xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe“bò” kiếm hành khách

Nguyễn Thế - Gia Minh

Dù cơ quan chức năng xử lý khá mạnh tay nhưng tình trạng các xe khách chạy như “rùa bò” rồi vô tư dừng đỗ, chèo kéo để bắt khách vẫn diễn ra

Bến xe Mỹ Đình nằm trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) hằng ngày có lượng xe về và xuất bến rất đông. Gần Bến xe Mỹ Đình, chiều 16 và sáng 17-1, sau khi xuất bến, nhiều xe khách đã chạy với tốc độ không thể chậm hơn nhằm bắt khách 2 bên đường. Mặc dù đã có biển cấm dừng/đỗ, chạy chậm dưới 30 km/giờ nhưng nhiều xe vẫn vi phạm.

“Có biến đi không thì bảo...”

14 giờ ngày 16-1, các xe khách mang biển kiểm soát (BKS) 22B-00568 tuyến Tuyên Quang - Mỹ Đình; 19B-00134 tuyến Phú Thọ - Mỹ Đình; 19B-00975 tuyến Việt Trì - Mỹ Đình sau khi rời bến đã chạy rất chậm, phụ xe liên tục mở cửa vẫy khách. Chiều cùng ngày, xe mang BKS 29B-12327 tuyến Thái Nguyên - Mỹ Đình sau khi xuất bến cũng chạy chậm để bắt khách, thậm chí còn lấn cả chỗ dừng của xe buýt để đón khách. Trưa 17-1, xe mang BKS 29B-08946 tuyến Thái Nguyên - Mỹ Đình dừng lại khá lâu ở chỗ quay đầu đoạn Phạm Hùng - Mễ Trì để bắt khách và bốc hàng.

Ở các bến xe nói trên luôn có các đối tượng “cò mồi”, chuyên bắt khách và ngăn chặn phóng viên, theo dõi lực lượng chức năng ghi hình. Chiều 16-1, khi phóng viên đứng ở nhà chờ xe buýt đối diện Bến xe Mỹ Đình chụp ảnh, lập tức một thanh niên đeo khẩu trang, đội mũ lưỡi trai tiến tới đe dọa: “Mày chụp ảnh làm gì, muốn quay phim và chụp ảnh xe bắt khách để đưa lên báo và truyền hình à? Mày có biến đi không thì bảo”.

Tại TP HCM, nhiều ngày qua, dọc Quốc lộ 13 (đoạn qua quận Thủ Đức) và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã tư An Sương đến ngã tư Bình Phước), khu vực gần Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây và Bến xe Ngã tư Ga…, tình trạng xe chạy lòng vòng “vét” khách cũng bùng phát.

 

Một xe khách đang vét khách ở Hà Nội Ảnh: Văn Duẩn
Một xe khách đang "vét" khách ở Hà Nội Ảnh: Văn Duẩn

 

Khoảng 15 giờ ngày 16-1, xe khách của hãng N.T dán bảng về Bến xe Phước Long (tỉnh Bình Phước) xuất phát từ khu vực đối diện Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), chỉ lác đác vài hành khách. Xe di chuyển tốc độ bình thường nhưng khi vừa rời khỏi tầm nhìn của lực lượng CSGT đứng chốt ở ngã tư Bình Triệu thì lập tức “bò” để vét khách dọc đường. Đến gần giao lộ Quốc lộ 13 và Hiệp Bình (quận Thủ Đức), thấy nhóm 3 người lỉnh kỉnh đồ đạc đứng ở lề đường, xe dừng lại, lơ xe chạy xuống chèo kéo. Một hành khách nữ trong nhóm này chưa kịp gật đầu đã bị lơ xe chụp hành lý rồi kéo lên. Sau đó, xe này tiếp tục dừng lại để kéo 2 hành khách khác. Khi thấy không được, tài xế cho xe di chuyển nhưng với tốc độ chậm khiến hàng chục phương tiện phía sau dồn lại, gây ùn ứ cục bộ. Khi đến ngã tư Bình Phước, xe không đi theo Quốc lộ 13 mà rẽ qua Quốc lộ 1 để đón thêm 5 hành khách ở gần cầu vượt Sóng Thần. Xe vẫn chưa đầy khách nên tài xế cho quay ngược về khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông. Cứ như vậy, chiếc xe này chạy lòng vòng trên nhiều tuyến đường suốt gần 2 giờ rồi mới bắt đầu đi về Bình Phước.

Qua ghi nhận của chúng tôi, Quốc lộ 13 đoạn qua quận Thủ Đức và thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) mỗi ngày có nhiều người mang hành lý đứng đợi xe. Để rút ngắn thời gian và nhằm tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, việc đón khách được các xe thực hiện giữa đường, bất chấp các phương tiện khác phải chen nhau di chuyển nên nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Ở đoạn đường này, hầu hết lơ xe đều nhảy xuống để kéo khách lên. Sau vài phút dừng hẳn trên đường, xe lăn bánh chừng vài trăm mét thì tiếp tục dừng để “vét” thêm khách.

Phải vào cuộc quyết liệt

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội, cho biết sở này đã xử lý rất mạnh tay, thậm chí cắt “nốt” và từ chối phục vụ hàng chục phương tiện vi phạm hành trình, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. “Nhưng thực lòng mà nói là bắt không xuể. Có lực lượng đi làm thì họ không vi phạm, mình đi khỏi họ lại vi phạm” - ông Linh thừa nhận.

Theo ông Linh, mới đây, qua theo dõi từ hệ thống xử lý và khai thác sử dụng thiết bị giám sát hành trình (GPS); kiểm tra hoạt động vận tải tại khu vực Bến xe Mỹ Đình và các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, lực lượng chức năng đã phát hiện xe khách mang BKS 14N-5650 của Công ty TNHH Phúc Xuyên hoạt động tuyến Mỹ Đình - Bãi Cháy (Quảng Ninh) dừng đỗ đón khách tại chân cầu vượt Mai Dịch. Sở GTVT TP Hà Nội đề nghị Công ty CP Bến xe Hà Nội từ chối phục vụ đối với xe khách này, ngừng hoạt động 1 “nốt” trên tuyến Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Bãi Cháy trong thời gian 1 tháng.

Chiều 17-1, ông Đào Việt Long, Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), cũng cho biết mặc dù Thanh tra giao thông và CSGT Hà Nội đã mạnh tay xử lý nhưng tình trạng xe khách dừng, đỗ, bắt khách sai quy định vẫn tồn tại, đặc biệt là khu vực gần Bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát như phóng viên phản ánh.

Theo ông Long, Thanh tra giao thông Hà Nội sẽ tăng cường xử lý nhà xe vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình và các hình ảnh vi phạm mà lực lượng thanh tra giao thông ghi được cũng như camera ghi hình của công an. Trả lời về việc không thấy lực lượng thanh tra ở khu vực Bến xe Mỹ Đình để xử lý xe “rùa bò”, ông Long cho biết thanh tra giao thông xử lý vi phạm thường xuyên ở khu vực nhà chờ xe buýt và tòa nhà Toyota Mỹ Đình.

“Các nhà xe cử người di chuyển liên tục ở khu vực này để theo dõi lực lượng chức năng. Thấy chúng tôi xuất hiện thì họ không vi phạm, chúng tôi đi khỏi là họ vi phạm ngay. Muốn xử lý thì phải bắt quả tang. Thậm chí, cán bộ Thanh tra giao thông còn bị đe dọa ở khu vực này” - ông Long bày tỏ và cho biết để giải quyết triệt để tình trạng trên cần có sự vào cuộc quyết liệt của CSGT, chính quyền địa phương, các bến xe, lực lượng thanh tra giao thông cũng như phải tuyên truyền để người dân không bắt xe dọc đường.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, cho biết bến từ chối phục vụ 3 ngày đối với những phương tiện vi phạm lần 1, vi phạm lần 2 sẽ từ chối 5 ngày, vi phạm lần 3 sẽ có văn bản gửi cơ quan quản lý từ chối phục vụ, không cho hoạt động trong bến.

 

Cảnh sát hình sự hóa trang để xử lý xe vi phạm

Ngày 17-1, thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), cho biết đơn vị bố trí các tổ thanh tra kiểm soát lưu động, tập trung xử lý các xe khách lưu thông từ Bến xe Giáp Bát ra tuyến đường Kim Đồng - Giải Phóng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định gây cản trở giao thông. “Thời gian này, chúng tôi đang tập trung cho bảo vệ Đại hội Đảng nhưng vẫn cử 1 tổ công tác thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để xử lý xe “rùa bò”, đón trả khách sai quy định. Để xử lý tình trạng này, chúng tôi kết hợp cùng Phòng Cảnh sát Hình sự trong việc mật phục, ghi hình các xe khách vi phạm để báo cho tổ CSGT kiểm tra chốt chặn xử lý” - ông Tuấn nói.

Ng.Hưởng

 

Cần sự phối hợp của nhiều đơn vị

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, trong dịp Tết năm nay, các doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động trong bến khó thuê xe tăng cường do bị DN hoạt động ngoài bến thuê với mức giá cao hơn. Tuy nhiên, ngoài lượng xe của các DN ủy thác, bến xe cũng chuẩn bị 60 xe buýt tăng cường nên vẫn đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách. Trong đêm 29 Tết, bến sẽ tổ chức thêm 2 chuyến xe với giá thấp để chở những người khách cuối cùng về quê ăn Tết.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết trong những ngày cao điểm Tết Nguyên đán, sở bố trí lực lượng Thanh gia giao thông, lãnh đạo các đội quản lý luân phiên trực 24/24 giờ. Đồng thời, huy động 100% cán bộ, thanh tra viên và nhân viên phục vụ tham gia công tác thanh, kiểm tra. Các lực lượng này sẽ phối hợp cùng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP HCM kiểm tra xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình vận tải. Trong đó, tập trung tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Bến xe An Sương và dọc các tuyến đường như Quốc lộ 13, Quốc lộ 1 (từ cầu vượt Bình Phước đến Khu Du lịch Suối Tiên). Ngoài ra, sở cũng bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra ở một số tuyến đường thuộc các quận trung tâm như quận 1, 3, 5, 6, 8 10, 11 và Tân Bình. Trong đó, tập trung xử lý tình trạng dừng, đỗ sai quy định gây cản trở, ùn tắc giao thông.

Ông Đàm Phan Phát, đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1 (Sở GTVT TP), cho biết để hiệu quả hơn trong việc kiểm tra, rà soát tình trạng “xe dù, bến cóc” thì cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng địa phương. Mặt khác, Thanh tra Sở GTVT chỉ được phép kiểm tra, xử lý xe vi phạm khi được lực lượng CSGT yêu cầu tài xế dừng. Do đó, nếu không phối hợp đồng bộ thì cũng khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo