xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thúc đẩy tự do hoá thương mại dịch vụ khu vực

Theo Nhân Dân

Diễn đàn thương mại dịch vụ ASEAN với chủ đề “Hướng tới khu vực tự do ASEAN” đã khai mạc sáng 5-7 tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 10 năm Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN do Ban thứ ký ASEAN phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Gần 200 đại biểu đại diện các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp các nước ASEAN đã tham dự diễn đàn. Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong dự và phát biểu khai mạc diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu cùng nhau đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình mở cửa thị trường dịch vụ thời gian qua đồng thời thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy tiến trình tự do hoá thị trường dịch vụ của khu vực ASEAN, trong đó có một số lĩnh vực dịch vụ ưu tiên.

Trong những năm qua, bên cạnh thương mại hàng hoá, thương mại dịch vụ đang có vai trò ngày càng lớn trong đời sống kinh tế khu vực. Tự do hoá dịch vụ có tác dụng nâng cao tính cạnh tranh và hấp dẫn của thị trường ASEAN, nhờ đó đem lại nhiều lợi ích cho các nước thành viên. Để đạt được mục đích này, lãnh đạo các nước ASEAN đã đặt ra lộ trình: năm 2010, tự do hoá hoàn toàn các lĩnh vực dịch vụ ưu tiên và đến năm 2020, tự do hoá hoàn toàn thị trường dịch vụ khu vực. Đến nay, các nước ASEAN đã kết thúc ba vòng đàm phán, ký kết bốn gói cam kết thuộc khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về thương mại dịch vụ (AFAS) và hiện đang tiến hành vòng đàm phán thứ tư.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Khoan khẳng định, Việt Nam luôn sát cánh cùng các nước ASEAN trong việc xây dựng thị trường chung của khu vực. Đối với lĩnh vực dịch vụ, Việt Nam coi đây là lĩnh vực đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa quyết định đối với việc hình thành một thị trường tự do của ASEAN. Thời gian qua, Việt Nam luôn tích cực và chủ động cùng các nước tiến hành đàm phán, tìm ra giải pháp để tự do hoá nhanh, sâu rộng thị trường dịch vụ khu vực.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo