Một doanh nghiệp từ chối nhận VNĐ

Tin mới

11/06/2008 02:59

Việc Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC ra văn bản thông báo (không số) từ chối nhận thanh toán cước vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng tiền Việt Nam (VNĐ) đang khiến nhiều doanh nghiệp ngành nông sản như ngồi trên lửa

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, từ ngày 5-6 đến nay, Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC đã yêu cầu họ phải chuyển hình thức thanh toán cước vận chuyển và các phụ phí khác bằng USD (theo tỉ giá thị trường tự do), còn việc thanh toán bằng VNĐ tạm thời dừng lại vì công ty đã tạm khóa tài khoản VNĐ để tránh nguy cơ thua lỗ.

Thiếu USD nên khóa tài khoản

Ông Lê Triều Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC (Mediterranean Shipping Company S.A), đã thừa nhận là có thông báo này và đây chỉ là giải pháp tạm thời nhằm cứu công ty ra khỏi thua lỗ, dù không phù hợp với quy định pháp luật. Giải thích rõ hơn điều này, ông Phương đưa ra khoản lỗ gần 3 tỉ đồng chỉ trong tháng 5-2008 vì chênh lệch tỉ giá giữa USD và VNĐ. “Nếu Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC tiếp tục nhận thanh toán cước vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước bằng VNĐ thì công ty sẽ phá sản vì mỗi tháng phải chuyển trả cho phía nước ngoài khoảng 4 triệu USD” - ông Phương than thở.

Theo ông Phương, khó khăn chồng chất khi các ngân hàng từ chối bán USD cho Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC trong khi công ty đang cần 2 triệu USD để trả cho các hãng tàu nước ngoài. Trong hoàn cảnh đó, một là Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC phải mua USD theo tỉ giá thị trường tự do hoặc buộc các doanh nghiệp phải thanh toán bằng USD thay cho VNĐ. Nếu tiếp tục nhận thanh toán bằng VNĐ từ 200 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, sau đó đem mua USD với giá cao để trả cho các hãng tàu nước ngoài thì với 1 triệu USD, Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC sẽ lỗ khoảng 2 tỉ đồng. Đây là lý do để Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC buộc phải tạm khóa tài khoản nội tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và đề nghị các doanh nghiệp phải chấp nhận tỉ giá 1 USD bằng 18.000 đồng khi thanh toán cước vận chuyển.

Hành vi phạm pháp

Nhận định về nội dung thông báo của Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC, ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho rằng: Việc Công ty Liên doanh vận tải biển MSC từ chối sử dụng VNĐ trong thanh toán hợp đồng vận chuyển với các doanh nghiệp Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Theo ông Huỳnh, về nguyên tắc, kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam thì phải sử dụng VNĐ trong thanh toán. Nếu Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC đơn phương áp dụng tỉ giá quy đổi 1 USD bằng 18.000 đồng là hành động hoàn toàn trái với Pháp lệnh Quản lý ngoại hối và cần được xử lý nghiêm. Các doanh nghiệp bị Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC từ chối không nhận thanh toán bằng VNĐ có thể gửi đề nghị lên Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan để can thiệp và giải quyết sự việc.

Theo chúng tôi được biết, Bộ Luật Dân sự Việt Nam đã quy định tất cả các giao dịch dân sự trên lãnh thổ Việt Nam đều phải bằng VNĐ. Nếu thông báo của Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC đề nghị doanh nghiệp thanh toán bằng USD thì việc quy đổi này phải căn cứ theo tỉ giá quy đổi USD/VNĐ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố chứ không thể theo tỉ giá do Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC đơn phương đề ra. Nếu không tuân thủ theo các quy định này thì hợp đồng thanh toán cước vận chuyển giữa Công ty Liên doanh Vận tải biển MSC và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu là vô hiệu.

Thăng Giang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI