xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nuôi dê diệt trừ cây mai dương

Tr. Phong - V. Trí

(NLĐ)- Mô hình thí điểm “nuôi dê diệt trừ cây mai dương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Tam Nông tổ chức bước đầu đã đạt được kết quả hơn cả sự mong đợi. Bà Lê Ngọc Yến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Nông, Đồng Tháp, cho biết: Sáu hội viên tự nguyện tham gia chương trình được Hội LHPN tín chấp cho vay tiền mua 14 con dê giống Bách Thảo (giá bình quân từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng/con).

Sau 8 tháng nuôi, đàn dê tăng trọng từ 18 - 25 kg/con và hầu hết dê cái đều sinh sản được 1 dê con. Thức ăn cho dê là những cây mai dương đang mọc đầy trong Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim, không phải mất tiền mua. Theo những người tham gia mô hình, loài dê rất khoái khẩu với cây mai dương, sức ăn bình quân 100 - 200 cây/con/ngày.

Việc thí điểm thành công mô hình này đã mở ra một triển vọng lớn trong cuộc chiến diệt trừ cây mai dương ở VQG Tràm Chim. Cây mai dương không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động của loài sếu mà còn gây trở ngại cho việc đi lại của con người và các loài vật khác do thân cây có nhiều gai, lại mọc khá dày. Nguy hiểm hơn, với tốc độ phát triển quá nhanh chóng, cây mai dương sẽ làm thay đổi thảm thực vật bản địa, phá vỡ sự cân bằng sinh thái của VQG.

Đã có nhiều giải pháp từng được đề xuất như diệt thủ công (nhổ, đốt), áp dụng biện pháp sinh học, dùng hóa chất... Tuy nhiên, các giải pháp này đều khó thực hiện do chi phí quá cao, thời gian diệt kéo dài (không theo kịp với sức lan tỏa của cây) hoặc làm ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường... Trong khi đó, việc phát triển đàn dê diệt trừ cây mai dương vừa rất hiệu quả vừa  không tốn tiền lại giúp cho các hộ dân vùng đệm có nguồn thu nhập đáng kể từ việc bán dê giống, dê thịt và sữa...

Bà Lê Ngọc Yến cho biết Hội LHPN huyện Tam Nông đang xúc tiến lập dự án vay vốn triển khai mô hình này cho khoảng 300 hộ hội viên ở 6 xã vùng đệm VQG Tràm Chim, với số vốn hỗ trợ bình quân từ 2 triệu - 3 triệu đồng/hộ. Nếu dự án được phê duyệt, chắc chắn sẽ hạn chế đáng kể sự xâm hại của cây mai dương.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo