xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Về chương trình tạo việc làm sau cai nghiện, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải: Ưu đãi 100% lãi suất vay vốn cho các doanh nghiệp tham gia chương trình

M.Nghĩa

(NLĐ) - Chiều 4-7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã tổ chức họp báo giới thiệu Nghị quyết của QH về việc thực hiện thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề, giải quyết việc làm sau cai nghiện ma túy ở TPHCM và một số tỉnh thành khác.

Tại cuộc họp báo, bà Lê Thị Thu Ba, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, cho biết: Vấn đề giải quyết cai nghiện và giải quyết việc làm sau cai nghiện ma túy đã rất bức xúc. Cả nước có khoảng 150.000 người nghiện ma túy, trong đó riêng TPHCM ước khoảng trên 30.000 đối tượng. Số lượng người nghiện vẫn tiếp tục tăng và tỉ lệ tái nghiện sau cai rất cao. Nguyên nhân chủ yếu là do họ không có việc làm, trở về sống trong môi trường không trong sạch về ma túy. Vì thế, giải pháp của TPHCM được coi là có tính đột phá táo bạo nhằm chuẩn bị các điều kiện vững chắc để có thể tái hòa nhập cộng đồng.

Còn Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải cho phóng viên Báo Người Lao Động biết: Hiện nay TPHCM đã triển khai thử nghiệm quản lý, đào tạo nghề và giải quyết việc làm sau cai nghiện. Kinh nghiệm rút ra là ngoài vấn đề kinh phí, điều quan trọng là phải kêu gọi được sự tham gia của các doanh nghiệp. Cho đến nay đã có 12 doanh nghiệp thuộc nhiều loại hình tham gia chương trình, đào tạo, giải quyết việc làm cho 2.000 người. Ngoài ra có 200 người sau khi cai nghiện đã xung phong đi xây dựng tuyến đường TPHCM-Cần Giờ. Chủ tịch Lê Thanh Hải cho biết: Có 5 công việc chính TPHCM đang tổ chức triển khai để thực hiện Nghị quyết của QH gồm: Hoàn chỉnh lại đề án đến ngày 15-7-2003 trình Chính phủ phê duyệt. Hoàn chỉnh giáo trình giảng dạy sau cai nghiện (dạy chữ, đạo đức, nghề...). Hoàn chỉnh bộ khung cán bộ quản lý với mục tiêu cứ 8-10 học viên có một cán bộ (hiện TPHCM đã có 3.000 cán bộ khung này). Sơ kết mô hình liên kết doanh nghiệp với nhà trường trong việc giảng dạy, sử dụng các học viên sau cai nghiện. Đặc biệt là TP sẽ tập trung làm trong sạch địa bàn, đánh mạnh vào các đối tượng buôn lậu ma túy. Theo Chủ tịch Lê Thanh Hải, khi tổ chức gom các đối tượng nghiện ma túy (hiện đang quản lý cai nghiện cho khoảng 26.000/30.000 người nghiện) là điều kiện thuận lợi để làm trong sạch địa bàn dân cư, hạn chế tối đa sự tiếp xúc với ma túy sau khi cai nghiện. Chủ tịch Lê Thanh Hải cũng cho biết, TP đã và sẽ thực hiện ưu đãi rất lớn cho các doanh nghiệp tham gia chương trình này. Tùy theo dự án đầu tư, doanh nghiệp có thể được ưu đãi từ 3 đến 5%, thậm chí 100% lãi suất vay vốn.

Cũng tại cuộc họp báo, Nghị quyết về việc miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đã chính thức được công bố. Về miễn thuế, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá, các hộ nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp ở xã đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ được miễn toàn bộ. Còn các hộ nông dân, hộ nông trường, xã viên hợp tác xã... được miễn theo hạn mức. Ví dụ, hạn mức đất nông nghiệp để trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản, làm muối ở các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TPHCM... không quá 3 ha cho mỗi loại đất... Còn những loại đất nông nghiệp của đối tượng không thuộc diện được miễn thuế và vượt hạn mức nói trên thì giảm 50% số thuế SDĐNN ghi thu hàng năm. Việc miễn giảm này sẽ được thực hiện từ năm 2003 đến hết năm 2010.

Theo ông Tá, năm 2001 thực hiện miễn giảm thuế SDĐNN đối với hộ nghèo trong cả nước và hộ ở các xã đặc biệt khó khăn, giảm 50% thuế SDĐNN đối với đất trồng lúa và cà phê, với tổng số tiền 935 tỉ đồng. Đến năm 2002 hơn 10 triệu hộä nghèo, chính sách... đã được miễn, giảm thuế tổng cộng 1.350 tỉ đồng. Ông Tá cho biết, đây là lần thực hiện miễn thuế SDĐNN với số đối tượng mở rộng lớn nhất và thời gian áp dụng kéo dài nhất, theo tinh thần Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm khoan sức dân. Tuy nhiên, theo ông Tá, Nhà nước sẽ không bù đắp toàn bộ số ngân sách hụt do miễn, giảm thuế mà các địa phương phải chủ động, tăng cường chống thất thu thuế. Không để tình trạng vì miễn, giảm thuế, giảm nguồn thu mà trì trệ trong việc đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo