xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sự cố chìm tàu chở dầu tại vùng biển cần Giờ: 3.000 ha nghêu có nguy cơ mất trắng

L. Cường - N.K.Ý

Ngày 21-3, tại cuộc họp với Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường TPHCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM nhằm giải quyết sự cố tràn dầu tại khu vực phao số 7, vịnh Gành Rái - Vũng Tàu (giáp khu vực Hàn Mui thuộc địa bàn xã Thạnh An, Cần Giờ), đại diện UBND huyện Cần Giờ cho biết 3.000 ha nghêu ở Cần Giờ có nguy cơ nhiễm dầu.

Ô nhiễm dầu lan nhanh.-  Đến sáng 21-3, dầu đã tràn sâu vào sông Ngã Bảy đến vùng giao nhau với sông Dừa và sông Đồng Tranh. Dầu cũng đã loang đến cả đoạn sông Thêu, sông Cái Mép và cửa sông Thị Vải. Trên địa bàn xã Thạnh An, vết dầu đã xuất hiện trên kinh Năm Mươi, rạch Cá Tôm, rạch Mồng Gà và trên vùng nuôi nghêu. Trên địa bàn xã Cần Thạnh, dầu đã tắp vào bãi cát ven bờ và kẹt trong kè đá một đoạn dài 4 - 5 km (từ trụ sở huyện đội đến gần cửa Rạch Lỡ). UBND huyện Cần Giờ đã chỉ đạo nhiều lực lượng thu gom dầu lẫn trong rác vướng trên bãi biển và đã gom được 3 xe ép rác.  UBND huyện Cần Giờ đã đề nghị người dân các xã Cần Thạnh và xã Long Hòa đang có 3.000 ha nuôi nghêu không thu hoạch nghêu bán nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Có mặt tại huyện Cần Giờ sáng 21-3, chúng tôi chứng kiến hơn 30 thanh niên xung kích của xã Cần Thạnh đang cật lực vớt những đống rác, cành cây khô, bám đầy dầu nằm từng đống ngổn ngang dọc bờ biển. Cạnh đó là bãi cát ngút ngàn với chiều dài khoảng 10 km và chiều ngang 20 m, đã biến thành một màu đen do dầu bám vào sau khi thủy triều rút. Bí thư Đảng ủy xã Cần Thạnh, ông Đoàn Văn Trinh, cho biết đây là khu vực nuôi nghêu của khoảng 1.200 hộ dân trong xã với diện tích trên 1.450 ha, hiện đang bước vào vụ thu hoạch.

Người dân... ngồi trên lửa!.-  Ông Lê Văn Bét, ngụ tại 224/1 ấp Hưng Thạnh, xã Cần Thạnh, cho biết vụ nuôi nghêu vừa qua, gia đình ông đã đầu tư 400 triệu đồng để thả nuôi trên diện tích 30 ha. Đến thời điểm này, gia đình ông mới thu hoạch được 200 tấn, thu hồi được khoảng 60% vốn; hơn 200 tấn nghêu còn lại hiện còn đang nằm dưới lớp cát bám đầy dầu. Ông Lê Văn Bét tính toán: “Với giá bán trung bình 2.200 đồng/kg, nếu có sự cố xảy ra, gia đình tôi sẽ mất khoảng trên 400 triệu đồng. Hiện nay cả gia đình như đang ngồi trên đống lửa...”. Không riêng gia đình ông Bét, gần 30 hộ nghèo trong tổ nuôi nghêu của ấp Phong Thạnh, xã Cần Thạnh cũng đang lo lắng vì sợ mất cả vốn lẫn lời.

Có thể thiệt hại hàng tỉ đồng.- Đến chiều 21-3, các cơ quan chức năng chưa kết luận được mức độ tác hại đối với các hộ nuôi nghêu do sự cố dầu tràn, vì đến chiều 20-3 các bãi nuôi nghêu mới bị dầu đe dọa.Tuy nhiên, theo nhận định của Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TPHCM, nguy cơ nghêu chết hàng loạt có thể xảy ra nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời. Điều đáng lo là dầu sẽ ngấm xuống cát sau khi thủy triều rút, trong khi nghêu lại rất kỵ dầu.  

Phó Phòng Kinh tế huyện Cần Giờ, ông Nguyễn Văn Hoàng, cho biết có thể trong vụ nuôi này sản lượng thu hoạch của toàn xã Cần Thạnh đạt khoảng trên 20.000 tấn, hiện nay chỉ thu hoạch khoảng 40%. Nếu xảy ra tình trạng nghêu chết, mức thiệt hại có thể lên đến hàng tỉ đồng, và vụ nuôi kế tiếp cũng sẽ gặp khó khăn do môi trường nước bị ô nhiễm. Ông Đặng Ái Việt, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TPHCM, cho biết hiện vết dầu đang có dấu hiệu lan sang địa phận xã Long Hòa, nơi cũng đang có trên 100 ha nghêu đang vào vụ thu hoạch. 

Trả lời phóng viên báo chí trưa 21-3 tại hiện trường tàu chìm, Phó Chủ tịch UBND TP Mai Quốc Bình  nói rằng nếu có thiệt hại về sản xuất do sự cố tràn dầu, chủ phương tiện gây ra phải có trách nhiệm bồi thường.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo