BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT HỒ NGHĨA DŨNG:

Ủng hộ chủ trương thu phí ô tô của TPHCM

Tin mới

28/10/2009 01:38

Trao đổi với báo chí chiều 27-10, dù thừa nhận khó thực thi song Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định ủng hộ chủ trương nghiên cứu xây dựng hệ thống thu phí tự động ô tô vào khu vực trung tâm TPHCM

. Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng giải pháp của TPHCM không khả thi vì có quá nhiều giao cắt nhỏ, không thể lắp đặt trạm thu phí tự động?


- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Đưa ra những chế tài để hạn chế ô tô lưu thông vào trung tâm TP là hướng cần nghiên cứu thực hiện vì nhiều nước đã làm. Bộ GTVT rất hoan nghênh chủ trương của TPHCM nhưng các giải pháp cụ thể để thực hiện được còn rất khó khăn. Bộ GTVT sẽ tiếp tục theo dõi và trao đổi với TPHCM về vấn đề này.


Hình thức thu phí này ở các nước rất đa dạng. Có thể,  buổi sáng người ta quy định được lưu thông, nhưng buổi trưa,  chiều lại không. Buổi sáng cho đi với tốc độ này nhưng chiều lại quy định tốc độ khác. Điều đó sẽ được biển báo tự động thay đổi. Nói chung phải thông qua hệ thống tự động, kể cả biển báo hiệu, chỉ dẫn và thu phí.


. TPHCM từng đề xuất tăng mức xử phạt xe vi phạm giao thông nhưng chưa được đồng thuận. Vậy ông đánh giá thế nào khi TPHCM có giải pháp  mới này?


- Về vấn đề này, Chính phủ đã có định hướng cho các TP nghiên cứu nhưng phải tính làm sao cho phù hợp với luật. Có thể, Chính phủ sẽ xin ý kiến Thường vụ Quốc hội xem xét có một cơ chế đặc thù. Riêng hai TP lớn nhất nước là Hà Nội và TPHCM rất mong muốn có một chế tài đặc thù để hạn chế ùn tắc giao thông.


. Điều chưa thuyết phục là tại sao cơ quan chức năng luôn nghĩ tới giải pháp thu tiền mà không tính tới những giải pháp khác như hạn chế “lô cốt”, rào chắn, phân luồng giao thông hợp lý?


- Cần bình tĩnh xem xét vì thực ra các giải pháp khác đã có rất nhiều. Chỉ có điều những giải pháp ấy đôi khi không gây bức xúc dư luận, không thu hút quan tâm. Tuy nhiên, thời gian qua cũng có bức xúc là quản lý chưa ổn, thời gian kéo dài, bảo đảm giao thông không tốt trong quá trình thi công các công trình. Bộ cũng đã lưu ý, các TP cũng đã làm nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.


. Theo bộ trưởng, để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đô thị, giải pháp nào hữu hiệu nhất?


- Đây là bài toán khó. Ở nội đô có thể hiện đại hóa hạ tầng, nhưng mở rộng hạ tầng là rất khó. Nếu vẫn quy hoạch đô thị, trung tâm dịch vụ, kinh tế thương mại nằm ở trong đô thị thì hạ tầng không phát triển được. Trước đây, một khu nhà chỉ 2-3 tầng, nay lại xây lên 20-30 tầng, thu hút lớn lượng người, dịch vụ, phương tiện. Cho nên đầu tiên phải phát triển hạ tầng, hiện đại hóa hạ tầng, phải gắn với quy hoạch phát triển đô thị một cách hợp lý.


Trên cơ sở phát triển hạ tầng thì phải phát triển giao thông công cộng, thay thế dần xe cá nhân. Bây giờ, ta chưa làm được điều này vì chưa có phương tiện thay thế. Hiện dự án Metro ở TPHCM chỉ đang mới triển khai. Trong lúc này, chúng ta phải cố gắng, tuyên truyền giáo dục nhận thức, chia sẻ cộng đồng. Tại các đô thị hiện đại ở nước ngoài, người đi bộ rất nhiều, đi 1-2 km là bình thường. Ở nước ta thì ngồi xe từ trong nhà phóng ra tới chợ dù chỉ cách 200-300 m.

Dương Hà ghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI