xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tăng thuế nhập khẩu ô tô: Ai thiệt, ai lợi?

DƯƠNG QUANG

Thật vô lý khi người dân ở các tỉnh, thành không bị kẹt xe phải mua ô tô giá cao vì Nhà nước tăng thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 60% lên 70% để hạn chế... ùn tắc giao thông

Quyết định tăng thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 60% lên 70% do Bộ Tài chính ký ngày 11-3 (có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo) đã khiến các nhà nhập khẩu ô tô và số đông người tiêu dùng có nhu cầu mua ô tô phản ứng.

Méo mặt vì lỗ

Đợt điều chỉnh gần nhất trước đó (ngày 16-11-2007), Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 80% xuống còn 70%. Với thuế suất này, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về ồ ạt. Trong lúc giá ô tô trong nước không giảm, người tiêu dùng có xu hướng chuộng ô tô nhập khẩu với giá gần bằng nhưng chất lượng cao hơn, nhu cầu tiêu thụ cũng tăng mạnh. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2008, đã có 6.000 ô tô nhập nguyên chiếc về cảng VN, bằng số lượng trong 8 tháng của năm 2007.

Trong lúc đang “thuận đà”, nay các nhà nhập khẩu ô tô bất ngờ bị đẩy vào thế kẹt, tìm mọi cách thúc hàng về sớm để tránh mức thuế mới nhưng không được. Tại diễn đàn về ô tô trên mạng (otofun), một chủ salon ô tô ở Hà Nội than: Để thanh toán tiền (nhập ô tô nguyên chiếc), công ty chúng tôi phải mua USD và chuyển khoản cho đối tác nước ngoài với tỉ giá liên ngân hàng luôn trên 16.000 VNĐ/USD. Khi xe về nước thì bị áp thuế dựa trên USD, đến lúc nộp thuế, hải quan quy đổi tỉ giá trên 16.030 VNĐ/USD. Nhưng khi bán, khách mua xe lại trả “đứt” bằng USD, mà USD lại cứ trượt giá mãi! “Với thuế suất mới, mức thiệt hại càng cao. Cứ một ô tô giá chừng 100.000 USD thì đơn vị nhập mất hơn 40 triệu đồng”.

Cùng tâm trạng, một nhà nhập khẩu ô tô tại TPHCM than: “Chúng tôi như đang ngồi trên lửa, chỉ mong xe về sớm. Với những chiếc cao cấp mà khách hàng đã đặt cọc tiền và chốt giá, nếu “dính” thuế suất mới thì công ty tôi thiệt to”.

Thiệt đơn thiệt kép

Năm 2007, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã ba lần được điều chỉnh giảm. Lần thứ nhất vào ngày 11-1, giảm từ 90% còn 80%; lần thứ hai vào ngày 8-8, còn 70% và lần thứ ba vào ngày 16-11, tiếp tục giảm còn 60%. Mục đích của ba lần điều chỉnh này, theo Bộ Tài chính, là theo lộ trình cam kết gia nhập WTO; đồng thời để nâng năng lực cạnh tranh của các liên doanh ô tô trong nước, tạo ra một thị trường lành mạnh nhằm hạ giá bán, tăng sức mua. Dù vậy, trong khoảng thời gian nói trên, người tiêu dùng chờ mòn mỏi vẫn không thấy Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA, hiện gồm 18 thành viên) hạ giá bán. Trong khi đó, Nhà nước lại thất thu một khoản không nhỏ (do ba lần giảm thuế).

Giảm xe chưa chắc giảm ùn tắc

Ở đợt tăng thuế lần này, theo các cơ quan chức năng, mục đích là để hạn chế lượng xe nhập khẩu... giảm ùn tắc giao thông. Lập luận này không dễ được chấp nhận bởi lẽ: Thứ nhất, ùn tắc giao thông xảy ra chủ yếu ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM. Thế thì hà cớ gì “bắt” người dân sống ở các tỉnh, thành khác có nhu cầu mua ô tô thật sự phải chịu chung thuế suất? Thứ hai, tình trạng ùn tắc giao thông đã xảy ra cả chục năm qua chứ không phải mới có bây giờ. Trong đó, ô tô chỉ là một trong các tác nhân. Hạn chế ô tô tham gia giao thông hoàn toàn không phải là cách làm căn cơ để giảm ùn tắc, mà giải pháp cốt lõi phải là tăng thu phí trước bạ, phí cầu đường và các khoản hợp lý khác để đầu tư mở rộng hạ tầng giao thông.

Thêm nữa, ngoài cách tăng thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng là cách để hạn chế xe lưu thông, giảm ùn tắc vậy, nhưng sao không làm?

Cần sớm có lộ trình giảm thuế

Với đợt tăng thuế lần này, có thể thấy ngay rằng VAMA - đứa con cưng của ngành công nghiệp ô tô sơ khai VN - sẽ thụ hưởng lợi ích bội phần.

Vào quý III và quý IV/2007, suốt một thời gian dài ô tô “cháy” hàng, người tiêu dùng phải rồng rắn đăng ký mua ô tô, thậm chí phải lót tay cho nhân viên bán hàng, nhưng các doanh nghiệp ô tô trong nước không chỉ kiên quyết không giảm giá bán, mà còn thừa cơ tăng giá. Nay, thuế tăng, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá bán từ 6%-15%, tùy loại. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp ô tô nội địa “đục nước béo cò”.

Điều chỉnh thuế để điều tiết thị trường là một cách làm rất bình thường. Nhưng nếu sử dụng công cụ này không hợp lý, nặng tính bảo hộ để lợi nhuận chảy vào túi một nhóm lợi ích tư, thì đó rõ ràng là một bước lùi về chính sách. Vì thế, rất cần ngay từ lúc này một lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô được thông báo công khai.

D.Q

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo