Điểm thi phản ánh điều gì?

Tin mới

11/07/2018 22:37

Ngày 11-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2018. Điều dễ thấy nhất là kỳ thi năm nay không còn những "cơn mưa" điểm 10 như các kỳ thi trước.

Số lượng điểm tuyệt đối kỳ thi năm nay đối nghịch với kỳ thi năm 2017 với 4.200 điểm 10 ở các môn. Lý giải về hiện tượng này rất dễ, đề các môn thi đều dễ nên điểm cao là tất nhiên.

Để khắc phục những "cơn mưa" điểm 10 đó, đề thi các môn ở kỳ thi năm 2018 đều có độ khó hơn, dẫn đến ít thí sinh (TS) đạt điểm cao. Đặc biệt ở môn toán, nhiều địa phương không có TS nào đạt điểm 10, như TP HCM cũng chỉ có 1 em. Môn sử có rất nhiều TS bị điểm thấp, như 90% TS Đà Nẵng dưới trung bình, ở TP HCM là hơn 80%.

Câu hỏi đặt ra: Vậy ra đề thi rất khó có ích gì?

Xin lấy môn toán để phân tích. Trong đề thi môn toán, các bài 38, 44, 45, 48, 49 là rất khó, một GS toán cũng phải mất một giờ mới giải nổi 4 trong số 5 bài đó và riêng bài số 45 phải mất hơn 1 giờ.

Đó là chưa kể ở các môn có nhiều câu hỏi rất khó, điểm phân hóa rất cao.

Đề thi khó có ích gì đối với một kỳ thi mà Bộ GD-ĐT thường xem là một "kỳ thi nhẹ nhàng"?

Dù đề thi nhiều môn rất khó nhưng tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT dự kiến đạt ít nhất trên 90%. Đơn giản vì cách tính điểm tốt nghiệp vẫn như năm trước, có cộng điểm trung bình của năm học lớp 12.

Về điểm tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ), do điểm thi thấp, tỉ lệ TS có mức điểm từ 8 trở lên ở các môn thi thấp hơn rất nhiều so với năm 2017, nên điểm chuẩn vào các trường ĐH tốp trên sẽ giảm từ 3-4 điểm. Sẽ không có chuyện TS điểm đạt 29, 30 mà vẫn rớt.

Với các trường tốp giữa, điểm chuẩn sẽ giảm nhưng không nhiều vì đa số TS đều có điểm thi các môn từ 5-8 điểm, nên với những trường tốp giữa, điểm chuẩn sẽ giảm nhưng cũng không nhiều. Với các trường tốp dưới, do số lượng TS ở mức điểm trung bình nhiều nên điểm chuẩn gần như không thay đổi.

Vậy đề thi các môn năm nay có đạt yêu cầu về chất lượng?

Vẫn còn nhiều hạt sạn. Một kỳ thi "hai trong một" phải bảo đảm yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và đủ chất lượng để xét tuyển ĐH-CĐ. Đề thi các môn quá khó chỉ làm cho việc học thêm dạy thêm phát triển. Như vậy, chúng ta đang hướng đến một nền thi cử chứ không phải một nền giáo dục toàn diện.

Để có đề thi trắc nghiệm chất lượng là rất khó, đặc biệt là với môn toán, đã gây nhiều tranh cãi có nên thi trắc nghiệm hay không. Một đề thi chuẩn phải là đề thi để những học sinh giỏi giải quyết được trọn vẹn, không dựa vào yếu tố may rủi, không lẫn lộn với các câu hỏi tự luận. Đề thi toán, lý, hóa, sinh năm nay đã không đạt tiêu chí này.

Nhiều vấn đề khác đặt ra như có lạm dụng hình thức thi trắc nghiệm hay không, làm sao chống học lệch…

Như vậy, để kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia có chất lượng cao, yếu tố quan trọng vẫn là chất lượng đề thi. Đó cũng là điểm yếu của kỳ thi năm nay.

Lưu Nhi Dũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI