Tin mới

08/10/2017 22:11

Khi Uber và Grab (U&G) vào Việt Nam, các hãng taxi truyền thống (TXTT) bắt đầu gặp lao đao do người dân ồ ạt chuyển sang đặt xe trên điện thoại thông minh.

 Giá cả lúc bình thường thấp hơn TXTT, có lúc cao hơn vào những ngày cuối tuần, giờ cao điểm hoặc trời mưa nhưng người đặt xe U&G biết rõ điểm đi đến, giá cả chính xác, xe đẹp, vệ sinh, tài xế thân thiện, thanh toán linh hoạt bằng điện thoại, không ngại thiếu tiền lẻ hoặc ít gặp tình trạng tài xế quên trả tiền lẻ như TXTT.

Tất nhiên, khi số lượng taxi U&G tăng lên thì có nhiều phàn nàn về tài xế nhưng U&G đã hạn chế việc này bằng hình thức cho hành khách chấm sao (*) tài xế trong mỗi cuốc xe. Nếu số sao bị thấp, nhiều lần sẽ chấm dứt hợp đồng.

Trở lại việc dán khẩu hiệu trên xe của Vinasun sáng nay ở TP HCM và các địa phương nơi có Vinasun hoạt động như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương..., nhiều người, nhất là những người từng làm vận tải, cảm thấy rất buồn cười.

Cách đây vài tháng, dư luận xôn xao khi Vinasun lên tiếng quyết tâm kiện U&G ra tòa. Nhưng hãng này lại quên rằng trước đây khi đưa ra lý do để đề nghị Bộ GTVT cấm cửa U&G như: Liên tục đưa ra các gói khuyến mãi, xe không có tem mào, bộ đàm, đồng hồ tính tiền, dán giá cước ở cửa xe, logo và màu sơn đặc trưng của hãng taxi, đóng bảo hiểm cho tài xế… thì chính Vinasun lại đưa ra hình thức đặt xe qua app, cũng đã hiển thị số tiền trước cho mỗi cuốc xe, liên tiếp đưa ra các gói khuyến mãi.

Tiếp theo là đưa ra hình thức xe V-car (xe VIP), nhìn bên ngoài đố ai biết đó là taxi, cũng không tem mào, phù hiệu, logo hãng hay giá cước dán ngoài xe như ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Taxi Vinasun), đã từng chỉ trích U&G. Và gần đây nhất là hình thức khoán xe cho tài xế của Vinasun bằng hợp đồng thuê xe giữa công ty và tài xế, đồng nghĩa chấm dứt luôn nghĩa vụ nộp bảo hiểm của hãng này với tài xế.

Khi yêu cầu giảm thuế xuống bằng với U&G không được chấp thuận, Vinasun lại kiện U&G về vấn đề này. Cũng như viện lý do xe tham gia U&G phát triển quá nhanh, dẫn tới phá vỡ quy hoạch số lượng taxi, gây ùn tắc giao thông. Vấn đề về thuế thì đã có Cục Thuế và Bộ Tài chính quản lý, nếu U&G không thực hiện đúng và đủ nghĩa vụ thuế thì sẽ bị truy thu, phạt và có thể rút giấy phép kinh doanh. Vinasun lại quên một điều tất yếu trong kinh doanh, đó là quy luật đào thải và bão hòa. Khi cung vượt cầu thì thị trường sẽ tự khắc điều chỉnh. Nói U&G góp phần làm ùn tắc giao thông thì lại càng không đúng vì không phải chạy lòng vòng hoặc tập trung một chỗ như TXTT.

Trong khi đó, TXTT mới là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông khi luôn tập trung đông tại các khu mua bán, nhà ga, bến tàu, trường học, bệnh viện và luôn xe chạy trên đường để kiếm khách. Còn U&G thì đặt xe qua app nên gần như không có hiện tượng này. Có lẽ thay vì chỉ trích, kiện cáo, dán khẩu hiệu nêu đích danh đối thủ cạnh tranh, Vinasun nên tự coi lại mình.

Kinh doanh taxi là kinh doanh dịch vụ, muốn hiệu quả thì giá phải cạnh tranh, tài xế phải thân thiện. Đừng đổ lỗi do cơ chế hay thuế mà Vinasun phải lấy giá cao. Vinasun tập trung mua rất nhiều điểm tiếp thị, dành độc quyền khai thác ở các bến xe, nhà ga, siêu thị, bệnh viện... kèm một lượng lớn nhân viên điều hành. Bộ máy quản lý cồng kềnh, chi phí gián tiếp cao, tất cả đều đưa vào giá cước. Thêm nữa, Vinasun chưa có hình thức quản lý tài xế chặt chẽ, dẫn đến thái độ phục vụ chưa tốt nên khách hàng quay lưng là điều tất yếu.

Thay đổi để tồn tại và phát triển hay là chấp nhận hiện tại và sụp đổ, tất cả đều là tự mình quyết định. Chứ không phải bộ nào hay U&G quyết định nhé Vinasun.


Đoàn Quang Huy
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI