Nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh
Ngày 8-3, Bộ Tài chính đã họp báo công bố dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Bốn nội dung quan trọng được sửa đổi lần này là nâng mức khởi điểm chịu thuế, loại bỏ bậc thuế cao nhất 35%, quy định về các khoản phụ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế và thay đổi cách quyết toán thuế theo hướng đơn giản, minh bạch hơn.

Giảm bậc chịu thuế

Theo đề xuất mới nhất của Bộ Tài chính, mức khởi điểm chịu thuế TNCN sẽ được nâng từ 4 triệu đồng/tháng như hiện nay lên 6 triệu đồng/tháng, tương đương 72 triệu đồng/năm. Đồng thời, mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc cũng được nâng từ 1,6 triệu đồng lên 2,4 triệu đồng/người, tương đương 28,8 triệu đồng/năm.

Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Nguyễn Văn Phụng cho biết con số này đã được tính toán kỹ trên cơ sở tham khảo các thông tin về tốc độ tăng trưởng GDP, biến động chỉ số giá tiêu dùng (CPI), cải cách tiền lương, điều tra xã hội học về thu nhập và mức sống dân cư cũng như tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Mức khởi điểm tính thuế trên 6 triệu đồng/tháng và giảm trừ gia cảnh 2,4 triệu đồng cho mỗi người phụ thuộc đã bảo đảm phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP và tốc độ tăng thu nhập xã hội tại thời điểm luật có hiệu lực thi hành (năm 2014) và những năm tiếp theo, không gây khó khăn cho đời sống người nộp thuế. Đồng thời phù hợp với biến động về CPI và tương đương 1,7 lần mức GDP bình quân đầu người năm 2014. So với lương tối thiểu của cán bộ, công chức, mức giảm trừ này cao gấp 3,6 lần.

Về bậc thuế, Bộ Tài chính đề xuất bỏ bậc thuế suất cao nhất 35%, giữ nguyên các bậc thu nhập tính thuế và thuế suất như hiện hành. Theo đó, biểu thuế lũy tiến từng phần còn 6 bậc với thuế suất cao nhất là 30%.

Chặt chẽ hơn với BĐS

Theo Luật Thuế TNCN hiện hành, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (BĐS) phải chịu thuế bao gồm thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở; chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước và các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng BĐS.

Tuy nhiên, trong thực tế đã xuất hiện nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng BĐS núp bóng hợp đồng công chứng ủy quyền để trốn thuế, dự thảo này sửa đổi theo hướng chặt chẽ hơn. Cụ thể là bổ sung quy định: thu nhập từ chuyển nhượng BĐS bao gồm cả thu nhập từ đổi nhà, đổi đất (nếu có), thu nhập từ ủy quyền chuyển nhượng nhà, đất mà người được ủy quyền có đầy đủ các quyền về nhà đất theo quy định của pháp luật cũng phải nộp thuế.

Đáng lưu ý, trong dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi quy định về các khoản phụ cấp, trợ cấp thuộc thu nhập không chịu thuế từ tiền lương, tiền công theo hướng mở để Chính phủ có quyền bổ sung kịp thời khi có các khoản trợ cấp, phụ cấp mới phát sinh theo quy định của pháp luật.

Dự án Luật Thuế TNCN (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp Quốc hội tháng 5-2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2014. Bộ Tài chính lý giải thời gian hiệu lực xa như vậy vì cần có thời gian để chuẩn bị về mặt kỹ thuật như ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn và sự chuẩn bị của các cơ quan quản lý về  chương trình phần mềm quản lý, tuyên truyền… Đồng thời cần có sự tương quan với việc sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp vào năm 2014.

Giảm thu ngân sách 9.250 tỉ đồng

Trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động vì sao không tính mức khởi điểm chịu thuế theo lương cơ bản như rất nhiều ý kiến chuyên gia đã góp ý, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết vấn đề này đã đặt ra từ khi xây dựng Luật Thuế TNCN năm 2007. Tuy nhiên, lương tối thiểu có nhiều loại như theo vùng, theo khu vực doanh nghiệp… nên Quốc hội đã không nhất trí.

Nếu nâng mức chịu thuế lên 6 triệu đồng/tháng, dự kiến sẽ có khoảng 70% số người đang nộp thuế ở bậc 1 sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế, 70% số người đang nộp thuế ở bậc 2 sẽ chuyển sang nộp thuế ở bậc 1. Một bộ phận người nộp thuế ở các bậc cao hơn cũng sẽ được chuyển sang nộp thuế ở bậc thấp hơn. Dự kiến ngân sách sẽ giảm thu khoảng 9.250 tỉ đồng.

(Nguồn: Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính)

Tô Hà