xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẽ đề nghị tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng

Theo Lâm Vũ (GĐ-XH)

"Nếu sớm có kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia vào cuối năm nay và có sự đồng thuận từ phía các bộ, ngành liên quan thì có thể trong năm 2009, Bộ LĐTBXH sẽ đề xuất lên Chính phủ đề án chế độ nghỉ sinh, trong đó có việc tăng thời gian nghỉ thai sản từ 4 lên 6 tháng".

Ông Nguyễn Trọng An - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em cho biết.

- Với quan điểm của một người làm công tác bảo vệ trẻ em lâu năm, ông có nhận xét gì khi Bộ GD&ĐT ra quyết định các trường mầm non phải nhận trẻ từ 3 tháng tuổi?

- Hiện nay đang tồn tại một thực trạng là việc chăm sóc trẻ em dưới 1 tuổi đang bị chúng ta bỏ lửng và nhu cầu đó chưa bao giờ trở thành vấn đề bức xúc như hiện nay. Quyết định của Bộ GD&ĐT cũng xuất phát từ nhu cầu thực tế này.

Tuy nhiên theo tôi, không thể vì có nhu cầu cao mà có sự áp đặt. Nếu vì quyết định này mà các trường phải nhận trông trẻ từ 3 tháng trong khi chưa đủ mọi điều kiện chăm sóc trẻ thì sẽ thế nào? Nếu xảy ra vấn đề như sặc bột hay những biến chứng khác thì trách nhiệm thuộc về ai?

Do vậy việc các trường mầm non không muốn nhận trẻ 3 tháng hay 6 tháng tuổi là chuyện đương nhiên. Theo tôi, Bộ GD&ĐT không nên ép các trường làm khi họ không thể thực hiện được.

- Mới đây, Liên hợp quốc và Việt Nam đã có tuyên bố chung tại Hà Nội, nhấn mạnh đến quyền của trẻ em là được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Việt Nam đang là một trong những nước có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao nhất thế giới. Nguyên nhân một phần là do không được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Do vậy, tăng thời gian nghỉ sinh cho phụ nữ sau sinh là giải pháp mà chúng tôi đã tính đến.

Nhưng như tôi đã nói, để làm được điều này thì cần phải có tiếng nói chung từ nhiều phía chứ một mình Bộ LĐTBXH không thể giải quyết được. Ngay trong ngành thôi, chúng tôi cũng đã chưa thống nhất được trong việc đề xuất tăng thời gian nghỉ sinh cho phụ nữ sau sinh.

Tuy nhiên hiện chúng tôi đã phối hợp với Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên nhi đồng Quốc hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và tới đây là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam bàn những vấn đề liên quan đến chế độ nghỉ sinh để tính đến việc tăng thời gian nghỉ sinh từ 4 tháng lên 6 tháng.

- Đề án này đã tiến hành thực hiện chưa hay mới chỉ dừng lại ý tưởng và bàn bạc ở các cuộc họp?

- Hiện Viện dinh dưỡng Quốc gia đã tiến hành một cuộc nghiên cứu tại khu công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai để xem các bà mẹ phải đi làm như thế nào, sau khi nghỉ sinh thì có ảnh hưởng gì đến quyền lợi, các doanh nghiệp có tìm người thay thế khi lao động nữ nghỉ sinh không…

Đồng thời nghiên cứu sẽ tiến hành khảo sát điều tra những đứa trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu thì phát triển thế nào so với những đứa trẻ không được bú sữa mẹ; tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng và tử vong do không được bú sữa mẹ là bao nhiêu... Kết quả của nghiên cứu này sẽ là bằng chứng khoa học cho việc đề xuất tăng thời gian nghỉ sinh lên Chính phủ trong thời gian tới.

- Nhiều bà mẹ rất muốn nghỉ 1 năm để có điều kiện chăm sóc trẻ một cách tốt nhất. Một số nước trên thế giới đã thực hiện chế độ nghỉ sinh cho bà mẹ trong 1 năm, vì sao Bộ LĐTBXH không đề xuất lên cao hơn mà chỉ là 6 tháng?

- Các nước như Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Điển đã thực hiện chế độ nghỉ sinh cho bà mẹ và ông bố có thời gian 1 năm, nhưng họ làm được là bởi nguồn phúc lợi xã hội của họ lớn. Còn điều kiện của Việt Nam hiện nay không thể thực hiện được điều đó. Vì việc tăng thời gian nghỉ sinh cho bà mẹ ảnh hưởng đến lao động sản xuất và những vấn đề khác.

Vì thế nên Tổng liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ cũng như các ngành khác đều phải vào cuộc thì mới mong có kết quả. Hiện chúng ta chỉ cố gắng lên 6 tháng như ngày xưa thôi. Còn nếu muốn tăng lên nữa thì chỉ có thể được khi GDP cao, quỹ phúc lợi đảm bảo, hệ thống an sinh xã hội tốt thì khi đó mới có thể tính tiếp.

- Cụ thể bao giờ Bộ LĐTBXH sẽ trình lên Chính phủ đề án này?

- Nếu sớm có kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia vào cuối năm nay và có sự đồng thuận từ phía các bộ, ngành liên quan thì có thể đầu năm 2009 hoặc chậm là cuối năm sau, chúng tôi sẽ đề xuất lên Chính phủ đề án này

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo