xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Siêu “bão”

Lương Duy Cường

Ít ai biết ngay sau khi bão Ketsana-cơn bão mạnh nhất trong vòng 40 năm qua ở nước ta-làm chết 163 người thì chỉ trong vòng ba ngày (3, 4 và 5-10), tai nạn giao thông (TNGT) cũng đã làm chết 95 người.

Trước đó, số liệu được Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hồ Nghĩa Dũng công bố cho thấy ngay trong tháng 9 là tháng mà các cấp ngành, địa phương cả nước đồng loạt ra quân thực hiện Tháng An toàn giao thông thì vẫn xảy ra 887 vụ TNGT làm chết 840 người, bị thương 572 người. Điều đáng lưu ý là TNGT đặc biệt nghiêm trọng đang tăng đáng kể..

Chín tháng đầu năm 2009 đã xảy ra 105 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 300 người, hơn 300 người bị thương, tăng 15 vụ (64 người chết) so với 9 tháng đầu năm 2008.


Thiệt hại về người do TNGT như thế là không một thiên tai, thảm họa hoặc thứ tai nạn nào xảy ra ở nước ta có thể sánh bằng.


Có muôn vàn lý do để dẫn tới TNGT nhưng một phân tích mới đây  của các chuyên gia về an toàn giao thông cho thấy, trong số những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có đến 48% số vụ là do lái xe đi không đúng phần đường; hơn 21% do chạy ẩu, vi phạm tốc độ; 9,5% do thiếu chú ý quan sát. Điều này phù hợp với đánh giá mới nhất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khi khẳng định nguyên nhân chính xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng là do ý thức kém của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, cụ thể là đạo đức nghề nghiệp của một số tài xế còn thấp, chủ xe quá quan tâm lợi nhuận mà quên mất công tác giáo dục, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho lái, phụ xe...


Tất cả những điều nói trên cho thấy cùng với việc đầu tư tiền của để nâng cao năng lực giao thông thì rất cần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông và nhất là vai trò của các chủ phương tiện giao thông. Luật pháp có những định chế rất rõ về trách nhiệm của chủ phương tiện nhưng điều cần hơn trong thực tế là làm sao chủ phương tiện, đặc biệt là chủ xe khách – loại phương tiện gây thiệt hại nhiều nhất về người trong các vụ TNGT- phải trực tiếp tham gia vào các hoạt động làm giảm TNGT, thiết thực nhất là giáo dục, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho chính đội ngũ lái, phụ xe.


Những việc làm như thế tưởng rất giản đơn, ai nói cũng được nhưng thực tế lâu nay các cơ quan chức năng cũng như chính quyền các cấp rất ít quan tâm vì xem như đấy là trách nhiệm của các chủ phương tiện, các chủ phương tiện thì lại xem như đấy là bổn phận của lái, phụ xe. Thế nên mới có chuyện khi lưu thông trên đường, nếu không phải là các cung đường thường xuyên bị bắn tốc độ và lại vắng bóng cảnh sát giao thông thì rất nhiều tài xế tha hồ phóng nhanh vượt ẩu, lấn tuyến bất chấp tính mạng của bao người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo