Sáng 9-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về công tác quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tại TP này.
Mở cảng, nâng cấp sân bay...
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm là một trong ba đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của TP. Nói về vụ tàu Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn vừa qua, ông Xuân Anh cho đây là vụ việc đáng tiếc, đồng thời ông thay mặt lãnh đạo TP nhận trách nhiệm.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa (trái) tặng quà cho đại diện nhà thầu thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành GTVT giai đoạn 2016-2020. Trong đó, đáng chú ý là việc đa dạng hóa các loại hình vận tải, phát triển dịch vụ cảng - logistics, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ logistics của khu vực.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tổng cục, cục, vụ chức năng Bộ GTVT trực tiếp giải đáp các kiến nghị, đề xuất về quy trình triển khai, chủ trương, trình tự thủ tục, nguồn vốn liên quan đến 14 dự án trên địa bàn, như: phương án thanh toán vốn dự án nút giao thông Ngã ba Huế, dự án mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng, mở rộng cảng Tiên Sa (giai đoạn 2), di dời ga đường sắt Đà Nẵng, mở rộng tuyến Quốc lộ14B theo hình thức BOT, mở rộng hầm đường bộ Hải Vân...
Tránh làm đường BOT độc đạo
Góp ý về đường hàng không, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết dự án mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng đang được triển khai vượt tiến độ và sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017. Tuy nhiên, tăng trưởng của sân bay Đà Nẵng quá nóng, đến 38%/năm, nên có khả năng khi sân bay nâng cấp mở rộng xong thì chỉ vài năm sau sẽ quá tải.
Ông Trương Quang Nghĩa lưu ý đã đến lúc xem xét Đà Nẵng có nên mở rộng sân bay nữa hay không và tính đến việc phát triển sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam). Hiện nay, nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn. Đà Nẵng phải tận dụng tất cả các nguồn vốn khác nhau, cố gắng cân đối nguồn ngân sách trong bối cảnh rất hạn hẹp như hiện nay.
Ông Nghĩa lưu ý Đà Nẵng phải tránh làm đường BOT mà người dân không có đường khác để đi. “Làm đường BOT ở tuyến độc đạo buộc người dân phải đi thì không hay lắm. Vừa qua, chúng ta đặt các trạm thu phí để lấy lại vốn cho nhà đầu tư dẫn đến bức xúc, vi phạm vào quyền đi lại của người dân” - ông Nghĩa nhấn mạnh.
Chiều cùng ngày, bộ trưởng GTVT cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra hiện trường đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Bác bỏ thông tin xe cháy do nhiên liệu pha phụ gia
Đề cập hàng loạt vụ cháy xe khách gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian ngắn vừa qua, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết rất quan tâm khi có thông tin cho rằng nguyên nhân cháy là do nhiên liệu bị pha phụ gia. Sau khi ông trao đổi với Cục Đăng kiểm và Viện Dầu khí thì những cơ quan này đều bác bỏ thông tin trên. Theo ông Hùng, các vụ cháy xe chủ yếu do bảo trì, bảo dưỡng không tốt dẫn đến phát nổ.
Bình luận (0)