xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mẫu đơn..."mạ vàng"

Theo NGUYỄN TRIỀU (Tuổi Trẻ)

Bộ hồ sơ gồm ba tờ mẫu đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cùng một tấm bìa giấy cứng được bán với giá 30.000 đồng. Trong khi cũng với ba tờ mẫu đơn tương tự có nơi chỉ bán... 2.000 đồng.

Gần đây nhiều người dân than phiền rằng UBND một số phường, xã tại TP.HCM bán mẫu đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở với giá quá cao.

Sáng 7-6, tại UBND P.Bình Hưng Hòa A (Q.Bình Tân) trên đường Tân Kỳ Tân Quý, khi hỏi mua mẫu đơn để xin hợp thức hóa nhà, chúng tôi được một nhân viên nam không đeo bảng tên chìa cho bộ hồ sơ gồm ba tờ mẫu đơn giống nhau và được kẹp bên ngoài bằng một tờ bìa màu xanh. Hỏi số tiền phải trả, anh nhân viên này nói 30.000 đồng.

Ngỡ mình nghe nhầm, chúng tôi hỏi lại: "Có ba tờ giấy mà sao bán đắt quá vậy anh?". Anh nhân viên đáp: "Hổng biết, tôi chỉ bán giùm thôi à, sếp kêu sao tôi bán vậy!". Chúng tôi hỏi có được cấp biên lai hay hóa đơn gì không, anh này trả lời: "Không, có sao nói vậy thôi à!".

Khi chúng tôi quay ra, một chị cũng đang chờ làm thủ tục nhà đất lắc đầu với giọng chia sẻ: "Ở đây họ bán giấy mạ vàng anh ơi!". Trước đó, anh Nguyễn Minh T., một người dân, quá bức xúc đã phải đôi co với nhân viên ở đây vì lỡ viết sai một tờ phải mua cả bộ mới, mua tờ lẻ không bán.

Độc quyền bán?

Tìm sang UBND P.Bình Hưng Hòa ở cách đó chưa đầy một cây số, chúng tôi mua được bộ hồ sơ tương tự với giá 15.000 đồng, bao gồm cả ba tờ "tường trình nguồn gốc". Vẫn nghi rằng mình bị hớ, chúng tôi lần lượt đến UBND P.2, P.3, Q.10; P.Cô Giang, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1. Tại các phường này chúng tôi đều được chỉ lên UBND quận, ở phường không bán. Ở UBND Q.Tân Bình và Q.Bình Thạnh, chúng tôi mua được những biểu mẫu cùng loại với giá chỉ 2.000 đồng/bộ.

Trong hầu hết hồ sơ mà chúng tôi mua được, trừ hồ sơ mua tại UBND Q.Tân Bình, đều có đóng dấu treo trên biểu mẫu của nơi bán. Cụ thể, trên biểu mẫu do bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ UBND Q.Bình Thạnh bán ra có đóng dấu tròn, đỏ của văn phòng HĐND và UBND quận, phần nơi nhận được in sẵn "Kính gửi: Ủy ban nhân dân Q.Bình Thạnh".

Trong khi đó trên biểu mẫu mua tại P.Bình Hưng Hòa và P.Bình Hưng Hòa A thì đóng dấu màu đỏ hình chữ nhật có chữ "P.Bình Hưng Hòa" hoặc "P.Bình Hưng Hòa A" như một cách xác nhận xuất xứ. Sở dĩ có việc đóng dấu này là do các địa phương muốn độc quyền việc phát hành biểu mẫu. Anh nhân viên (không đeo bảng tên) của UBND P.Bình Hưng Hòa khẳng định nơi đây chỉ nhận hồ sơ do phường bán ra, hồ sơ mua ở P.Bình Hưng Hòa A kế bên không dùng được và ngược lại, hồ sơ do phường bán ra cũng không sử dụng được cho phường kế bên.

Làm khó dân

Ông Nguyễn Trung Sơn, phó chánh Văn phòng UBND Q.Tân Bình, cho biết biểu mẫu dùng trong hồ sơ xin cấp chủ quyền nhà, đất hiện nay được ban hành kèm quyết định 54 ngày 30-3-2007 của UBND TP.HCM. Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, người dân có thể tự tải biểu mẫu từ các trang thông tin của UBND TP và các sở ngành, quận huyện hoặc tự photocopy theo biểu mẫu có sẵn. Do đó, việc cơ quan chức năng in biểu mẫu, đóng dấu đơn vị mình và bán giá cao là gây khó cho người dân.

Ông Huỳnh Văn Biết, phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, khẳng định cũng đã nhận được phản ảnh của người dân về việc các phường bán biểu mẫu hồ sơ giá cao. Trường hợp UBND P.Bình Hưng Hòa và P.Bình Hưng Hòa A bán 15.000-30.000 đồng/bộ hồ sơ, quận sẽ yêu cầu các phường báo cáo. Riêng việc các phường đóng dấu và buộc người dân phải mua biểu mẫu do đơn vị mình bán, ông Biết nói là sai và sẽ chỉ đạo chấn chỉnh ngay trong tuần tới.

Người dân có thể tải các biểu mẫu hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở từ website của Sở Xây dựng TP.HCM tại địa chỉ: http://www.constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn/gt_chuquyennha.php.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo