xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xem xét lập nhóm đàm phán FTA VN-Chile

P. ĐĂNG

Ngày 17-11, Tổng thống nước CH Chile Michelle Bachelet Jeria đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức VN hai ngày theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Sau lễ đón trọng thể sáng cùng ngày tại Phủ Chủ tịch với nghi thức trọng thể dành cho nguyên thủ quốc gia, Tổng thống M. Bachelet đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và hội kiến Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng ngày tại Hà Nội.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá chuyến thăm của Tổng thống M. Bachelet có ý nghĩa lịch sử, góp phần mở ra thời kỳ phát triển mới cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác vốn đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, đưa mối quan hệ này đi vào chiều sâu thiết thực. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống M. Bachelet cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng để mở rộng hợp tác, bổ trợ cho nhau, nhất là về kinh tế - thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ cũng như trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực như khai khoáng, thủy sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch... Hai bên sẽ khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi tiếp xúc, tìm hiểu khả năng đi đến thiết lập quan hệ đối tác bạn hàng trực tiếp, coi đó là trọng tâm của quan hệ hợp tác song phương. Tổng thống M. Bachelet khẳng định Chile ủng hộ VN ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009.

Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống M. Bachelet đã chứng kiến việc ký Ý định thư thành lập Nhóm nghiên cứu chung về tính khả thi của việc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa hai Chính phủ VN và Chile.

Chiều 17-11, Tổng thống M. Bachelet đã đến chào Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người mà bà và rất nhiều người Chile ngưỡng mộ - tại nhà riêng. Bày tỏ vinh dự được gặp Đại tướng với tên tuổi gắn liền những chiến công vang dội trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc VN, Tổng thống M. Bachelet xúc động cho biết bà và những người cùng thế hệ đã đọc và tâm đắc với những cuốn sách do Đại tướng viết; đồng thời đã ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân VN. Nhân dịp này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tặng bà M. Bachelet hai cuốn sách Những năm tháng không thể nào quên bằng tiếng Tây Ban Nha và cuốn Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng VN.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo