xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xin lỗi dân

NGUYỄN DUY

Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa viết thư xin lỗi anh Nguyễn Tấn Đạt (ngụ phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa) do 2 nhân viên đùn đẩy công việc gây khó cho anh trong việc nhờ hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần.

Trước đó, tại phiên họp giám sát giữa hai kỳ họp thứ 12 và 13 của HĐND TP Đà Nẵng vào ngày 17-4, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ công khai xin lỗi bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa vì các sở, ban, ngành né tránh trách nhiệm, cố tình không giải quyết khiếu nại về chế độ hưu trí cho bà. Từ tháng 9-2014 đến nay, lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cũng đã gửi 409 thư xin lỗi đến người dân vì giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai không đúng hẹn.

Xin lỗi vốn là hành vi giao tiếp bình thường của xã hội. Một em bé lỡ tay làm vỡ lọ hoa sẽ xin mẹ tha thứ. Một thanh niên ra đường va quệt xe với phụ nữ, lập tức đến dựng xe, hỏi han rồi xin bỏ qua... Nhưng với lời xin lỗi của những người đứng đầu địa phương, cơ quan nhà nước như nói trên, nhiều người cho đó là một việc làm dũng cảm chứ không phải chuyện bình thường. Người ta hoan nghênh, đề cao giá trị những lời xin lỗi này vì nó hiếm khi xuất hiện, nhất là trong lúc tệ quan liêu hành chính, thái độ phục vụ vô cảm, gây khó dễ cho dân vẫn còn diễn ra ở các cơ quan công quyền.

Trong báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014 vừa được Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, một trong những chỉ số chậm cải thiện nhất ở hầu hết các địa phương đó chính là thái độ phục vụ của cơ quan công quyền. Gần 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trả lời qua điều tra PCI năm 2014, phàn nàn chất lượng dịch vụ hành chính công và thủ tục hành chính chậm cải thiện. Nói thế để thấy người dân, doanh nghiệp rất khó tiếp cận với cơ quan công quyền trong giao dịch hành chính, trong việc tiếp cận dịch vụ công, giải quyết hồ sơ giấy tờ, nhu cầu cá nhân. Chính thái độ phục vụ quan liêu, thiếu trách nhiệm, năng lực yếu và cả chuyện cậy chức cậy quyền để vòi vĩnh của cán bộ, công chức đã làm mất niềm tin người dân.

Trong những năm qua, Đảng, nhà nước, Chính phủ ra sức cải cách thủ tục hành chính. Tại Hội nghị Trung ương 5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều thời gian để nói về cải cách hành chính, trong đó nhấn mạnh công tác cán bộ là khâu then chốt, quyết định.Theo Tổng Bí thư, công chức là công bộc của dân, phải gần dân và vì dân.

Chính quyền gần dân khi phẩm chất đạo đức, năng lực, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức được chăm chút, bồi dưỡng, không ỷ thế, cậy quyền để vòi vĩnh, đẩy cái khó cho dân. Chỉ khi làm được như vậy, lời xin lỗi của BHXH TP Biên Hòa, của lãnh đạo TP Đà Nẵng...  mới ít dần, thay vào đó là một nền hành chính công thân thiện và gần dân hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo