xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thi tuyển lãnh đạo - kích thích người tài

Hoàng Dũng thực hiện

Ngày 1-9-2006, UBND TP Đà Nẵng ra quyết định ban hành đề án thực hiện thí điểm thi tuyển giám đốc, phó giám đốc (tương đương) một số đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP Đà Nẵng quản lý

- Phóng viên: Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện thi tuyển các chức danh giám đốc, phó giám đốc (tương tương) của một số đơn vị sự nghiệp. Đây là cách làm mới, tạo bước đột phá trong công tác tuyển dụng cán bộ. Thưa ông, xuất phát từ ý tưởng nào TP ban hành đề án này?

- Ông Trần Văn Minh: Thực tế cho thấy, thời gian qua, đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp của TP còn bộc lộ một số bất cập về kiến thức lẫn năng lực, kinh nghiệm quản lý, điều hành; nguồn cán bộ còn hạn chế, khép kín, thiếu linh hoạt nên phần nào đã hạn chế đến sự phát triển của đơn vị. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan nêu trên, còn có nguyên nhân khách quan là do cơ chế quản lý, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, chế độ chính sách đổi mới với cán bộ chưa thật hợp lý. Cơ chế bổ nhiệm cán bộ đã từng bước dân chủ hóa, tuy nhiên vẫn còn cục bộ, nể nang, khép kín “sống lâu lên lão làng”. Vì vậy, việc ban hành đề án thi tuyển các chức danh lãnh đạo không những khắc phục được những hạn chế nêu trên mà còn tạo điều kiện động viên, kích thích những người có tài năng và phẩm chất đạo đức có cơ hội tham gia vào công tác quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị.

- Ông đánh giá thế nào về chất lượng thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh vừa được tổ chức?

Kết quả đợt thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, cô giáo Huỳnh Thu Nga (sinh năm 1960, giáo viên văn Trường THPT Phan Châu Trinh) đã trúng tuyển. Hiện nay, sở đã trình lên UBND TP Đà Nẵng để quyết định bổ nhiệm.

- Thực ra từ ngày 1-9-2006, TP đã giao cho giám đốc các sở, chủ tịch UBND các quận, huyện lựa chọn, đề xuất và xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện thí điểm thi tuyển giám đốc, phó giám đốc (tương đương) nhưng gặp phải một sự cố là khi các sở, ngành triển khai thì không có ai tham gia thi cử. Vì vậy, việc Sở GD-ĐT tổ chức thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh và thu hút được 3 thí sinh tham dự là một tín hiệu đáng mừng. Cuộc thi tuyển vừa qua được chuẩn bị chu đáo và chặt chẽ, khách quan, công bằng nên tạo được niềm tin cho người dân.

- Trong thời gian tới, việc triển khai đề án này ra sao và có được thực hiện quyết liệt hay không?

- Như tôi đã nói, việc thi tuyển công khai các chức danh giám đốc, phó giám đốc là một giải pháp quan trọng trong định hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của TP trong thời kỳ mới. Vì vậy, không có lý do gì mà không tiếp tục triển khai đề án này. Tuy nhiên, trước mắt phải đánh giá lại từ việc thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh để rút ra kinh nghiệm thiết thực cho các đợt thi tuyển lần sau. Hiện nay theo đề xuất của Sở GD-ĐT, trong 3 tháng tới, sẽ tiếp tục thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên và tiếp theo sẽ thi tuyển chức danh giám đốc một bệnh viện trên địa bàn trong TP.

- Thời gian thực hiện đề án này bao lâu?

- Thời gian thực hiện sẽ được tiến hành liên tục trong những năm tới. Trước mắt, UBND TP giao cho các sở, ban ngành có nhu cầu thi tuyển giám đốc, phó giám đốc tiến hành xây dựng kế hoạch, báo cáo cấp ủy cùng cấp, sau đó cùng với Sở Nội vụ thống nhất và hoàn chỉnh kế hoạch để trình UBND TP phê duyệt. Kế hoạch thi tuyển phải nêu cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng, hồ sơ, thủ tục... Sau khi kế hoạch được phê duyệt, các sở, ban, ngành phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tóm tắt đề án thí điểm thi tuyển lãnh đạo

Thi tuyển cán bộ lãnh đạo nhằm tuyển dụng những người có tài năng, phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng để giao giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các cơ quan đơn vị; đồng thời gắn liền trách nhiệm với quyền lợi một cách thiết thực và hợp lý để phát huy hết khả năng trong công tác quản lý, điều hành và nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Việc thi tuyển cán bộ lãnh đạo chưa thực hiện đồng loạt đối với tất cả các cơ quan đơn vị mà chỉ thực hiện thí điểm tại một số đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP Đà Nẵng quản lý.

Đối tượng tham gia dự tuyển là cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế hoặc hợp đồng lao động (kể cả đối tượng theo chính sách thu hút của UBND TP), hiện đang công tác tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài TP Đà Nẵng.

Theo quy định, người trúng tuyển phải là người đáp ứng cao nội dung các tiêu chí đánh giá và được hội đồng thi tuyển tuyển chọn. Người được bổ nhiệm là người được cấp ủy và thủ trưởng đơn vị xét chọn trong số những người đáp ứng cao nhất các tiêu chí đánh giá của kỳ thi tuyển và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo đơn vị theo quy định.

Kỳ thi tuyển được tổ chức bằng hai hình thức thi viết và bảo vệ đề án tổ chức hoạt động phát triển đơn vị trước hội đồng thi tuyển với những tiêu chí cụ thể cho từng môn thi. K.N

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo