xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng; bớt thủ tục, giấy phép

T.An

(NLĐ)- Mặc dù không tham dự phiên họp chuyên trách góp ý dự án Luật Doanh nghiệp (thống nhất) ngày 16-8, nhưng trước khi đi công tác, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Văn An nhờ truyền đạt lại ý kiến của mình: “Luật Đầu tư (chung) và Luật Doanh nghiệp (thống nhất) là 2 dự luật vô cùng quan trọng, thực chất là tới 4 đạo luật gộp lại, cần phải xây dựng theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi, không gây phiền hà, khó khăn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh”.

Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của QH Hoàng Thanh Phú nhận xét, thành công lớn nhất của Luật Doanh nghiệp hiện hành chính là “giảm thủ tục hành chính”. Vì vậy, theo ông Phú, Luật Doanh nghiệp (thống nhất) cần kế thừa tinh thần này, lồng ghép chặt chẽ với Luật Đầu tư chung, làm rõ cơ chế “1 giấy” cho cả đầu tư và đăng ký kinh doanh. “Với luật này, thủ tục hành chính và các loại giấy phép càng giảm càng tốt” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý nhấn mạnh. Tuy nhiên, như tóm lược của Phó Chủ nhiệm Uãy ban Kinh tế và Ngân sách của QH Dương Thu Hương: “Theo dự luật, thủ tục vẫn còn phức tạp!”. Đi sâu hơn vào các quy định của dự thảo luật, theo bà Dương Thu Hương, để thủ tục đơn giản, cần phân loại doanh nghiệp đồng bộ với Luật Đầu tư chung.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Võ Hồng Phúc kiên trì giải trình từng vấn đề: Chính phủ sẽ xem xét một cách đồng bộ các quy định của Luật Đầu tư chung và Luật Doanh nghiệp thống nhất theo hướng cơ bản là “1 giấy” cho cả đầu tư và kinh doanh. Thời gian xin phép đầu tư cũng được rút ngắn: 7 ngày cho dự án có vốn dưới 300 tỉ đồng, 20 ngày cho dự án từ 300 tỉ đồng trở lên và 1 tháng cho những dự án đặc biệt quan trọng. Với những dự án có vốn đầu tư dưới 10 tỉ đồng, sẽ không phải làm bất cứ thủ tục nào, chỉ cần gửi giấy báo cho cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh biết.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, Luật Đầu tư chung lần này vẫn quy định: với đầu tư nước ngoài, phải có dự án đầu tư mới được thành lập doanh nghiệp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo