icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xây dựng sân bay Trà Nóc và Phú Quốc thành sân bay quốc tế

Theo TNO

Trong hai ngày 15-16/2/2005, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phan Văn Khải đã chủ trì hội nghị về phát triển giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, về đường bộ đến năm 2010 sẽ hoàn thành xây dựng 4 trục đường chính nối ĐBSCL với các tỉnh Đông Nam Bộ, bao gồm Quốc lộ (QL) 1A, tuyến N2, N1 và tuyến ven biển QL 50 và QL 60, đồng thời xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ giai đoạn 1 và tuyến Bến Lức - Long Thành. Toàn bộ hệ thống QL trong khu vực đều đạt quy mô 2 làn xe trở lên. Giai đoạn đến năm 2020 sẽ hoàn thành tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ và tuyến Đức Hòa - Rạch Giá (đường Hồ Chí Minh). Về hàng không, mục tiêu từ nay đến năm 2020 là cải tạo, nâng cấp các cảng hàng không theo hướng thương mại hóa, khai thác các điểm du lịch, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Cụ thể, sẽ cải tạo, nâng cấp các sân bay Trà Nóc (Cần Thơ), Phú Quốc (Kiên Giang), Rạch Giá, Cà Mau, trong đó sân bay Trà Nóc được xác định là sân bay trọng yếu của vùng ĐBSCL phục vụ các tuyến bay nội địa nối với các địa phương trong cả nước và các tuyến bay quốc tế tới các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Theo đó, giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2010) sân bay sẽ tiếp nhận được các loại máy bay tầm trung như A321, A320, B737... với quy mô đầu tư xây dựng mới đường băng kích thước 2.400m x 45m, nhà ga hành khách 10.000m2... Công trình dự kiến được khởi công vào tháng 4.2005 và hoàn thành vào cuối năm 2007. Đến giai đoạn 2, sân bay sẽ tiếp nhận được các loại máy bay tầm trung - xa như B767, A300... Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn khoảng 2.000 tỉ đồng. Đặc biệt, với mục tiêu phát triển Phú Quốc thành một thành phố du lịch, dịch vụ chất lượng cao của Việt Nam, sân bay Phú Quốc được xác định phục vụ cả tuyến bay quốc tế và nội địa mà chủ yếu là khách du lịch. Cụ thể, sẽ xây dựng sân bay mới trên diện tích sử dụng đất khoảng 1.450 ha để thay thế sân bay hiện hữu, có thể khai thác các loại máy bay A320, A321, B767, tổng mức đầu tư giai đoạn đầu khoảng 2.000 tỉ đồng. Công trình sẽ được khởi công vào năm 2007 và hoàn thành năm 2010. Về đường thủy, từ nay đến năm 2010 Nhà nước sẽ đầu tư 2.500 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp, xây mới 25 cảng sông biển và cảng chuyên dùng. Trong đó, cụm cảng Cần Thơ (gồm khu cảng Hoàng Diệu, Cái Cui và 6 cảng chuyên dùng Trà Nóc với tổng công suất khai thác trên 6,7 triệu tấn/năm) sẽ là hệ thống cảng trung tâm phục vụ cả khu vực. Ngoài cụm cảng Cần Thơ, trên sông Tiền, sông Hậu và vùng biển Tây còn có một số cảng trung bình và nhỏ (công suất từ 200.000 đến 1 triệu tấn/năm) như cảng Mỹ Thới (An Giang), cảng Vĩnh Thái, Bình Minh (Vĩnh Long), cảng Cao Lãnh (Đồng Tháp), cảng Mỹ Tho (Tiền Giang), cảng Trà Cú (Trà Vinh), cảng Đại Ngãi (Sóc Trăng), cảng Năm Căn (Cà Mau), cảng Hòn chông, Bãi Nò, Bình Tri (Kiên Giang)...
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo