lâu nay!”.

Một vấn đề mà hầu hết các quận, huyện đều vấp phải là việc xử phạt người dân nhập cư buôn bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường. Mức phạt trong trường hợp này có thể lên đến 25 triệu đồng/lần. Tuy nhiên, do họ quá nghèo nên mức phạt này không khả thi, đồng thời đa phần người buôn bán là dân nhập cư nên rất khó vận động họ rời bỏ vỉa hè, lòng lề đường. Theo ông Nguyễn Hữu Tín, mức phạt đó chỉ là “mức trần” nên các quận, huyện có thể áp dụng mức phạt ít hơn. Đối với những đơn vị kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, địa phương phải mạnh tay áp dụng biện pháp đình chỉ kinh doanh, nhất là những đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính 3 lần.

Tai nạn giao thông có xu hướng tăng

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TP, trong 7 tháng đầu năm 2012, toàn TP xảy ra 409 vụ TNGT làm 364 người chết và 168 người bị thương. Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP, cho biết trong tháng 7 xảy ra 67 vụ TNGT, tuy so với cùng kỳ năm ngoái có giảm nhưng so với tháng 6 trước đó tăng 12 vụ (21,82%) và tăng 13 người chết (27%). Các địa phương có số vụ TNGT và số người chết tăng cao chủ yếu là vùng ven và khu vực cửa ngõ TP, trong đó dẫn đầu là huyện Củ Chi với 10 vụ làm 11 người chết, tiếp theo là các quận 2, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Với tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín lo rằng TNGT có chiều hướng tăng: “Trong 3 tháng đầu năm, TNGT giảm hơn 30%, 3 tháng tiếp theo chỉ còn giảm hơn 20%. Tháng sau “nhích” hơn tháng trước, cứ cái đà này thì tháng 8-2012 sẽ tăng bao nhiêu vụ TNGT và đến cuối năm còn giảm được hay không?”. Nhằm ngăn chặn TNGT tăng trở lại, ông Nguyễn Hữu Tín yêu cầu các quận, huyện tập trung lực lượng và đề ra các biện pháp cụ thể hữu hiệu để TNGT tháng sau phải giảm so với tháng trước.

Tăng mức phí đậu xe

UBND quận 1 cho rằng mức phí đậu ô tô quá thấp (5.000 đồng/lượt) nên nhiều người đậu xe từ sáng tới chiều. Nhiều người lợi dụng mức giá này để gửi xe mà không vào các cao ốc, khách sạn. Do đó, quận 1 kiến nghị cho tăng mức phí đậu xe trong trung tâm TP. Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín giao Sở Tài chính nghiên cứu điều chỉnh mức phí này và trình UBND TPHCM xem xét.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo