xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một liệt sĩ đã báo tử 43 năm nhưng vẫn còn... sống

Ng.Tống

(NLĐ) - Ngày 26-2, gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Trà, 92 tuổi, ở ấp 8, xã Sơn Phú (Giồng Trôm), đã bất ngờ và vô cùng cảm động đón người con Nguyễn Văn Hai, sinh năm 1935, đi bộ đội chủ lực Miền (tức là B2- gồm Nam Trung Bộ và Nam Bộ), có giấy báo tử năm 1965, đột ngột được hai người đàn ông quê miền Bắc đưa về tận nhà

Ông Hai chỉ ở nhà được một tuần rồi trở ra Bắc. Trao đổi qua điện thoại với hai người đàn ông đưa ông Hai về quê là anh Vũ Văn Hưởng, ở xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) và anh Phạm Văn Sơn, công nhân Công ty than Vàng Danh, nhà ở phường Vàng Danh, thị xã Uông Bí (Quảng Ninh), được biết: ông Hai còn nợ một người ở khu du lịch Tuần Châu ( Quảng Ninh ) khoảng 10 triệu đồng. Ông Hai phải ra Bắc làm để trả nợ. Tuy nhiên, theo anh Hưởng và anh Sơn, ông Hai đầu óc không bình thường, lúc nhớ lúc quên, do còn một mảnh đạn găm trong đầu. Thời gian an dưỡng ở miền Bắc, ông Hai đã bỏ trại an dưỡng đi lang thang và được mẹ của anh Hưởng nuôi dưỡng. Sau đó, ông Hai ra Quảng Ninh và được cha anh Sơn cưu mang. Sau khi từ Bến Tre trở ra Bắc, ông Hai phải xuống Tuần Châu ở nhà người chủ nợ.

Theo nhận định của TTXVN, có thể trong những năm đánh Mỹ, ông Hai bị thương rồi lạc đơn vị, một đơn vị khác đã tìm được ông Hai và đưa đi cấp cứu, sau đó được đưa ra miền Bắc an dưỡng. Do đó, đơn vị cũ đã làm giấy báo tử nhầm.

Còn ở quê nhà, hồi nhỏ, ông Hai chăn trâu cho nhà mẹ Trà và được mẹ Trà coi ông như con. Hiện ở quê nhà, cha mẹ ông Hai đã mất, chỉ còn hai người cháu. Bản thân ông Hai ở ngoài Bắc không có vợ con, cũng không được hưởng chế độ gì của Nhà nước.

Ông Nguyễn Vũ Tiến, cán bộ thương binh - xã hội xã Sơn Phú, cho biết: Để được hưởng chính sách của Nhà nước dành cho thương binh, ông Hai cần phải có giấy tờ xác nhận từ lúc bị thương cho đến nay đã qua những đơn vị, cơ quan nào.

Liệu chuyến ra Bắc lần này, ông Hai có xin được những giấy tờ đó hay không, vì ông là một thương binh bị tâm thần, ai sẽ giúp đỡ ông? Còn nói ra Bắc để làm trả nợ rồi mới về Nam thì nghe... xa xôi quá, vì một ông già 73 tuổi, bị tâm thần thì làm gì ra tiền.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo